24/05/2019 - 21:30

Tập đoàn Sao Mai ký thỏa thuận đầu tư chiến lược với SKIOLD 

(CT)- Tập đoàn SKIOLD A/S (Đan Mạch) và Tập đoàn Sao Mai vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) xây dựng nhà máy chế biến gạo chuẩn quốc tế tại Việt Nam (ảnh). 

Tập đoàn SKIOLD là một tổ chức quốc tế hàng đầu trong các lĩnh vực làm sạch và phân loại ngũ cốc, hạt, các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi… Theo đó, SKIOLD sẽ có thỏa thuận trị giá hàng triệu euro để tư vấn, thiết kế, cung cấp các giải pháp và thiết bị- công nghệ hiện đại cho nhà máy chế biến gạo do Sao Mai làm chủ đầu tư. SKIOLD và Sao Mai cùng hợp tác xây dựng tầm nhìn chiến lược mở rộng thị trường đưa thương hiệu hạt gạo “Made in Sao Mai - Việt Nam” vươn ra thế giới.

Theo đó, dự kiến nhà máy xây dựng trên diện tích 20ha, tổng công suất 1,3 triệu tấn nguyên liệu/năm, sẽ góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ lúa gạo của vùng ĐBSCL. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 500.000 tấn nguyên liệu/năm và sẽ tăng lên 800.000 tấn nguyên liệu/năm ở giai đoạn 2. Nhà máy chế biến gạo Sao Mai tận dụng phụ phẩm từ quá trình xay xát lúa gạo (cám, tấm) sẽ được dùng làm nguyên liệu đầu vào cung cấp cho các đơn vị sản xuất thức ăn thủy sản (Sao Mai Super Feed), vỏ trấu làm chất đốt và nguồn phân bón hữu cơ sinh học. Tất cả những phụ phẩm này sẽ được Sao Mai sử dụng 100%.

An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang là khu vực trọng điểm sản xuất lương thực của cả vùng hạ lưu dòng Mekong, nhưng hiện chưa có nhà máy chế biến lúa gạo nào xứng tầm, công nghệ xay xát thô sơ chưa đáp ứng để cung cấp sản phẩm chất lượng tốt nhất cho thị trường nhập khẩu đòi hỏi tiêu chuẩn cao. Nhà máy sẽ được đặt tại “thủ phủ” vùng nguyên liệu góp phần tiêu thụ nguồn lúa gạo, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động, thuận tiện vận chuyển đường thủy bộ, giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện đời sống người nông dân.

Ông Lasse Hansen, Tổng Giám đốc SKIOLD, chia sẻ: “Đây là vinh dự cho SKIOLD ký bản ghi nhớ với Tập đoàn Sao Mai và chúng tôi mong muốn được làm việc cùng nhau để phát triển dự án chế biến lúa gạo hiện đại này. Các công nghệ tiên tiến và bí quyết sâu rộng của chúng tôi sẽ tăng hiệu quả trong chuỗi logistics, giảm chất thải và tăng cường an toàn thực phẩm”.

Tin, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết