19/03/2018 - 22:37

Bế mạc Phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng 

(TTXVN)-   Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 19-3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn tập trung vào các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các đề án, dự án Chính phủ trình Quốc hội, đặc biệt là việc thẩm định đảm bảo chất lượng các đề án, dự án luật. Nội dung chất vấn làm rõ các giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: NGUYỄN DÂN (TTXVN)

Kết luận phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Phiên chất vấn sáng 19-3 đã có 28 vị đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn, 6 đại biểu tham gia tranh luận.

Đánh giá về phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, các đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn cụ thể, thẳng thắn, rõ vấn đề, không quá 1 phút về mặt thời gian theo yêu cầu cải tiến đổi mới. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nắm khá chắc thực trạng tình hình và những vấn đề, nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực Bộ quản lý. Bộ trưởng đã nghiêm túc, thẳng thắn nhận rõ trách nhiệm về những vấn đề tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Lê Thành Long đã có những đề xuất giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ, chất lượng của việc soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

* Chiều 19-3, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã đăng đàn, trả lời câu hỏi của các đại biểu về hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội; công tác kiểm soát nhập khẩu công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng khoa học công nghệ thúc đẩy tăng năng suất lao động và ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tham gia giải trình những vấn đề có liên quan.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ Khoa học và Công nghệ đã kết thúc với kết quả tốt đẹp; hai Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành đã kết luận cụ thể từng phiên chất vấn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, với tinh thần không ngừng đổi mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này. Qua đó đã tạo được sự tương tác nhiều hơn, đối thoại trực diện giữa người hỏi và người trả lời về vấn đề chất vấn và nâng cao trách nhiệm của cả người điều hành, người chất vấn và người trả lời chất vấn. Việc thí điểm này sẽ được tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm và có thể làm căn cứ để báo cáo Quốc hội tiếp tục đổi mới để thực hiện tại kỳ họp thứ 5 tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn đến các cơ quan hữu quan. Đồng thời, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng trong ngày 19-3 và tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề cần thiết trong các lĩnh vực thuộc trách nhiệm phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý vấn đề bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, 6 nội dung đã được xem xét quyết định trong đợt 1 của phiên họp đã được Tổng Thư ký Quốc hội gửi thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ còn hai phiên họp nữa để chuẩn bị cho các nội dung trình ra kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Tại phiên họp thứ 23 vào tháng 4-2018 sẽ có một khối lượng công việc rất lớn, cho ý kiến 12 dự án luật cũng như nội dung quan trọng khác trong đó có 3 dự án luật chuyển từ nội dung phiên họp thứ 23 sang và có 4 dự án luật do Chính phủ đề nghị bổ sung.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan khẩn trương chuẩn bị các dự án luật bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kịp thời cho ý kiến vào phiên họp thứ 23, 24.

Chia sẻ bài viết