20/04/2014 - 20:32

ĐẢNG BỘ QUẬN CÁI RĂNG

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ cán bộ

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ (CB) có đủ trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, 3 năm qua, các cấp ủy đảng quận Cái Răng luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CB. Nhờ vậy, đến nay phần lớn cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận và các phường nhiệm kỳ 2015-2020 có trình độ chuyên môn và chính trị đạt chuẩn, trong đó nhiều CB còn được trưởng thành từ cơ sở.

Nâng cao trình độ của CB

Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Cái Răng nhiệm kỳ 2010-2015, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là trình độ chuyên môn và chính trị của đội ngũ CB trong quận còn hạn chế, ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Nhằm xây dựng đội ngũ CB có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận trong tình hình mới, tháng 6-2011, BCH Đảng bộ quận đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/QU về công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, công chức (NQ04). Theo đó, Quận ủy xác định mục tiêu đến năm 2015, tất cả Quận ủy viên, trưởng đầu ngành cấp quận và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường đủ điều kiện được học cao cấp lý luận chính trị; cấp ủy viên các chi, đảng bộ trực thuộc Quận ủy và cấp phó đầu ngành cấp quận, trưởng đầu ngành các phường đủ điều kiện phải được học trung cấp chính trị. Các cơ quan, đơn vị động viên CB có triển vọng hoặc trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý học sau đại học; cán bộ diện quy hoạch do Ban Thường vụ Quận ủy quản lý và CB, công chức còn trong độ tuổi nếu thiếu chuẩn thì tạo điều kiện để đào tạo đại học chuyên môn đúng lĩnh vực phụ trách…

Nhờ đẩy mạnh công tác đào tạo, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức quận
Cái Răng từng bước được nâng lên. Trong ảnh: Công chức phường
Thường Thạnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thực hiện NQ04 của Quận ủy, các cơ quan, đơn vị trong quận đã xây dựng kế hoạch, lập danh sách và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn. Đồng chí Châu Bách Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Ba Láng, nói: "Ba năm qua, Đảng ủy phường đã cử 12 đồng chí đi đào tạo đại học chuyên môn và 17 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Những đồng chí được cử đi đào tạo nâng cao trình độ được phường tạo điều kiện thuận lợi về mặt thời gian, nên đã học tập tốt". Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Thường Thạnh, 3 năm qua, Đảng ủy phường đã cử 7 đồng chí đi đào tạo đại học chuyên môn, 1 đồng chí học cao cấp lý luận chính trị và 5 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị - hành chính… Nhiều CB cho biết, nhờ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, CB được trang bị thêm nhiều kiến thức, biết kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Đồng chí Huỳnh Hiếu Trực, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thứ, bộc bạch: "Từ tháng 9/2011-9/2013, tôi được tạo điều kiện tham gia khóa đào tạo thạc sĩ quản lý. Khóa học đã giúp tôi học tập được nhiều kiến thức về quản lý nhân sự, quản lý kinh tế, quản lý tài chính… nên tôi gặp thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ hiện nay".

Theo đồng chí Trần Văn Hai, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cái Răng, 3 năm qua, toàn quận có 4 CB được đào tạo thạc sĩ, 57 CB được đào tạo đại học, 25 CB được học cao cấp chính trị, 270 CB được học trung cấp chính trị, 195 CB được học sơ cấp chính trị… Nhờ vậy, hiện nay, trong tổng số 84 CB thuộc diện quy hoạch BCH Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 có 100% CB trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, 55 CB trình độ cao cấp chính trị; trong tổng số 183 CB quy hoạch BCH Đảng bộ các phường nhiệm kỳ 2015-2020 có 45,3% CB trình độ đại học chuyên môn, 42% CB trình độ trung cấp chuyên ngành; có 69,3% CB trình độ chính trị từ trung cấp trở lên.

Đưa CB về cơ sở để trui rèn

Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, Quận ủy tăng cường luân chuyển CB từ quận về phường để tạo điều kiện CB thử thách và trui rèn trong thực tiễn cơ sở. Trong công tác luân chuyển, Quận ủy chú trọng luân chuyển những CB trẻ, có triển vọng phát triển, nhằm giúp CB nâng cao năng lực thực tiễn, trưởng thành toàn diện. Với tinh thần đó, 3 năm qua, Quận ủy ủy đã luân chuyển 12 CB từ quận về làm Bí thư Đảng ủy và Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường. Đồng chí Trần Văn Hai, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cái Răng, đánh giá: "Hầu hết CB quận được luân chuyển về cơ sở làm lãnh đạo, quản lý đều có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, thể hiện được vai trò đầu tàu, gương mẫu mọi mặt; sâu sát cơ sở; góp phần tích cực vào phong trào hành động cách mạng của địa phương… Từ đó những CB này đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý toàn diện và trưởng thành trong thực tiễn". Điển hình như trường hợp đồng chí Trương Thành Đạt, nguyên Chánh văn phòng UBND quận, năm 2012 đồng chí được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy phường Phú Thứ. Tại đây, đồng chí Đạt đã phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu; biết tranh thủ ý kiến góp ý của cán bộ hưu trí trong phường để thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo; có phương pháp phù hợp để động viên CB, công chức ra sức thực hiện nhiệm vụ; bám sát các phong trào của địa phương… Với nỗ lực đó, đồng chí Đạt đã góp phần xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất hơn; lãnh đạo phường hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng an ninh; Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh. Hiện nay, đồng chí Đạt đã được Quận ủy rút về quận giữ chức Chánh Văn phòng Quận ủy. Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Thường Thạnh cũng là CB được luân chuyển từ quận về phường thực hiện tốt nhiệm vụ, từ đó đồng chí đã trưởng thành hơn về mọi mặt. Cuối năm 2012, từ Phó Chủ tịch HĐND quận, đồng chí Hùng được Quận ủy luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy phường Thường Thạnh. Với vai trò là người đứng đầu Đảng ủy, đồng chí Hùng luôn gương mẫu trong mọi mặt công tác; cùng tập thể Đảng ủy đề ra nghị quyết lãnh đạo địa phương phát triển toàn diện; quan tâm tìm các giải pháp giúp dân nâng cao đời sống, thoát nghèo bền vững. Nhờ đó, năm 2013, phường thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu trên giao. Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng nói: "Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ ở cơ sở để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn phục vụ cho công tác sau này". Không riêng đồng chí Trương Thành Đạt và đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, trao đổi với chúng tôi, nhiều CB được luân chuyển đều tỏ rõ quyết tâm phấn đấu, học tập để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và trưởng thành hơn để khi được bố trí chức vụ cao hơn sẽ có đủ năng lực đảm đương.

Theo đồng chí Trần Văn Hai, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cái Răng, thời gian tới, Quận ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ngành tiếp tục xác định nhu cầu và lập danh sách đào tạo CB, trong đó chú trọng đào tạo CB trẻ, CB nữ; chú trọng đào tạo sau đại học đối với đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, Quận ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển CB, nhất là luân chuyển CB từ quận về cơ sở để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có kinh nghiệm thực tiễn và kinh qua lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết