16/06/2018 - 18:42

Tạo điều kiện cho nhà đầu tư đến Cần Thơ 

Thời gian qua, các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư của TP Cần Thơ ngày càng đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Một số dự án đầu tư của các nhà đầu tư lớn tiếp tục triển khai và đưa vào hoạt động đã tạo diện mạo và tầm vóc mới cho tiến trình phát triển của thành phố. Việc đa đạng các hoạt động xúc tiến đầu tư, hướng đến mời gọi các nhà đầu tư cụ thể cho những dự án then chốt được thành phố chú trọng hơn nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong năm 2018.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (bìa trái) trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland Bùi Thành Nhơn (đứng giữa) và ông Adrian Zecha, nhà sáng lập thương hiệu Aman và Azerai tại Lễ khai trương Azerai Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống (bìa trái) trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland Bùi Thành Nhơn (đứng giữa) và ông Adrian Zecha, nhà sáng lập thương hiệu Aman và Azerai tại Lễ khai trương Azerai Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN

Nhiều dự án tiềm năng

Đầu tháng 6-2018, Tập đoàn Novaland phối hợp với Azerai chính thức khai trương Resort Azerai Cần Thơ tại Cồn Ấu. Đây là dòng khách sạn mang thương hiệu Azerai đầu tiên tại Việt Nam được định vị theo chuẩn “affordable luxury” (chuẩn xa xỉ vừa tầm). Toàn khu nghỉ dưỡng có 30 bungalow với 60 phòng nghỉ và 45 căn biệt thự cao cấp timeshare hứa hẹn sẽ thu hút lượng lớn du khách nước ngoài và góp phần đưa TP Cần Thơ trở thành điểm đến du lịch hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland, chia sẻ: Tiếp nối dự án Resort Azerai Cần Thơ, hàng loạt dự án khác tại Cồn Ấu sẽ được Novaland tiếp tục triển khai. Đây sẽ là các dự án xanh, quy mô, được phát triển theo quy chuẩn và đẳng cấp quốc tế để Cần Thơ đủ hấp dẫn và trở thành điểm đến của du khách trong nước, khu vực và quốc tế.

Resort Azerai Cần Thơ tại Cồn Ấu đi vào hoạt động góp phần đa dạng sản phẩm du lịch của thành phố và góp phần kích hoạt các dự án đầu tư khác và thu hút các nhà đầu tư đến với TP Cần Thơ. Tập đoàn Novaland còn tiếp tục triển khai với trung tâm vui chơi, giải trí và nhà đầu tư đang thuê tư vấn để lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở triển khai. Ngoài dự án này còn có một số dự án ngoài khu vực Cồn Ấu sẽ kết nối vào để tạo nên một hệ thống dịch vụ liên hoàn. Hiện nay, khu vực Cồn Ấu còn dự án sân golf đang triển khai giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng trong năm 2018- 2019. Nếu dự án này hoàn thành sẽ hình thành tổ hợp về du lịch thể thao nghỉ dưỡng.

Thời gian qua, để thu hút các nhà đầu tư trên lĩnh vực bất động sản, UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 1402/QĐ-UBND ngày 4-6-2018 “Về việc phê duyệt Bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư khu đô thị mới, khu đô thị thông minh, khu tái định cư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn TP Cần Thơ”. Theo ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, với quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh đã tạo áp lực cho khu vực đô thị trung tâm thành phố. Và với việc ban hành Bộ tiêu chí này sẽ giúp thành phố thuận lợi trong sàng lọc nhà đầu tư. Các nhà đầu tư cũng chủ động hơn khi tiếp cận các thông tin về dự án. Hiện nay, thành phố đã rà soát lại danh mục dự án ưu tiên thu hút đầu tư trên các lĩnh vực bao gồm cả công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, bất động sản. Riêng Ninh Kiều với thế mạnh về thương mại dịch vụ cũng mong muốn có thêm nhiều nhà đầu tư lớn đến đầu tư trên địa bàn quận để thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Song song với việc hỗ trợ cho các nhà đầu tư đang hoạt động trên địa bàn, thành phố cũng tập trung thu hút các dự án đầu tư nước ngoài. Theo Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ, tính đến tháng 5-2018, thành phố có 6 dự án đầu tư từ Pháp với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5,78 triệu USD và có 2 dự án ODA có vốn tài trợ từ Chính phủ Pháp, 1 dự án có vốn viện trợ của tổ chức phi chính phủ Pháp. Đối với Italia, dù chưa có dự án FDI, ODA, NGO đầu tư vào thành phố, song năm 2017, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này là 1,7 triệu USD với các mặt hàng gạo, thủy, hải sản, may mặc, thủ công mỹ nghệ...

Cuối tháng 6, đầu tháng 7-2018, đoàn công tác của TP Cần Thơ sẽ tháp tùng đoàn công tác của Bộ Ngoại giao tham gia chương trình xúc tiến địa phương tại Pháp và Italia. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác của thành phố sẽ tham gia làm việc với một số doanh nghiệp Pháp và Italia có tiềm năng mở rộng đầu tư mới tại TP Cần Thơ. Đồng thời, gặp gỡ, làm việc với đại diện một số bộ, ngành, chính quyền, hiệp hội kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp và các trường Đại học để trao đổi về khả năng hợp tác giữa các địa phương Việt Nam, Pháp và Italia trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục và du lịch.

Cũng trong tháng 6, thành phố tổ chức Đoàn công tác xúc tiến, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản. Chuyến đi này nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và TP Tokyo, đồng thời tạo mối quan hệ hợp tác với tỉnh Niigata, địa phương có thế mạnh về công nghiệp chế biến thực phẩm. Song song đó, thành phố sẽ xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp ở Tokyo và Niigata vào Cần Thơ và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các doanh nghiệp Cần Thơ có quan tâm đến thị trường Nhật Bản, tìm kiếm nhà nhập khẩu trong lĩnh vực gạo, nông sản chế biến, thủy sản, bột… Đây cũng là dịp để thành phố làm việc với các đối tác Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Công ty Nippon Koei để xúc tiến việc tư vấn xây dựng dự án khu công nghiệp Việt Nam-Nhật Bản tại TP Cần Thơ.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, cho biết: Sự xuất hiện của các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư lớn tại Cần Thơ thời gian qua cũng góp phần thu hút các nhà đầu tư mới trong các lĩnh vực liên quan cả trong và ngoài nước. Cần Thơ cũng có nhu cầu rất lớn để mời gọi đầu tư trên nhiều dự án. Các nhà đầu tư lớn có vai trò tích cực trong triển khai các dự án đầu tư lớn và có tác động lan tỏa đến các dự án khác, thúc đẩy sự phát triển của thành phố, đảm bảo an sinh xã hội. Sự quan tâm của thành phố đến các dự án đầu tư trên địa bàn là điều cần thiết, bởi lẽ muốn phát triển hiệu quả, phải tăng thu hút đầu tư từ bên ngoài trong điều kiện nội lực còn hạn chế. Chính vì vậy, song song với các hoạt động xúc tiến đầu tư, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án cho đến khi đi vào hoạt động.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết