03/07/2014 - 21:44

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa TP Cần Thơ và Australia

Đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (phải) trao quà lưu niệm cho ngài John McAnulty, Tổng lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh nhân chuyến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ.

Việt Nam và Australia đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ ngày 26-2-1973. Trong hơn 40 năm qua, mối quan hệ Việt Nam – Australia đã có những tiến triển vượt bậc, hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Australia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 18 của Australia. Tại TP Cần Thơ, thời gian qua đã có nhiều dự án do các tổ chức, chính phủ Australia viện trợ và nhiều dự án đang tiếp tục triển khai thực hiện, mang lại lợi ích thiết thực trong cộng đồng.

Những dự án thắm tình hữu nghị

Nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của hơn một nửa tổng số hộ dân trên địa bàn quận Ô Môn luôn là vấn đề cấp thiết mà chính quyền địa phương quan tâm, trăn trở. Chính quyền địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực để cải thiện nguồn nước sạch, tuy nhiên, với nguồn ngân sách hạn hẹp, chính quyền địa phương chỉ mới xây dựng được hệ thống trạm cấp nước sạch. Những hộ dân ở xa các trạm cấp nước đều phải tự lực chi phí lắp đường ống dẫn đến tận nhà. Nhiều người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo lại không đủ tiền để lắp đặt hệ thống ống dẫn nước sạch về tận nhà. Toàn quận Ô Môn hiện có 12.603/25.371 hộ sử dụng nước máy từ các trạm cấp nước; 8.749 hộ phải sử dụng giếng khoan bơm tay (loại giếng khoan tay này hiện nay được các ngành chức năng khuyến cáo không nên sử dụng vì nguồn nước này không đảm bảo do nguồn nước ngầm ở tầng trên bị ô nhiễm); số hộ phải sử dụng nước từ sông rạch, kênh, mương không đảm bảo vệ sinh chiếm tới 4.019 hộ. Trước thực tế trên, đầu năm 2014, dự án hỗ trợ nối mạng nước sạch cho hộ nghèo tại quận Ô Môn đã ra đời, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ làm chủ dự án. Dự án được tài trợ từ chương trình viện trợ trực tiếp của Chính phủ Australia (chương trình DAP). Để dự án đạt hiệu quả cao nhất, trước khi tiến hành dự án, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ đã phối hợp với UBND quận Ô Môn, Hội Chữ thập đỏ quận tiến hành khảo sát, xét chọn và tổ chức họp dân công bố danh sách những hộ dân được nhận hỗ trợ từ dự án. Qua đó, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ đo đạc và chịu trách nhiệm thi công. Trong thời gian 4 tháng (từ tháng 1 đến tháng 4-2014) 180 hộ dân nghèo có nhu cầu sử dụng nước sạch tại 7 phường thuộc quận Ô Môn đã được lắp đặt đồng hồ nước và nối đường ống dẫn đến tận nhà. Tổng kinh phí dự án trên 211 triệu đồng, trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại 189 triệu đồng, còn lại là vốn đối ứng.

Đến khu vực Thới Xương 1, phường Thới Long, quận Ô Môn, tận mắt thấy bà con nghèo có nước sạch sử dụng và được nghe nhiều người bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, càng thấy rõ lợi ích thiết thực mà dự án này mang lại. Ông Hồ Hữu Nhiên, nhân viên quản lý trạm cấp nước khu vực Thới Xương 1, phường Thới Long, cho biết: "Tại khu vực này, có nhiều hộ dân còn khó khăn nên không có tiền gắn đồng hồ nước dù trước đây chi phí lắp đặt chỉ khoảng 500-700 ngàn đồng. Từ khi được chính phủ Úc tài trợ dự án này, 18 hộ nghèo tại khu vực đã được lắp hệ thống nước sạch". Chị Lê Thị Mỹ Nương, ngụ tại khu vực Thới Xương 1, phường Thới Long, một trong những hộ dân được hưởng lợi từ dự án, vui vẻ cho biết: "Nhà tôi thuộc diện hộ cận nghèo, chồng tôi làm nghề bốc vác nên thu nhập không ổn định. Trước đây gia đình tôi toàn xài nước sông dù biết không đảm bảo vệ sinh. Có nguồn nước sạch này, tôi an tâm hơn khi sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt,…". Có thể nói, dự án "Hỗ trợ nối mạng nước sạch cho hộ nghèo tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ" đã thực sự mang lại những hiệu quả lớn, góp phần giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch của hộ nghèo và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm do ô nhiễm nguồn nước.

Cùng với dự án trên, trước đó, năm 2012, chương trình viện trợ trực tiếp của Chính phủ Australia (chương trình DAP) cũng đã tài trợ cho dự án "Hỗ trợ xây dựng hố xí hợp vệ sinh cho đồng bào Khmer nghèo tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ". Qua thực hiện, 117 hộ nghèo người dân tộc Khmer đã được hỗ trợ xây dựng hố xí hợp vệ sinh, xóa bỏ hoàn toàn nhà vệ sinh bắc trên kênh, rạch, giải quyết vấn đề môi trường và làm giảm nguy cơ bệnh dịch do môi trường sống bị ô nhiễm. Qua đó còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống. Tổng vốn của dự án gần 265 triệu đồng, trong đó, vốn viện trợ 210 triệu đồng, còn lại là vốn đối ứng. Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ vào tháng 6-2014, Ngài John McAnulty, Tổng lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh cũng đã bày tỏ sự vui mừng trước lợi ích mà những dự án này mang lại đối với cộng đồng.

Tăng cường hợp tác để cùng phát triển

Hơn 40 năm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều mặt giữa Australia và Việt Nam, có thể nói lòng tin giữa hai nước ngày càng được tăng cường, quan hệ thương mại giữa hai nước tăng trưởng khá vững chắc. Australia cũng là một trong những nước viện trợ vốn ODA cao tại Việt Nam. Một trong những hỗ trợ nổi bật nhất chính là việc Australia đã viện trợ 86 triệu AUD xây dựng cây cầu Mỹ Thuận (nối Vĩnh Long – Tiền Giang) cách đây 14 năm. Mới đây, dự án cầu Cao Lãnh được khởi công vào tháng 10-2013, cũng do nguồn viện trợ từ Australia.

Theo thống kê của UBND TP Cần Thơ, năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Australia là 11,2 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu là 1,3 triệu USD với các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là da thuộc và nguyên liệu dược. Quý I-2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này là 752,7 ngàn USD, các mặt hàng chủ yếu là gạo, thủy hải sản, may mặc, nông sản, thủ công mỹ nghệ. Lũy kế đến tháng 6-2014, TP Cần Thơ có 7 chi nhánh của doanh nghiệp Australia đang hoạt động. Các tổ chức phi chính phủ của Australia cũng đã thực hiện 5 dự án tại TP Cần Thơ với tổng số vốn trên 2,6 tỉ đồng liên quan đến các vấn về: chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục, ứng phó với biến đổi khí hậu,…

Trong chuyến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ vừa qua, ngài John McAnulty, Tổng lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, quan hệ đối tác toàn diện giữa Australia và Việt Nam được thể hiện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, giáo dục,… Năm 2013 là năm đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. Với TP Cần Thơ, ngài Tổng lãnh sự bày tỏ mong muốn mối quan hệ hợp tác song phương sẽ ngày càng chặt chẽ để khai thác các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, phát huy những thế mạnh của nhau, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới.

Trên cơ sở phát triển, hợp tác tốt đẹp giữa 2 nước Việt Nam – Australia nói chung và với TP Cần Thơ nói riêng, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng rằng trong tương lai, Australia và TP Cần Thơ sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, mở ra những hướng đi mới cho một mối quan hệ lâu dài, bền vững.

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết