23/04/2017 - 21:26

Dự lễ Kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tăng cường liên kết, phát huy mọi nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững

Tối ngày 22-4-2017, tại Quảng trường Bạch Đằng, tỉnh Sóc Trăng đã long trọng tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh Sóc Trăng. Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng với các đồng chí đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hỏi thăm sức khỏe và tặng quà cho Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Thiếu tướng Lê Hoàng Sương. Ảnh: Lý Then

Sau 25 năm tái lập, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng nỗ lực ra sức khai thác các tiềm năng, phát huy lợi thế, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển, đạt được những thành tựu quan trọng, thể hiện qua các mặt, lĩnh vực nổi bật. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2016 tăng 11 lần so với năm 1992. Tốc độ tăng bình quân giai đoạn 1993 - 2016 là 10,52%; trong đó, khu vực I tăng bình quân 7,7%; khu vực II tăng 14% và khu vực III tăng 13,52%. Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ khá, GRDP bình quân đầu người tăng rất nhanh, từ 1,3 triệu đồng năm 1992, tăng lên 30,80 triệu đồng năm 2016. Sản xuất nông nghiệp đạt được những kết quả quan trọng. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trưởng bình quân 5,41%/năm. Tỷ trọng chăn nuôi tăng từ 10,69% (năm 1992) lên 15,04% (năm 2016); dịch vụ nông nghiệp từ 2,94% lên 12,03%; trồng trọt từ 86,44% giảm xuống còn 72,93%. Nếu như năm 1992 sản lượng lúa không đến 1 triệu tấn thì đến nay đã ổn định trên 2 triệu tấn, Sóc Trăng là 1 trong 5 tỉnh có sản lượng lúa cao nhất vùng ĐBSCL và cả nước. Đối với thủy sản, có bước phát triển vượt bậc và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến và xuất khẩu. Sản lượng thủy sản năm 2016 đạt trên 237.000 tấn (tăng 8,7 lần so với năm 1992). Nhờ đó, đã tạo nguồn nguyên liệu thủy sản dồi dào, đáp ứng cho ngành chế biến thủy sản xuất khẩu….

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sóc Trăng đã nỗ lực, phấn đấu đạt được trong 25 năm qua. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, bước sang giai đoạn phát triển mới, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Sóc Trăng cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để tạo ra những đột phá nhằm phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn trên cơ sở áp dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao; chủ động hội nhập quốc tế, tìm kiếm thị trường để mở rộng xuất khẩu. Đồng thời, Sóc Trăng cần liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để phối hợp xây dựng các đề án liên kết phát triển; trước mắt cần khẩn trương hoàn thành và triển khai thực hiện Đề án liên kết phát triển bền vững tiểu vùng bán đảo Cà Mau với các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang…..Song song đó, tỉnh cần đặc biệt quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ tốt cảnh quan và môi trường. Tập trung phát triển giáo dục và đào tạo; chú trọng đào tạo nghề để phát triển nguồn nhân lực; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp, nhất là cấp cơ sở. Phát triển mạnh sự nghiệp y tế, trong đó quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực của các cơ sở khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Làm tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, đặc biệt quan tâm chăm lo những người có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc Khmer….

Chiều cùng ngày, Thủ tướng cũng đã đến thăm và chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Lưu Thị Tư; Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Thiếu tướng Lê Hoàng Sương, và Công ty TNHH Khánh Sủng, xã Đại tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

LÝ THEN

Chia sẻ bài viết