30/04/2023 - 19:17

Tập trung chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 

Bài, ảnh: B.KIÊN

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 của TP Cần Thơ đã gần kề, hiện các trường THCS tăng tốc ôn tập, đồng thời đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh, nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất.

Một buổi kiểm tra của học sinh lớp 9 Trường THCS Long Tuyền. 

Em Trần Xuân Tươi, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Long Tuyền (quận Bình Thủy), cho biết vừa hoàn thành đợt thi kiểm tra ở trường, em làm khá tốt bài thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ. Hiện tại, Xuân Tươi tập trung ôn tập, rèn kỹ năng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10: “Thầy cô ở trường tư vấn kỹ cho em chọn nguyện vọng (NV), cũng như tổ chức ôn tập. Em cũng tìm thêm một số dạng đề thi để giải, nên khá tự tin ở kỳ thi lớp 10 sắp tới”. Tương tự, em Ngô Tường Vy, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Long Tuyền, đã có kế hoạch học tập, ôn luyện ngay từ đầu năm học 2022-2023.

Theo cô Hồ Thị Lê Na, giáo viên Trường THCS Long Tuyền, trước khi học sinh chọn, đăng ký NV vào lớp 10 các trường THPT, thầy cô đều tư vấn khá kỹ. Ðồng thời dẫn chứng điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 ở các trường THPT vào những năm học trước để học sinh, phụ huynh cân nhắc chọn trường phù hợp. Những học sinh có học lực trung bình, trung bình - yếu, nhà trường định hướng phù hợp với các em ở những trường có tỷ lệ chọi thấp; hoặc động viên và cung cấp thông tin - nhất là thông tin hướng nghiệp - để gia đình và học sinh tránh việc tạo áp lực vượt quá sức... Cô Hồ Thị Lê Na cho biết: “Ôn luyện các em học sinh lớp 9, tôi phân luồng để có cách dạy, thiết kế bài học, bài tập phù hợp”.

Năm học 2022-2023, Trường THCS Long Tuyền có 222 học sinh khối 9. Cô Võ Thị Thúy Phượng, Hiệu trưởng Trường THCS Long Tuyền, cho biết sau khi có kết quả học kỳ II, nhà trường đã tổ chức ôn luyện cho học sinh khối lớp 9, vừa tăng thêm tiết học vào chương trình học buổi sáng; vừa tổ chức ôn tập tuyển sinh lớp 10 trong buổi chiều, tập trung ôn 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ (mỗi môn học 12 tiết/tuần). Bên cạnh phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm dạy bồi dưỡng học sinh lớp 9, nhà trường đã điều chỉnh nội dung dạy học; đồng thời xây dựng chương trình ôn tập cụ thể. “Trường đã tổ chức học sinh tham quan trải nghiệm một số trường trên địa bàn để các em định hướng chọn trường phổ thông, trường nghề phù hợp”, cô Phượng nói.

* * *

Hiện nay, tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố đẩy mạnh việc ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh khối 9 dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 vào tháng 6-2023. Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ đã hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập các môn Toán, Văn và Ngoại ngữ.

Theo Ban Giám hiệu các trường THCS, từ hướng dẫn 3 nội dung của sở, từng đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập; tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá... sao cho phù hợp.

Bên cạnh đó, các trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng chăm lo cho học sinh. Chị Nguyễn Thị Tú, có con gái đang học lớp 9 Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm, quận Ninh Kiều, cho biết: “Thầy cô nhà trường tổ chức ôn tập, cũng tư vấn khá kỹ về chọn NV, chọn trường phù hợp với năng lực của con tôi. Gia đình sắp xếp công việc, chăm lo sức khỏe để cho con tham gia đầy đủ các tiết học trên lớp chính khóa cũng như lớp ôn luyện cho kỳ thi”.

Cùng với việc tập trung ôn luyện tuyển sinh lớp 9, việc tư vấn cho học sinh chọn NV, trường học phù hợp được các trường THCS tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, góp phần phân luồng hiệu quả học sinh sau THCS.

Theo Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, năm học 2022-2023, toàn thành phố có 39 trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học. Tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, phương thức tuyển sinh vẫn tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường THPT, trường THCS và THPT công lập. Tổ chức xét tuyển đối với Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, các trường tư thục có nhiều cấp học, trong đó có cấp THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện. Về chỉ tiêu tuyển sinh, ở các quận, tuyển vào các trường THPT công lập từ 66% đến 71% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các quận và trong độ tuổi quy định. Ở các huyện, tuyển vào các trường THPT công lập từ 71% đến 76% số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại các huyện và trong độ tuổi quy định. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 được tổ chức vào đầu tháng 6. Thí sinh được đăng ký tối đa 5 NV.  

Chia sẻ bài viết