04/04/2010 - 08:43

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG:

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam sang Myanmar

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam vào Myanmar. Ảnh: ĐỨC TÁM-TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thống tướng Than Shwe, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Phát triển quốc gia Myanmar.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự tiếp đón trọng thị, nồng hậu và giàu lòng mến khách mà Chính phủ và nhân dân Myanmar đã dành cho Đoàn. Thủ tướng chân thành chúc nhân dân Myanmar thực hiện thành công “Lộ trình 7 bước về dân chủ hóa”, tổ chức Tổng tuyển cử bầu cử công bằng và tự do, vì lợi ích của nhân dân Myanmar và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Myanmar; đồng thời bày tỏ mong muốn chuyến thăm lần này sẽ tạo ra một bước chuyển mới về chất trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thống tướng Than Shwe bày tỏ vui mừng đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới của Việt Nam, tin tưởng rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ góp phần vào việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Thống tướng Than Shwe khẳng định nhất trí cao với Tuyên bố chung về hợp tác giữa hai chính phủ và đề nghị các bộ, ngành hữu quan và doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi các biện pháp nhằm thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm này.

Tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Liên bang Myanmar, ngày 3-4, tại thành phố Yangon, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Liên bang Myanmar do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Phát triển Kinh tế Quốc gia Myanmar cùng phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan của hai nước tổ chức.

Đánh giá cao sáng kiến của các bộ, ngành trong việc tổ chức hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thời gian qua quan hệ giữa hai nước đã phát triển tốt đẹp cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, không chỉ trên các phương diện chính trị ngoại giao, văn hóa mà cả các lĩnh vực thương mại, du lịch và đầu tư, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên. Trong nhiều năm qua, hai nước đã ký kết và cùng phối hợp triển khai nhiều văn bản pháp lý về hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, đồng thời thiết lập những cơ chế phối hợp cần thiết, phù hợp với yêu cầu phát triển của quan hệ hai nước. Theo Thủ tướng, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn khách quan trong việc kết nối giữa hai nền kinh tế nhưng quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước tiếp tục tăng trong những năm gần đây. Năm 2007 kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 97 triệu USD, năm 2008 đạt trên 108 triệu USD...

Thủ tướng nhấn mạnh, việc ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa các cơ quan Chính phủ hai nước và các thỏa thuận, hợp đồng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar, đặc biệt là việc mở đường bay trực tiếp giữa hai nước của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và sự hiện diện của Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) là dấu hiệu khả quan, tạo tiền đề hết sức quan trọng cho việc thúc đẩy quan hệ du lịch, thương mại và đầu tư hai nước trong thời gian tới. Myanmar là địa bàn giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông-lâm nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch, khai khoáng, xây dựng hạ tầng, cũng như các ngành dịch vụ. Đó cũng là các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và có thế mạnh về vốn, kinh nghiệm quản lý, đã có các thị trường tiêu thụ sản phẩm toàn cầu, và chiến lược phát triển hướng ra quốc tế.

Thông báo tới cộng đồng doanh nghiệp hai nước về những thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trong chuyến thăm làm việc này, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Hội nghị xúc tiến đầu tư của Việt Nam vào Liên bang Myanmar sẽ là bước khởi đầu trong việc gắn kết chặt chẽ hơn về quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nền kinh tế, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai Nhà nước, hai dân tộc.

Bộ trưởng Bộ thương mại Myanmar Tyn Naing Thein khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các dự án, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar, nhất là trên những lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, khai khoáng, nông nghiệp và thủy sản...

Ngay sau hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị quan chức cao cấp của Myanmar đã chứng kiến Lễ trao giấy phép đầu tư của Chính phủ Việt Nam cho các dự án đầu tư của Việt Nam vào Myanmar, công bố và ra mắt Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Myanmar và các hợp đồng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến tham dự lễ khai mạc hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar và dự lễ khai trương Văn phòng đại diện của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Myanmar.

Chia sẻ bài viết