17/12/2010 - 08:30

Tăng cường hợp tác tôn giáo Việt Nam - Campuchia

* Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Lễ nghi - Tôn giáo Campuchia Min Khin

Sáng 16-12, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thái Bình đã tiếp đoàn Bộ Lễ nghi - Tôn giáo Vương quốc Campuchia do Bộ trưởng Min Khin dẫn đầu, nhân dịp đoàn sang thăm làm việc tại Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi các vấn đề liên quan đến công tác tôn giáo của mỗi nước cũng như việc thực hiện bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, được ký kết vào tháng 12-2007 tại Vương quốc Campuchia.

Phát biểu tại buổi tiếp, Trưởng Ban Tôn giáo Nguyễn Thái Bình nêu rõ, Việt Nam nhìn nhận, phát huy những giá trị tích cực về đạo đức và văn hóa của tín ngưỡng tôn giáo, tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của nhân dân, đồng bào tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết dân tộc. Những điều này được quy định rõ trong Hiến pháp 1992 (sửa đổi), khẳng định tín ngưỡng tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của người dân, công dân có quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, nhà nước tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo đó. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để kích động bạo lực, chia rẽ nhân dân, dân tộc, hoạt động mê tín dị đoan.

Đối với việc thực hiện bản ghi nhớ giữa hai bên, Trưởng Ban Nguyễn Thái Bình đánh giá, sau 3 năm thực hiện, hai bên đã tổ chức các trao đổi đoàn ở cấp trung ương, cung cấp tài liệu có liên quan về công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, ủng hộ nhau trong việc tổ chức đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam... Tuy nhiên, còn một số nội dung trong thời gian tới hai bên cần tập trung quan tâm đó là tổ chức đoàn các địa phương thăm và làm việc ở mỗi nước và tổ chức hội nghị song phương theo chuyên đề...

Bộ trưởng Bộ Lễ nghi - Tôn giáo Vương quốc Campuchia, ông Min Khin đề nghị hai bên cần nỗ lực thực hiện bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác, nỗ lực phấn đấu để quan hệ hai nước, hai cơ quan gắn bó ngày càng chặt chẽ, xứng đáng với mối quan hệ giữa hai nước. Bộ trưởng Min Khin khẳng định, Nhà nước Campuchia luôn quan tâm đến quyền tự do tín ngưỡng của người dân và được quy định trong Hiến pháp, đồng thời bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác với Ban Tôn giáo của Việt Nam.

* Chiều 16-12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Ngài Min Khin, Bộ trưởng Bộ Lễ nghi-Tôn giáo Campuchia.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã hoan nghênh Ngài Bộ trưởng Min Khin và Đoàn đại biểu Bộ Lễ nghi-Tôn giáo Campuchia sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam và Bộ Lễ nghi-Tôn giáo Campuchia; mong rằng thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực tôn giáo nhằm góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước; Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Campuchia.

Bộ trưởng Min Khin bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong thời gian qua và tin tưởng rằng mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước sẽ tiếp tục được phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước.

CHU THANH VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết