04/03/2009 - 08:42

Tạo quan hệ hài hòa, lành mạnh giữa các đối tác trên thị trường lao động

* Vận động công nhân, lao động tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ

Chiều 3-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Việc làm Đan Mạch Claus Hjort Frederiksen đồng chủ tọa Hội thảo về các vấn đề thị trường lao động. Tham gia hội thảo có đủ ba đối tác trên thị trường lao động (Chính phủ, Công đoàn và Tổ chức những người sử dụng lao động) của hai quốc gia Việt Nam và Đan Mạch.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn thị Kim Ngân cùng đại diện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL) và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã tham luận về chính sách bảo đảm việc làm và việc làm bền vững tại Việt Nam; việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa tiến bộ trong doanh nghiệp: quan hệ lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động Việt Nam; chính sách việc làm và các vấn đề khác liên quan đến thị trường lao động...

Bộ trưởng Việc làm Đan Mạch Claus Hjort Frederiksen cùng Chủ tịch Liên Đoàn lao động Đan Mạch (LO) Harald Borsting và Tổng giám đốc Hiệp hội những Người Sử dụng lao động Đan Mạch (DA) Jorn Neergaard Larsen đã giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về mô hình thị trường lao động Đan Mạch, một mô hình được đánh giá là tương đối linh hoạt và có mức độ an ninh cao, nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa ba yếu tố: Linh hoạt của thị trường lao động, an ninh xã hội và chính sách thị trường lao động năng động. Xét theo một khía cạnh nào đó, mô hình này vận hành như một hợp đồng “bất thành văn” giữa Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động, với sự thỏa thuận của cả ba bên, góp phần giúp Đan Mạch giải quyết những thách thức trong thời kỳ toàn cầu hóa. Tỷ lệ thất nghiệp ở Đan Mạch khá thấp, trong khi quốc gia này được coi là một trong những nước có mức lương và điều kiện việc làm tốt nhất ở Châu Âu.

* Ngày 3-3, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình cho biết, Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ XI năm 2009 sẽ được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng từ ngày 15-21-3.

Với chủ đề “Nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội trong công tác an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ”, Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ XI năm 2009 góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo hộ lao động cho cả người sử dụng lao động và người lao động, góp phần ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy nổ.

Để Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ lần thứ XI năm 2009 đạt kết quả cao nhất, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã in 20.000 tờ tranh và 20.000 tờ gấp phát cho liên đoàn lao động các tỉnh, công đoàn ngành Trung ương; đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn tham gia tổ chức Tuần lễ và các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ tại địa phương, ngành. Các công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động trong công tác bảo hộ lao động; củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi và các hoạt động ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tự cải thiện điều kiện làm việc tại nơi làm việc. Các cấp công đoàn tăng cường công tác kiểm tra giám sát và hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác bảo hộ lao động tại cơ sở; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang gặp nhiều khó khăn...

PHÚC HẰNG - BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết