19/04/2016 - 09:33

CỜ ĐỎ

Tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa và xử lý vi phạm trong Đảng

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp huyện Cờ Đỏ đã ban hành và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong Đảng sát thực tế nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, cấp ủy và UBKT các cấp đã tăng cường công tác KT, GS, qua đó đã kịp thời ngăn ngừa nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm; phát hiện và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Theo đồng chí Nguyễn Bá Tước, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ, Đảng bộ huyện Cờ Đỏ hiện có 51 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy, với 2.534 đảng viên. Năm 2016 là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, do đó BTV Huyện ủy và UBKT Huyện ủy xác định công tác KT, GS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời phục vụ tốt cuộc bầu cử. BTV Huyện ủy đã ban hành Chương trình GS, KT năm 2016 với 3 nội dung GS và 3 nội dung KT. Trong đó, 3 nội dung GS gồm: GS việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; GS việc thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ra ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021; GS việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. 3 nội dung KT gồm: KT việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; KT việc lãnh đạo thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và KT việc thực hiện Nghị quyết năm 2016 của Huyện ủy. Đồng chí Nguyễn Bá Tước, nói: "Để công tác KT, GS đạt chất lượng, UBKT Huyện ủy đã tham mưu BTV Huyện ủy phân công các Ủy viên BTV Huyện ủy làm trưởng các đoàn KT, GS và mỗi đoàn tiến hành KT, GS từ 3-4 tổ chức đảng. Đến nay, một số đoàn KT, GS của BTV đã tiến hành nội dung KT, GS theo kế hoạch".

Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Phú làm việc với Ủy ban bầu cử xã triển khai công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Song song với tham mưu BTV Huyện ủy thực hiện tốt chương trình KT, GS của cấp ủy, ngay từ đầu năm UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ cũng đã ban hành chương trình KT, GS của cấp mình với nhiều nội dung KT, GS. Đến nay, UBKT Huyện ủy đã tiến hành GS nhiều đồng chí trưởng, phó, ban, ngành, đoàn thể huyện về việc nâng cao trách nhiệm chỉ đạo ấp; GS 5 đảng ủy xã, thị trấn về việc chỉ đạo giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021; GS 1 đảng ủy các xã, thị trấn về thực hiện thu chi ngân sách theo Nghị quyết HĐND cùng cấp; KT 2 BTV hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn về việc quản lý nguồn vốn vay và sử dụng phí ủy thác; KT 14 đảng ủy trực thuộc Huyện ủy về việc thu, nộp và quản lý đảng phí… Song song đó, UBKT Huyện ủy đã phối hợp GS việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2015 đối với 130 cán bộ, công chức; GS thường xuyên 74 lượt tổ chức đảng, với 4.877 lượt đảng viên về việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, việc chỉ đạo thực hiện cấp phát quà và chế độ, chính sách cho các đối tượng dịp Tết Bính Thân 2016. Đồng chí Nguyễn Bá Tước, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: "Qua KT, GS, UBKT Huyện ủy đã nhắc nhở và chấn chỉnh một số tổ chức đảng, đảng viên khắc phục hạn chế trong nội dung được KT, GS không để dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật".

Không riêng BTV và UBKT Huyện ủy, cấp ủy và UBKT cấp cơ sở huyện Cờ Đỏ cũng đã tăng cường công tác KT, GS trong Đảng, qua đó đã ngăn ngừa nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thanh Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, UBKT Đảng ủy thị trấn đã KT 9 chi bộ ấp về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2016; KT 9 chi bộ ấp về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; KT 16 lượt chi bộ về thực hiện thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Đồng thời, UBKT Đảng ủy cũng đã tiến hành GS 17 lượt chi bộ về việc thực hiện nhiệm vụ do Đảng ủy giao; GS chi bộ cơ quan về việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên chấp hành giờ giấc làm việc; GS Ban Thường vụ Hội LHPN và Hội Nông dân xã về công tác quản lý các nguồn vay và sử dụng phí ủy thác… Qua KT GS, UBKT Đảng ủy đã chấn chỉnh, nhắc nhở một số chi bộ và đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong từng nội dung được KT, GS. Điển hình như nhắc nhở Chi bộ ấp Thới Thuận khắc phục chậm trễ trong thực hiện các chỉ tiêu năm 2016; chấn chỉnh một số cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết chưa nghiêm túc; nhắc nhở một số chi bộ trong việc đăng nộp đảng phí…

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT Đảng ủy xã Thạnh Phú cũng tăng cường công tác KT, GS trong Đảng. Theo đồng chí Ninh Khắc Cuông, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã, UBKT Đảng ủy xã KT, GS các chi bộ về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc chấp hành Điều lệ Đảng; việc đảng viên chấp hành Quy định những điều Đảng viên không được làm; việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; việc lãnh đạo giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021... UBKT Đảng ủy cũng đã GS 4 chi bộ và 7 đảng viên có hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2015. Qua KT, GS, UBKT Đảng ủy đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh một số chi bộ và đảng viên khắc phục hạn chế, khuyết điểm không để dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật. Cụ thể như chấn chỉnh Chi bộ ấp 1 khắc phục hạn chế trong chỉ đạo vận động nhân dân đóng góp xây dựng công trình giao thông; chấn chỉnh một số đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ; chấn chỉnh một số cấp ủy viên chưa sâu sát địa bàn ấp…

Đồng chí Nguyễn Bá Tước, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ, khẳng định: Nhờ tăng cường công tác KT, GS, từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện đã ngăn ngừa có hiệu quả vi phạm trong đảng. Đồng thời, qua KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện đã phát hiện và xử lý kỷ luật 6 đảng viên vi phạm. Nói về nhiệm vụ trọng tâm của công tác KT, GS trong Đảng thời gian tới, đồng chí Nguyễn Bá Tước, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cờ Đỏ, cho biết: Cùng với thực hiện tốt chương trình KT, GS theo kế hoạch đề ra và tăng cường công tác GS thường xuyên đối với các tổ chức đảng và đảng viên, trong quý II, UBKT Huyện ủy sẽ tham mưu BTV Huyện ủy và chỉ đạo cấp ủy, UBKT cấp dưới tăng cường KT, GS đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến người ứng cử và cán bộ, đảng viên nhằm góp phần thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết