08/12/2015 - 08:29

CỜ ĐỎ:

Tập trung chỉ đạo sản xuất lúa đông xuân

Năm nay, mực nước lũ thấp, nên nông dân huyện Cờ Đỏ đã xuống giống trên 14.000 ha lúa đông xuân 2015-2016. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ tăng cao, nước lũ thấp nên lượng phù sa cung cấp cho đồng ruộng ít, nông dân phải mất nhiều chi phí đầu tư cho vụ sản xuất mới.

Vụ lúa đông xuân 2015-2016, huyện Cờ Đỏ dự kiến xuống giống trên 24.600 ha, với các giống chủ lực như: Jasmine 85, OM 4218,… Theo đó, lịch xuống giống đợt 1 từ ngày 13 đến 20-11-2015; đợt 2 xuống từ ngày 1 đến 8-12-2015. Do năm nay nước lũ về thấp, nên nông dân trên địa bàn huyện đã tập trung bơm nước, làm đất sớm và hiện đã xuống giống được gần 14.000 ha, tập trung ở các xã Trung An, Trung Thạnh, Thới Hưng, Thạnh Phú…. Tuy nhiên, tình hình thời tiết cũng diễn biến khá phức tạp, một số diện tích lúa của bà con nông dân cũng phải sạ giặm lại nhiều lần. Ông Đặng Ngọc Châu, ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh, cho biết: "Tôi sử dụng giống Jasmine 85 để gieo sạ 7 công đất của gia đình. Năm nay nước lũ thấp, nên tôi xuống giống lúa sớm hơn năm ngoái khoảng 20 ngày và không theo lịch khuyến cáo của địa phương, nên tốn thêm khoản chi phí cho việc sạ giặm lại diện tích lúa do bị ảnh hưởng của các trận mưa lớn vừa qua. Thêm vào đó, nguy cơ sâu bệnh bùng phát cũng lớn, do không theo lịch né rầy của địa phương". Còn ông Võ Minh Quân, ấp Thạnh Phú 1, xã Trung Hưng, cho biết vụ lúa đông xuân này, gia đình ông chủ động thực hiện tốt các khâu làm đất, xử lý lượng rơm rạ và sử dụng giống Jasmine 85 để gieo sạ cho 2 ha đất của gia đình. Hiện trà lúa của ông đã gần 15 ngày tuổi. Năm nay chi phí đầu tư cao hơn vụ đông xuân trước nên nhiều nông dân trong ấp thường xuyên thăm đồng, bón phân cân đối để đảm bảo vụ mùa đạt hiệu quả cao.

Cờ Đỏ tập trung chỉ đạo nông dân xuống giống lúa đông xuân 2015-2016.

Năm nay nước lũ thấp, lượng phù sa bồi đắp cho đồng ruộng không nhiều, đất sẽ thiếu dinh dưỡng. Đặc biệt, ruộng không bị ngập nước, nên lượng rơm rạ và sâu bệnh ở vụ lúa trước không được xử lý triệt để, lúa dễ bị ngộ độc hữu cơ,… Ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Để giúp nông dân sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, các xã, thị trấn trong huyện củng cố và thành lập Ban chỉ đạo sản xuất nông nghiệp năm 2016. Vận động bà con nông dân xuống giống dứt điểm trong tháng 10 âm lịch và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, để giảm chi phí đầu tư, tăng thu nhập cho nông dân. Đồng thời, yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật phối hợp cùng với các sở, ngành chức năng của thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra chất lượng, giá cả của các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, để kịp thời xử lý các trường hợp hàng nháy, hàng giả kém chất lượng".

Theo ông Phạm Văn Hiền, Trưởng trạm thủy lợi huyện Cờ Đỏ, trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là hiện tượng Elnino, để đảm bảo đủ nước cho tưới tiêu trong vụ lúa đông xuân này, hiện trạm thủy lợi đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát lại các tuyến kênh thủy lợi nội đồng bị bồi lắng để họp dân và xây dựng kế hoạch nạo vét. Huyện cũng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tổ chức nạo vét 19 công trình thủy lợi tạo nguồn, với chiều dài trên 45km, làm sao đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho bà con, đảm bảo vụ đông xuân sẽ thắng lợi.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THỨC

Chia sẻ bài viết