16/04/2014 - 21:44

CỜ ĐỎ

Tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Đó là nhờ chính quyền và ngành chức năng địa phương luôn quan tâm, kiểm tra, chỉ đạo nâng cao chất lượng CCHC, nhất là chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND các xã, thị trấn. Qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ để có chỉ đạo chấn chỉnh...

Đến Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Thới Hưng (huyện Cờ Đỏ), chị Nguyễn Thị Lan, ở ấp 5 tỏ vẻ hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) tại đây. Chị Lan cho biết: "Tôi đến đây để xác nhận hồ sơ xin việc. Cán bộ, công chức ở đây niềm nở, giải quyết nhanh chóng hồ sơ, không để người dân phải chầu chực, chờ đợi lâu".

So với các địa phương khác của huyện Cờ Đỏ, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Thới Hưng có điểm đặc thù, như: Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai và xây dựng hầu như không có, do đất đai thuộc quyền sử dụng của Nông trường Sông Hậu. Riêng các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, chính sách xã hội, công an... vẫn thực hiện theo quy định như các địa phương khác. Do không thực hiện "Một cửa liên thông" trong lĩnh vực đất đai theo Quyết định số 708 của UBND thành phố, nên UBND xã phân công 4 CBCC phụ trách ở Bộ phận "Một cửa". Các CBCC này đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định, trong đó, có công chức Tư pháp - Hộ tịch Nguyễn Thị Hồng Thắm. Tốt nghiệp trung cấp Luật, chị Thắm được tuyển dụng và bố trí phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch từ năm 2009 đến nay. Nhiều năm gắn bó với lĩnh vực, chị Thắm am hiểu, giải quyết các thủ tục hành chính rất chuẩn xác, đúng quy định pháp luật. Chị Thắm cho biết: "Thời gian qua, các thủ tục hành chính giải quyết thường xuyên nhất là đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn hay xác nhận tình trạng hôn nhân... Đa phần các thủ tục này, tôi thường giải quyết đúng, trước hạn, không có hồ sơ nào trễ hạn".

Công chức Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Thới Hưng đang giải quyết hồ sơ cho công dân.

Theo ông Võ Trung Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tiếp tục duy trì tốt về chất lượng, nhất là việc giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian các thủ tục, hồ sơ theo cơ chế "Một cửa" đã tạo bước chuyển biến về nhận thức trong đội ngũ CBCC và tổ chức, cá nhân. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC không ngừng được nâng lên, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương...

So với xã Thới Hưng, công tác CCHC ở xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) cũng gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Xã được thành lập vào năm 2009, đến nay, đội ngũ CBCC từng bước được kiện toàn về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Xác định tầm quan trọng của công tác CCHC, thời gian qua, lãnh đạo địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những thiếu sót của đội ngũ CBCC tại bộ phận "Một cửa".

Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Đông Thắng đã đáp ứng yêu cầu công tác tiếp dân và giải quyết hồ sơ theo cơ chế "Một cửa". Hiện nay, UBND xã có tất cả 14 bộ máy vi tính có 10 máy nối mạng và có 16 CBCC sử dụng thường xuyên. Trong đó, có 85% CBCC sử dụng hộp thư điện tử cá nhân. Trong năm, Bộ phận "Một cửa" đã được trang bị thêm 4 máy vi tính, 2 máy in và phần mềm hệ thống quản lý hồ sơ hành chính, ra mắt và đi vào hoạt động mô hình "Một cửa điện tử"... Bộ phận "Một cửa" của xã được bố trí 6 CBCC, trong đó, có 5 CBCC trình độ trung cấp và 1 trình độ đại học. Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết là 3.929 hồ sơ, thuộc các lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường; Tư pháp - Hộ tịch; Công an; Thương binh và Xã hội; Nội vụ.

Ông Nguyễn Trọng Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thắng, cho biết: "Hàng tháng, UBND xã lồng ghép vào các cuộc họp của cơ quan về vấn để chấn chỉnh các hoạt động trong thực hiện thủ tục hành chính, cũng như lề lối làm việc của từng CBCC trong cơ quan, nhất là đối với CBCC tại Bộ phận "Một cửa", nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong CCHC. Đội ngũ CBCC đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nên việc nhận thức trong tiếp dân giải quyết công việc một cách khoa học, đáp ứng yêu cầu của nhân dân".

Một trong những nét nổi bật trong công tác CCHC ở huyện Cờ Đỏ là chất lượng đội ngũ CBCC trên địa bàn không ngừng được nâng lên. Đến nay, tổng số CBCC làm việc tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện và các xã thị trấn là 69 CBCC. Trong đó, công chức làm việc tại Bộ phận "một cửa" của huyện là 10 người (9/10 công chức trình độ Đại học) và được phân công cụ thể theo từng chức danh chuyên môn phụ trách các lĩnh vực. Riêng công chức làm việc tại Bộ phận "Một cửa" của các xã, thị trấn là 59 công chức; trong đó, có 11 Đại học, 4 Cao đẳng, 44 Trung cấp… Quý I năm 2014, Bộ phận TN&TKQ cấp huyện đã tiếp nhận giải quyết 1.437 hồ sơ; trong đó, đã trả hồ sơ cho dân 1.337 hồ sơ; giải quyết trước hẹn 438 hồ sơ, đúng hẹn 894 hồ sơ; trễ hẹn 5 hồ sơ (do lỗi phần mềm). Riêng, Bộ phận TN&TKQ cấp xã đã tiếp nhận giải quyết 5.894 hồ sơ, trong đó, đã trả hồ sơ cho dân 5.537 hồ sơ (đúng hẹn là 5.519 hồ sơ và trễ hẹn 18 hồ sơ, do thường bị rớt mạng).

Ông Phạm Minh Thuấn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Cờ Đỏ, cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng CCHC, nhất là việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC. Từ đó, chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn không ngừng cải thiện, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng cho tổ chức, công dân, thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian tới, huyện Cờ Đỏ sẽ triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra CCHC, đẩy mạnh chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ từ huyện đến các xã, thị trấn. Bố trí cán bộ đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình trong công tác, có thái độ tác phong công vụ tốt làm việc tại bộ phận "một cửa". Đồng thời, tập trung chấn chỉnh mạnh về kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy hành chính Nhà nước; thực hiện tốt nội quy, quy chế cơ quan; nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân và ý thức kỷ luật của CBCC…

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết