07/08/2009 - 07:52

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo nghề, góp phần xây dựng thương hiệu cho xuất khẩu lao động Việt Nam

* TP CẦN THƠ: Thành lập Trường Trung cấp nghề Thới Lai

(CT)– Đó là ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương đóng góp ý kiến cho Đề án “Đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2020”, diễn ra ở 4 điểm cầu: Hà Nội, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, vào ngày 6-8-2009.

Trên cơ sở dự thảo Đề án “Đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2020”, các đại biểu đã góp ý từng nội dung và tập trung thảo luận các vấn đề: Hướng đầu tư cho các cơ sở dạy nghề; các chính sách cụ thể đối với người dạy nghề, người học nghề, cơ sở dạy nghề và người lao động qua đào tạo nghề; phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề và cán bộ quản lý dạy nghề; cơ chế tài chính và nguồn lực đầu tư cho dạy nghề... Theo đó, Đề án này phải mang tính đột phá, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, dạy nghề công nghệ kỹ thuật cao, chương trình đào tạo phải đổi mới, gắn với thực tế, yêu cầu của doanh nghiệp; rèn kỹ năng nghề và tác phong công nghiệp cho người học nghề...

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những đóng góp của đại biểu các tỉnh, thành là thiết thực, hữu ích, giúp các bộ, ngành hữu quan hoàn chỉnh đề án để trình Chính phủ phê duyệt. Phó Thủ tướng nhất trí với các nội dung cơ bản của Đề án và lưu ý: Cần tăng nhanh quy mô đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp; đưa xuất khẩu lao động qua đào tạo nghề ở Việt Nam trở thành nội dung quan trọng trong mục tiêu đào tạo chung và tạo thành thương hiệu đối với thị trường lao động nước ngoài. Đổi mới cơ chế, chính sách dạy nghề nhằm khuyến khích đầu tư và nâng cao chất lượng đào tạo nghề; tạo sự giám sát của xã hội đối với chất lượng và kết quả đào tạo nghề. Đồng thời, phát triển nhanh hệ thống chương trình dạy nghề, chọn ngành đào tạo mũi nhọn làm bước đột phá; thúc đẩy hội nhập quốc tế về dạy nghề, mở rộng liên kết đào tạo quốc tế; cân đối nguồn kinh phí thực hiện đề án...

* Ngày 6-8-2009, UBND TP Cần Thơ tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Trường Trung cấp nghề Thới Lai.

Tiền thân của Trường Trung cấp nghề Thới Lai là Trung tâm Dạy nghề huyện Cờ Đỏ (sau khi chia tách địa giới hành chính, đổi tên là Trung tâm Dạy nghề huyện Thới Lai) hoạt động từ tháng 3-2005, có chức năng, nhiệm vụ đào tạo sơ cấp nghề, trung cấp nghề, đào tạo tin học, ngoại ngữ trình độ A; tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Trường Trung cấp nghề Thới Lai gắn đào tạo với giải quyết việc làm, phấn đấu phát triển quy mô dạy nghề hệ trung cấp từ 600-1.000 học sinh/năm, góp phần đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho TP Cần Thơ. Trường hiện có 15/20 cán bộ, giáo viên trực tiếp giảng dạy, trong đó 65% có trình độ đại học, còn lại là trình độ cao đẳng và trung cấp.

Theo kế hoạch, trụ sở Trường Trung cấp nghề Thới Lai được xây dựng tại ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, với diện tích 49.640 m2, bao gồm: Khối hành chính, khối nhà xưởng, các hạng mục công trình phụ trợ khác... Tổng giá trị đầu tư 54 tỉ 612 triệu đồng.

Ông Đào Minh Lợi, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Thới Lai, được bổ nhiệm giữ chức vụ Quyền Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Thới Lai.

ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết