06/10/2013 - 21:05

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÚP CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN CỦNG CỐ, NÂNG CAO NHẬN THỨC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Từ năm 2012 đến nay, các cấp ủy đảng trực thuộc Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức kiểm tra nhận thức về lý luận chính trị (LLCT) của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV). Hoạt động này giúp các cấp ủy đảng đánh giá đúng thực chất về nhận thức LLCT, tư tưởng chính trị của CB, ĐV, đồng thời giúp CB, ĐV củng cố, nâng cao nhận thức về LLCT và nâng cao ý thức trong việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Công tác tổ chức triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được các cấp ủy Đảng thực hiện nghiêm túc, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về lý luận chính trị. 

Từ năm 2012, lãnh đạo Ban Tuyên giáo (BTG) Thành ủy Cần Thơ đã chỉ đạo việc kiểm tra nhận thức LLCT của CB, ĐV. Theo đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã xây dựng chương trình và chỉ đạo các cấp ủy đảng trong thành phố tổ chức thực hiện. Hoạt động này tạo sự chuyển biến bước đầu trong công tác triển khai, học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, trên cơ sở rút kinh nghiệm cách thức tổ chức thực hiện trong năm 2012, các cấp ủy đảng trực thuộc Thành ủy tiếp tục lãnh đạo tổ chức kiểm tra nhận thức LLCT của CB, ĐV năm 2013. Theo đồng chí Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền, từ ngày 17 đến 20-9, Huyện ủy Phong Điền đã hoàn thành việc tổ chức kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV toàn huyện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV năm 2013 và thành lập ban chỉ đạo, ban giám khảo, tổ giúp việc để thực hiện nhiệm vụ này. Hình thức kiểm tra đối với CB chủ chốt huyện và các xã, thị trấn viết bài tự luận; những CB, ĐV còn lại làm bài trắc nghiệm. Nội dung kiểm tra gồm: Những vấn đề cốt lõi của Văn kiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trong đó tập trung chủ yếu hai nội dung về Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung phát triển năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020; Chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013; các nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phong Điền lần thứ X, Nghị quyết của Huyện ủy Phong Điền năm 2013. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng ban hành công văn chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy hướng dẫn CB, ĐV tập trung nghiên cứu những nội dung cốt lõi của nội dung kiểm tra. Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng cơ sở trong huyện đã quán triệt cho CB, ĐV về mục đích, ý nghĩa của đợt kiểm tra; tổ chức hướng dẫn CB, ĐV ôn các nội dung liên quan đến kiểm tra. Nhờ vậy, đợt kiểm tra đã đạt chất lượng khá tốt. Toàn đảng bộ huyện có 2.729 ĐV, trong đó có 2.679 ĐV đã tham gia đợt kiểm tra. Kết quả, 100% bài kiểm tra đạt yêu cầu, trong đó có 46% đạt điểm giỏi, 37% đạt điểm khá, 17% đạt điểm trung bình. Đồng chí Trần Văn Tý, đảng viên Chi bộ Văn phòng Huyện ủy, đạt điểm giỏi trong đợt kiểm tra, bộc bạch: "Sau khi được cấp ủy chi bộ quán triệt kế hoạch kiểm tra nhận thức về LLCT, tôi đã tìm nhiều tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra, nghiên cứu kỹ để liên hệ lý luận với thực tiễn công tác. Theo tôi, đợt kiểm tra nhận thức về LLCT này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp CB, ĐV củng cố và hiểu sâu thêm về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng vào thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị mình…".

Các cấp ủy đảng quận Ninh Kiều cũng là đơn vị thực hiện tốt việc kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV. Đồng chí Tô Thị Thu Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ninh Kiều, cho biết: "Giữa tháng 7-2013, các cấp ủy đảng trong quận đã tổ chức kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV. Nội dung kiểm tra gồm: Những vấn đề cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Có 513/527 ĐV là cán bộ chủ chốt các cấp và 1.380/1.441 ĐV từ chuyên viên trở xuống đã tham gia đợt kiểm tra. Kết quả, 100% bài kiểm tra đạt yêu cầu, trong đó phần kiểm tra trắc nghiệm có 99,79% bài kiểm tra đạt khá, giỏi. phần kiểm tra tự luận có 100% đạt khá giỏi". Đồng chí Tô Thị Thu Thủy khẳng định: Đợt kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV đạt chất lượng cao, trước hết là do thời gian qua, các cấp ủy đảng trong quận đã tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV, tăng cường các biện pháp quản lý ĐV trong học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác quán triệt cho CB, ĐV về ý nghĩa của đợt kiểm tra; tổ chức cho CB, ĐV nghiên cứu, ôn lại những nội dung kiểm tra. Đồng thời Ban Tuyên giáo Quận ủy cũng tham mưu giúp Ban Thường vụ Quận ủy thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo, Tổ chuyên viên giúp việc, soạn thảo đề kiểm tra, đáp án kiểm tra chặt chẽ, sát thực tế… Nhiều CB, ĐV cho biết tham gia đợt kiểm tra đánh giá, đợt kiểm tra nhận thức về LLCT là dịp giúp CB, ĐV có điều kiện nghiên cứu để hiểu sâu hơn về NQTW4 và tư tưởng, tấm gương, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Đồng chí Lê Thị Thắm, đảng viên Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Quận ủy làm bài kiểm tra đạt 9,5 điểm, bộc bạch: "Đợt kiểm tra nhận thức về LLCT đã giúp tôi bổ sung thêm nhiều kiến thức để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQTW4 và việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các tổ chức đảng, đảng viên; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Thường vụ Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hai nội dung này…".

Theo thống kê của Phòng Giáo dục Chính trị Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ, từ đầu năm đến nay đã có 10/16 quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã tổ chức kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV. Hầu hết các cấp ủy đảng tổ chức kiểm tra đều tập trung vào kiểm tra nhận thức về NQTW4; nghị quyết đại hội Đảng các cấp; chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013; việc thực hiện chủ đề năm 2013 của Thành ủy, địa phương và đơn vị… Đợt kiểm tra đã giúp CB, ĐV có điều kiện nghiên cứu lại để hiểu sâu hơn các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, từ đó phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và vận dụng tốt vào cuộc sống, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đợt kiểm tra đã giúp các cấp ủy đảng đánh giá thực chất nhận thức về LLCT, tư tưởng của CB, ĐV để có sự định hướng, giáo dục kịp thời và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị của một bộ phận không nhỏ CB, ĐV, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Từ nay đến cuối năm 2013, 6/16 quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy còn lại sẽ tổ chức kiểm tra nhận thức về LLCT của CB, ĐV theo kế hoạch của Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết