02/01/2020 - 08:14

Tăng sức cạnh tranh hàng Việt 

Dịp Tết Nguyên đán 2020, nhiều doanh nghiệp, cơ sở chuyên sản xuất và kinh doanh hàng thực phẩm tại TP Cần Thơ vừa đầu tư, ứng dụng các tiêu chuẩn chất lượng vào sản xuất, vừa thay đổi bao bì sản phẩm, với thiết kế hình ảnh và gam màu đặc trưng của Tết... Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn dịp Tết, mà còn từng bước gầy dựng uy tín và gia tăng sức cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường nội địa.

Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Đinh Gia Foods quảng bá sản phẩm tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nâng chất sản phẩm

Chủ động áp dụng các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì và mẫu mã sản phẩm theo xu hướng thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hóa và tạo dựng niềm tin cho khách hàng là hướng đi được nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng thực phẩm tại TP Cần Thơ triển khai và đã gặt hái thành công. Ông Đinh Công Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Đinh Gia Foods (Công ty Đinh Gia Foods), quận Bình Thủy, cho biết: Hiện, các sản phẩm hạt điều rang muối, đậu phộng tỏi ớt… của Đinh Gia Foods đã có mặt trên quầy kệ của siêu thị Big C và nhiều cửa hàng đặc sản tại Cần Thơ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL, được khách hàng ưa chuộng tại các kỳ tham gia hội chợ hàng Việt. Không chỉ vậy, năm 2019, Công ty Đinh Gia Foods còn được vinh danh là hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Theo ông Thông, có được thành quả ngày nay là cả một quá trình phấn đấu không ngừng của doanh nghiệp, từ việc đi quảng bá sản phẩm ở các hội chợ, đến việc đầu tư mở rộng quy mô nhà xưởng, thực hành tiêu chuẩn HACCP vào sản xuất,… đảm bảo tiêu chí chất lượng, vì sức khỏe của người tiêu dùng. Không chỉ vậy, để hoàn thiện sản phẩm, Công ty Đinh Gia Foods còn từng bước cải tiến bao bì sản phẩm với hình thức bắt mắt, phù hợp với xu hướng thị trường; đồng thời, thực hiện đóng gói sản phẩm với nhiều quy cách, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, dịp Tết Nguyên đán 2020, Công ty Đinh Gia Foods đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm hạt đậu phộng da cá vị sô-cô-la hay vị phô mai, hạt điều rang muối… với bao bì đỏ, kết hợp họa tiết hình bánh tét, bánh chưng nổi bật của ngày Tết, thích hợp làm sản phẩm trang trí cho giỏ quà ngày Tết.

Đáp ứng nhu cầu sử dụng bánh kẹo tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở sản xuất ở làng nghề bánh kẹo Ba Rích, ở phường Thới An, quận Ô Môn đã đầu tư máy móc cùng công nghệ hiện đại, để tạo ra sản phẩm có chất lượng. Bước vào vụ Tết, Cơ sở sản xuất bánh kẹo Liên Hưng, không chỉ nâng cao năng suất sản xuất, với sản lượng 2 tấn/ngày, mà còn đưa ra thị trường những dòng sản phẩm mang đậm hương vị Tết: mứt dừa ngũ vị, mứt dừa sầu riêng, bánh, kẹo, mứt thập cẩm... được đóng hộp đẹp mắt, có trọng lượng từ 300-500gram để phục vụ cho thị trường Tết. Hiện các sản phẩm bánh, kẹo, mứt chủ lực của làng nghề bánh kẹo Ba Rích đều đạt chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, có chất lượng và mẫu mã đẹp, nhất là giá cả phải chăng, nên được nhiều người tiêu dùng tại ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL ưa chuộng.

Liên kết

Hưởng ứng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều đơn vị chuyên doanh hàng thực phẩm, ngày càng chú trọng, lựa chọn các sản phẩm đạt chất lượng cao, có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng do các doanh nghiệp, HTX, trang trại, nông hộ sản xuất có uy tín để liên kết hợp tác. Đây không chỉ là động lực thúc đẩy người sản xuất nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn để người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm trong việc lựa chọn, mua sắm và tiêu dùng sản phẩm Việt. 

Chọn mua sản phẩm đặc sản Tết tại cửa hàng chuyên doanh thực phẩm an toàn trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Là một trong những đơn vị chuyên doanh hàng tiêu dùng và thực phẩm đóng gói, ông Nguyễn Văn Đinh, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thuận Tiến, quận Ninh Kiều, cho biết: Vào dịp Tết, nhiều người có xu hướng chọn mua sản phẩm đặc sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất theo tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn sức khỏe để làm quà biếu tặng dịp Tết. Theo hướng này, HTX Thuận Tiến vừa trưng bày đủ loại bánh kẹo, mứt Tết, vừa bài trí các sản phẩm nước mắm Phú Quốc, các loại gạo được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn,… có bao bì được thiết kế với sắc đỏ, sắc vàng đặc trưng của ngày Tết. Đa phần, các mặt hàng đặc sản ngày Tết được bày bán tại cửa hàng của HTX Thuận Tiến là những sản phẩm điển hình của địa phương, đã được kiểm soát về chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình thúc đẩy doanh nghiệp, HTX, các đơn vị sản xuất… tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường; đồng thời, hỗ trợ cho doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất áp dụng các giải pháp nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh thị trường... Từ đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố từng bước phát triển quy mô sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn vào quy trình sản xuất, để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng các xu hướng của thị trường; đồng thời, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất với nhà phân phối để hàng Việt chinh phục được người tiêu dùng. 

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết