02/02/2023 - 15:27

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông trong học đường 

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố phối hợp công an các đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả chuỗi hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) các cấp.

Công an quận Ninh Kiều phát tờ rơi, tuyên truyền pháp luật về giao thông đến học sinh trên địa bàn. Ảnh: CTV

Các đơn vị tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức: sinh hoạt dưới cờ, thông qua các bài dạy trên lớp, các mô hình giáo dục, hoạt động ngoại khóa về ATGT... Ở cấp tiểu học, HS được giới thiệu và hướng dẫn cách nhận biết một số biển báo hiệu đường bộ, như: cụm biển báo vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; một số biển báo cấm rẽ phải, rẽ trái; tư thế ngồi phía sau xe máy khi tham gia giao thông cùng cha mẹ… Ðối với học sinh THCS, THPT, báo cáo viên tập trung tuyên truyền các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi mà thanh thiếu niên hay vi phạm, như: vi phạm các quy định về tốc độ; tránh, vượt trái quy định; đi sai làn đường, phần đường; điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe đang điều khiển; chở quá số người quy định…

Các trường học phối hợp hướng dẫn kỹ năng lái xe, xử lý tình huống, tổ chức cho HS tham gia các cuộc thi tìm hiểu về ATGT; sân khấu hóa, thi vẽ tranh về ATGT; phát thanh định kỳ về chủ đề ATGT; đưa việc thực hiện ATGT vào tiêu chí thi đua giữa các lớp. Em Lê Cát Tường, học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết: “Tham gia các buổi tuyên truyền và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về giao thông, em học được nhiều kiến thức bổ ích, tránh những hành vi bị nghiêm cấm. Khi tham gia giao thông, em luôn nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác”.

Cùng với công tác phối hợp, một số trường học trên địa bàn thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật là Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm (quận Ninh Kiều) có Câu lạc bộ “ATGT cho nụ cười ngày mai” vừa giúp HS hiểu biết pháp luật vừa rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống; duy trì hiệu quả mô hình Cổng trường ATGT. Nhà trường thường xuyên theo dõi, nhắc nhở HS không tụ tập, gây ùn tắc trước cổng trường, phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, đi trên xe gắn máy do cha mẹ đưa rước và tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông ngay tại khu vực cổng trường và trên đường đến trường…

Với những cách làm hay, hiệu quả trong phối hợp tuyên truyền, các trường học trên địa bàn đã góp phần giúp HS hình thành những thói quen tốt, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, góp phần tích cực vào việc xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, kiềm chế va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến HS, đoàn viên, thanh niên.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết