21/04/2015 - 21:33

ỦY BAN KIỂM TRA CÁC CẤP

Tăng cường kiểm tra, giám sát và giải quyết tố cáo phục vụ đại hội Đảng

Quý I năm 2015, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp TP Cần Thơ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong Đảng; thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên. Qua đó, UBKT các cấp đã góp phần vào sự thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở của thành phố.

TĂNG CƯỜNG KT, GS TRONG ĐẢNG

Nhằm phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, năm 2015, UBKT các cấp TP Cần Thơ đã tham mưu cấp ủy xây dựng chương trình KT, GS, đồng thời xây dựng kế hoạch KT, GS của mình, tăng cường công tác KT, GS trong Đảng sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng chí Huỳnh Tấn Hơn, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thới Lai, nói: "Chúng tôi đã tham mưu BTV Huyện ủy xây dựng Chương trình KT, GS năm 2015 với 5 nội dung GS và 4 nội dung KT.. Trong đó, tập trung KT, GS việc khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; việc thực hiện nghị quyết của Đảng; việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp…". Cùng với thực hiện tốt vai trò tham mưu cho BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy đã GS việc thực hiện chức trách nhiệm vụ và việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc cấp phát quà Tết cho các đối tượng, việc chấp hành Điều lệ Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước đối với 71 lượt tổ chức đảng và 699 lượt đảng viên. Qua GS, hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên đều thực hiện tốt nội dung được GS; một số tổ chức đảng và đảng viên còn hạn chế đã được uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, UBKT Huyện ủy đã phát hiện, thi hành kỷ luật nghiêm khắc đối với 1 đảng viên là Phó Chủ tịch UBMTTQ xã ý thức tổ chức kỷ luật kém, tham gia đánh bạc nhiều lần và 1 đảng viên tham gia hoạt động tôn giáo không xin phép.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền, UBKT Huyện ủy đã tham mưu BTV Huyện ủy ban hành Chương trình GS, KT năm 2015 gồm 3 nội dung GS, 1 nội dung KT; tham mưu BTV Huyện ủy GS 7 tổ chức đảng và 72 đảng viên (trong đó có 33 đồng chí ủy viên BTV đảng ủy) về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua GS các tổ chức đảng và đảng viên đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của trên, không có tổ chức đảng và đảng viên thực hiện sai quy trình lấy phiếu tín nhiệm. UBKT Huyện ủy đã GS 23 tổ chức đảng và 525 đảng viên về việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ... UBKT các cấp đã phát hiện và thi hành kỷ luật 3 đảng viên vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm; đánh bạc; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; kết hôn với người nước ngoài.

Đồng chí Trần Hiếu Tài, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Bình Thủy (đứng) báo cáo việc giải quyết tố cáo quý I năm 2015 tại hội nghị sơ kết công tác nội chính do Quận ủy tổ chức.

Ở huyện Cờ Đỏ, từ đầu năm đến nay, UBKT Huyện ủy đã tham mưu giúp BTV Huyện ủy ban hành Chương trình KT, GS với 3 nội dung GS, 3 nội dung KT; tiến hành GS 395 lượt tổ chức đảng về việc xây dựng văn kiện và lựa chọn nhân sự tổ chức đại hội đảng các cấp; việc cấp phát quà Tết cho các đối tượng và GS 4.480 lượt đảng viên về việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết và Điều lệ Đảng…Qua GS, hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên đều thực hiện tốt nội dung được GS; một vài tổ chức đảng và đảng viên có hạn chế, khuyết điểm đã được nhắc nhở khắc phục kịp thời, không để đến mức vi phạm phải xử lý kỷ luật…

Theo thống kê của UBKT Thành ủy, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp trong thành phố đã tham mưu giúp cấp ủy KT 169 tổ chức đảng và 1.740 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng; tiến hành GS 2.543 lượt tổ chức đảng và 32.821 lượt đảng viên về việc thực hiện giờ giấc làm việc; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc cấp phát quà Tết cho các đối tượng; việc thực hiện quy chế làm việc... Qua đó đã kịp thời ngăn ngừa vi phạm, chấn chỉnh nhiều tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm.

GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM ĐƠN THƯ TỐ CÁO

Theo lãnh đạo UBKT các quận ủy, huyện ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy, nhằm phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, từ đầu năm đến nay, công tác giải quyết đơn thư tố cáo liên quan tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên được UBKT các cấp chú trọng. Vì thế, đến nay hầu hết đơn thư đều được giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Trần Hiếu Tài, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Bình Thủy, cho biết: "Từ đầu năm 2015 đến nay UBKT Quận ủy đã tiếp nhận 13 đơn tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên. Nội dung tố cáo gồm: công tác cán bộ, chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm, quan hệ ứng xử chưa tốt, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ... UBKT Quận ủy đã giải quyết dứt điểm 9 đơn; tham mưu Thường trực Quận ủy đối thoại và trả lời dứt điểm với 3 nguyên đơn; đề nghị Thanh tra quận giải quyết dứt điểm 1 đơn". Theo đồng chí Huỳnh Tấn Hơn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thới Lai, UBKT Huyện ủy đã tiếp nhận 1 đơn tố cáo đối với 1 Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã về công tác quản lý ngân sách. UBKT Huyện ủy đã làm việc và yêu cầu trường hợp này viết tường trình để tiến hành thẩm tra, xác minh và kết luận. Các đồng chí Thường trực UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, UBKT Huyện ủy chỉ đạo UBKT xã Đông Hiệp thẩm tra, xác minh đối với 1 đảng viên bị tố cáo vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống, qua đó đã kết luận có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật nên tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm; chỉ đạo UBKT thị trấn Cờ Đỏ giải quyết 1 trường hợp đảng viên là ứng cử viên Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 sử dụng bằng giả, qua đó đã kết luận có vi phạm và đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và đưa ra khỏi danh sách ứng cử Ban chấp hành Đảng bộ".

Theo báo cáo của UBKT Thành ủy, từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã giải quyết tố cáo 24 đảng viên (2 huyện ủy viên, 5 đảng ủy viên), tăng 20 trường hợp so với cùng kỳ. Trong đó nội dung tố cáo: 7 trường hợp vi phạm về chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; 2 trường hợp vi phạm chính sách pháp luật Nhà nước; 2 trường hợp bao che; 3 trường hợp vi phạm Quy định những điều đảng viên không được làm; 10 trường hợp vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống. Qua đó, UBKT các cấp đã kết luận: chưa có cơ sở kết luận 3 trường hợp; tố cáo sai 7; tố cáo đúng và đúng một phần 14 trường hợp. Trong đó, đã tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm 13 trường hợp, thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ 1 trường hợp.

Đồng chí Phạm Minh Phúc, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, khẳng định: "Nhờ tăng cường công tác KT, GS và quan tâm giải quyết các đơn thư tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên nên đến nay, đại hội đảng cấp cơ sở trong thành phố diễn ra đúng kế hoạch; nhân sự bầu vào cấp ủy khóa mới bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu, thật sự là những đảng viên tiêu biểu". Đồng chí Phạm Minh Phúc cho biết, thời gian tới, UBKT Thành ủy chỉ đạo UBKT các cấp tiếp tục tăng cường KT, GS trong Đảng; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm góp phần vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết