02/06/2021 - 20:06

Tăng cường phối hợp trong hoạt động giám định tư pháp 

(CT) - Ngày 2-6-2021, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đến dự. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.

Theo Sở Tư pháp, từ đầu năm 2021 đến nay, các tổ chức giám định và giám định viên tư pháp thực hiện giám định 864 vụ việc ở các lĩnh vực: pháp y, kỹ thuật hình sự, pháp y tâm thần… Trên địa bàn thành phố có 4 tổ chức giám định (Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế, Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an thành phố; Trung tâm Pháp y tâm thần thuộc Bộ Y tế quản lý và Công ty Cổ phần ACI), với 140 giám định viên tư pháp. Công tác kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp luôn được quan tâm nên hoạt động của các tổ chức giám định tư pháp ngày càng đi vào nền nếp. Công tác giám định của các giám định viên ngày càng được nâng cao chất lượng và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, công tác tham mưu quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn thành phố vẫn còn những hạn chế, như: chưa xây dựng được cơ chế liên kết sử dụng trang thiết bị thực hiện giám định khi có trưng cầu, yêu cầu; chưa xây dựng được quy chế phối hợp giữa cơ quan tiến hành tố tụng với cơ quan, tổ chức, người giám định tư pháp; việc phối hợp giữa các sở, ngành chưa kịp thời, chặt chẽ. Vì vậy, có lúc ảnh hưởng đến công tác giám định cũng như chất lượng giám định.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Ngọc Hè ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu các  cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phát huy những hiệu quả đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, hỗ trợ trong hoạt động giám định tư pháp. Về yếu tố con người, cần đảm bảo đủ về số lượng cũng như chất lượng để thực hiện tốt hơn công tác giám định tư pháp…

H.Y

Chia sẻ bài viết