09/09/2020 - 09:49

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động Hội Chữ thập đỏ 

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam”, các cấp ủy đảng, chính quyền quận Ninh Kiều đã quan tâm tạo điều kiện để Hội CTĐ các cấp trong quận tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Từ đó, khơi dậy và phát huy truyền thống nhân đạo, giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường An Phú thăm hỏi đời sống người dân.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường An Phú thăm hỏi đời sống người dân.

Theo đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Kế hoạch số 06-KH/QU thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW và triển khai quán triệt trong cán bộ chủ chốt, giao các đơn vị liên quan triển khai rộng rãi ra cán bộ, đảng viên, nhân dân. Từ đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và đội ngũ đảng viên đối với công tác CTÐ được nâng lên. Ðồng thời, xem công tác nhân đạo từ thiện là một bộ phận không thể thiếu trong công tác Dân vận của Ðảng. Hoạt động của các cấp Hội ngày càng có hiệu quả, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của quận. Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo cấp ủy, Hội CTÐ các cấp phát triển tổ chức và củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi, tổ Hội. Chính quyền các cấp trong quận cũng quan tâm hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, giúp các cấp Hội hoạt động hiệu quả...

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, Hội CTÐ các cấp trong quận bám sát cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội CTÐ quận Ninh Kiều, nhiều phong trào, cuộc vận động của Hội đã trở thành phong trào của toàn dân. Nổi bật như phong trào “Tết vì người nghèo”, Quận hội và các cấp Hội đã hỗ trợ tiền, quà, gạo cho 53.806 lượt người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, trẻ mồ côi, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, với tổng trị giá hơn 14 tỉ đồng. Hội CTÐ quận phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng xã hội; phối hợp các chương trình mổ tim miễn phí, cấp xe lắc, xe lăn, chân tay giả cho người nghèo, vận động mua bảo hiểm y tế tự nguyện, với tổng trị giá công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng hơn 23,7 tỉ đồng.

Các hoạt động chăm lo đời sống, cứu trợ xã hội khẩn cấp cho các đối tượng khó khăn cơ nhỡ được Hội phối hợp thực hiện với tổng số tiền hơn 48,8 triệu đồng. Hội tổ chức và duy trì các bếp ăn từ thiện; qua đó, cung cấp 789.307 suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí, trị giá hơn 5 tỉ đồng. Qua thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Quận hội và các cấp Hội vận động các nhà hảo tâm trợ giúp và đã trợ giúp được 26.574 lượt đối tượng với tổng trị giá hơn 4,2 tỉ đồng. Bà Võ Thị Kim Dung, ở khu vực 4, phường An Phú, chia sẻ: “Tôi bị bệnh tim, suyển, không còn khả năng lao động. Cuộc sống chủ yếu dựa vào tiền phụ giúp quán ăn của con gái. Nhờ Hội CTÐ phường thường xuyên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, gia đình tôi giảm bớt khó khăn”.

Hiến máu nhân đạo trở thành phong trào rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Toàn quận Ninh Kiều có 13 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện và Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” với 108 thành viên sẵn sàng tình nguyện cho máu khi có nhu cầu đột xuất. Trong 10 năm, Quận hội và Hội CTÐ các phường đã vận động, tiếp nhận được 30.818 đơn vị máu, đạt 102% chỉ tiêu hằng năm. Anh Nguyễn Văn Khánh, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự phường Cái Khế, 23 lần tham gia hiến máu tình nguyện, nói: “Qua tuyên truyền của các cán bộ Hội CTÐ, tôi thấy việc hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp. Những giọt máu của mình sẽ đem lại sự sống cho người khác. Chính vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi Hội CTÐ phường kêu gọi”.

Qua vận động của Hội CTÐ các cấp trong quận, các tổ chức tài trợ thực hiện các chương trình, hỗ trợ vốn vay, cất 140 căn nhà CTÐ, hỗ trợ học bổng, dự án phát triển kinh tế gia đình… với tổng trị giá hơn 1,8 tỉ đồng. Bà Trần Thị Cúc, ở khu vực 3, phường An Phú, xúc động nói: “Nếu không có sự quan tâm chăm lo của cán bộ Hội CTÐ, biết đến bao giờ tôi mới có mái ấm thật sự để ở. Căn nhà cũ thường xuyên bị dột, ngập. Vợ chồng tôi bị bệnh, cuộc sống gia đình nhờ vào tiền làm công nhân, bán vé số của con, chỉ đủ lo sinh hoạt hằng ngày, không có tiền sửa chữa lại nhà”.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, hoạt động Hội CTÐ các cấp trong quận ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Các cấp Hội đã công khai, dân chủ, minh bạch trong các hoạt động nên thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền quận thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết