11/01/2016 - 09:55

ĐẢNG ỦY XÃ THẠNH LỘC, HUYỆN VĨNH THẠNH

Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân

Hơn 3 năm qua, Đảng ủy xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh đã lãnh đạo, chỉ đạo vận động nhân dân đóng góp nâng cấp, đổ bê tông được 12.814m đường giao thông, xây mới 10 cây cầu bê tông; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ và hướng dẫn nông dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Đây là một trong những kết quả nổi bật về khắc phục khuyết điểm của Đảng ủy xã sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Ngày đầu năm 2016, đi dọc tuyến đường từ cầu Sáu Bọng đến trung tâm xã Thạnh Lộc, chúng tôi chứng kiến nhiều nhóm thợ khẩn trương đổ bê tông mặt đường. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hôn, người dân ấp Tân Lợi, phấn khởi nói: "Trước khi thực hiện bê tông tuyến đường, chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân, bàn bạc bàn thấu đáo, giúp bà con hiểu rõ lợi ích và trách nhiệm của mình từ đó đồng thuận với chính quyền địa phương. Gia đình tôi đã tình nguyện hiến hơn 400m2 đất để mở rộng tuyến đường. Cứ nghĩ Tết này có đường mới rộng rãi, sạch đẹp, tôi thấy việc hiến đất làm đường thật có ý nghĩa". Anh Lê Văn Tam, Trưởng ấp Tân Lợi, cho biết: Tuyến đường Sáu Bọng đi qua ấp Tân Lợi có chiều dài khoảng 3.000m. Trước đây, mặt đường chỉ rộng 1,5m, nhiều đoạn bị sụp lở nên lưu thông khó khăn và nguy hiểm. Giữa năm 2015, huyện và xã triển khai mở tuyến đường mới cặp đường cũ, cán bộ các ban, ngành xã đã phối hợp với cán bộ ấp tổ chức họp dân nhiều lần để tuyên truyền, vận động. Qua đó, hầu hết bà con hiểu ý nghĩa và lợi ích của việc làm đường nên đã tình nguyện hiến đất để mở đường, mặt đường rộng 4m và mỗi bên lề rộng 1,5m".

Các nhà thầu đang khẩn trương thi công hoàn thành cầu Sáu Bọng đến trung tâm xã Thạnh Lộc trước Tết Bính Thân năm 2016.

Đến nhiều nơi trên địa bàn xã, chúng tôi nhận thấy nhiều tuyến đường, cây cầu đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ông Trần Văn Tám, người dân ấp Tân Lập, phấn khởi nói: "Tuyến đường này dài khoảng 2.000m, trước đây đường đất, trời mưa sình lầy, đi lại khó khăn. Đầu năm rồi, trước khi làm đường, xã và ấp đã tổ chức họp dân, bàn bạc thấu đáo, thành lập ban giám sát, ban vận động, tổ thi công nên bà con rất tin tưởng và đồng tình ủng hộ. Gia đình tôi đã hiến hơn 30m2 đất và đóng góp hơn 4 triệu đồng để nâng cấp đường".

Nói về việc huy động sức dân xây dựng các công trình giao thông, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lộc, Nguyễn Đức Phong, cho biết: Trước đây, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đôi lúc chưa đến nơi đến chốn nên vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu, đường chưa hiệu quả. Đây là hạn chế, khuyết điểm được Đảng ủy xã phân tích, chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Với quyết tâm khắc phục khuyết điểm này, sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở. Bất cứ công trình nào có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân, Đảng ủy đều chỉ đạo tổ chức họp dân, bàn bạc thấu đáo cách làm, mức đóng góp và thành lập ban giám sát, ban vận động… nên được nhân dân tin tưởng, đồng tình cao. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến 6.120m2 đất, đóng góp hơn 4,5 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng 12.814m đường giao thông, xây mới 10 cây cầu bê tông. Hiện nay địa phương đang được UBND huyện đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen về thành tích xây dựng giao thông và đến giữa năm 2016 xã sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cùng với vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, nhận thấy kinh tế địa phương phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, Đảng ủy xã Thạnh Lộc đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung nghiên cứu xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng. Theo hướng dẫn của các đồng chí lãnh đạo xã, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của anh Trương Bảo Toàn, ở ấp Tân Lợi. Anh Toàn cho biết: Trước đây, gia đình anh chỉ làm ruộng nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2013, được xã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, anh Toàn đã nuôi vịt, mỗi tháng bán kiếm lời trên 5 triệu đồng. Với số tiền tích lũy từ nuôi vịt, cuối năm 2014 anh Toàn đã đầu tư nuôi bò thịt và giữa năm 2015 nuôi thêm dê. Hiện tại, anh Toàn đang nuôi tổng cộng 8 con bò và 20 con dê. Anh Toàn phấn khởi nói: "Tôi dự tính bán 8 con bò thịt này sẽ lời hơn 150 triệu đồng và cuối năm bán đàn dê cũng sẽ cầm chắc số lời hơn 100 triệu đồng". Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đức Phong, nhờ tổ chức tập huấn kỹ thuật, đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn người dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế, 3 năm qua, toàn xã đã có 68 hộ nuôi bò, 29 hộ nuôi dê, 45 hộ nuôi lươn, 98 hộ nuôi ếch mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính quyền địa phương cũng đã vận động nhân dân chuyển đổi được 44,2ha từ sản xuất lúa hè thu sang trồng mè, đậu nành, bắp… giá trị cao gấp đôi trồng lúa.

Song song đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các ấp quan tâm hỗ trợ vốn giúp nhân dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ông Trịnh Văn Nguyên, Trưởng ấp Tân Hưng, cho biết: "Các đoàn thể ấp đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho hơn 300 hộ trong ấp vay hơn 5 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để chăn nuôi, cải tạo vườn tạp và buôn bán nhỏ. Từ đó, 3 năm qua, ấp có 51 hộ thoát nghèo và 26 hộ từ cận nghèo vươn lên mức sống trung bình và khá". Theo thống kê của Đảng ủy xã, 3 năm qua, các ban, ngành, đoàn thể bảo lãnh hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên vay trên 25 tỉ đồng để phát triển kinh tế. Nhờ vậy, nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2015 chỉ còn 3,59%, giảm 10,7% so với năm 2012.

Hơn 3 năm qua, Đảng ủy xã Thạnh Lộc đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy đã bổ sung quy chế làm việc chặt chẽ, từ đó việc tổ chức họp giao ban các Thường trực hàng tuần, họp Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ hàng tháng được duy trì và đi vào nền nếp. Tại các cuộc họp, chương trình công tác, nhiệm vụ của địa phương được bàn bạc dân chủ. Đảng ủy cũng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, kiểm tra – giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ; cải tiến phương pháp, lề lối làm việc theo hướng tập trung, bám sát và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Qua đó, đã tạo ra những đột phá mới trên các mặt công tác, đưa một số phong trào của xã vươn lên đứng nhất, nhì huyện. Tiêu biểu như năm 2015, tất cả các chỉ tiêu xã đều đạt và vượt, riêng chỉ tiêu vận động bảo hiểm y tế toàn dân xã đã vận động đạt tỷ lệ 70,61% dân số tham gia, trở thành một trong 3 xã dẫn đầu huyện. Cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, Đảng ủy chú trọng công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm. Ví như năm 2013, qua kiểm tra, giám sát phát hiện 4 đảng viên vi phạm về chính sách bảo hiểm y tế, Đảng ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách và năm 2015 phát hiện 1 cán bộ sử dụng bằng cấp không hợp pháp Đảng ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, củng cố lòng tin với nhân dân.

Có thể khẳng định, những kết quả trong việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4 ở xã Thạnh Lộc đã tạo nên sức bật mới trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết