12/08/2012 - 21:24

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN THẠNH, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ THÀNH ỦY, CHỦ NHIỆM ỦY BAN KIỂM TRA THÀNH ỦY:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trương ương 4 (khóa XI) của Đảng

 

Theo chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ, đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã hướng dẫn các cấp ủy đảng, UBKT các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (gọi tắt NQTƯ4). Trả lời phóng viên Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, cho biết:

- Điểm 1.1 Hướng dẫn thực hiện Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI nêu rõ: “KT, GS là những chức năng lãnh đạo của Đảng. Lãnh đạo mà không KT, GS thì coi như không có lãnh đạo”. Nghị quyết số 14-NQ/TW ngày 30-7-2007 của Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương (BCHTƯ) Đảng khóa X về tăng cường công tác KT, GS của Đảng đã khẳng định: “Công tác KT, GS là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng”. Văn kiện Đại hội XI của Đảng nhấn mạnh: “Các cấp ủy, tổ chức đảng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KT, GS theo Điều lệ Đảng”... Như vậy, có thể khẳng định rằng, công tác KT, GS có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Về triển khai thực hiện NQTƯ4 (khóa XI) của Đảng, UBKT Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác KT, GS. Trên cơ sở đó, UBKT Thành ủy cũng đã ban hành Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTU về việc hướng dẫn thực hiện công tác KT, GS theo tinh thần NQTƯ4. Theo đó, UBKT Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, UBKT các cấp thực hiện công tác KT, GS, kỷ luật đảng đúng theo tinh thần và nội dung NQTƯ4, Hướng dẫn của UBKT Trung ương và Kế hoạch của Thành ủy, với trách nhiệm quyết tâm chính trị cao, mà trước hết là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp, đảng viên đang phụ trách lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực. Việc KT, GS phải thực hiện với tinh thần kiên quyết, kiên trì, thực sự dân chủ; nhận xét, đánh giá, kết luận, xem xét xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải thận trọng, khách quan, công minh, chính xác, thấu tình, đạt lý và tránh qua loa, hình thức; xác định rõ lộ trình, thời gian thực hiện...

* Thưa đồng chí, vậy công tác KT, GS gắn với thực hiện NQTƯ4 sắp tới sẽ tập trung vào những nội dung chủ yếu nào?

- Nhằm thực hiện công tác KT, GS gắn với việc thực hiện NQTƯ4 đạt kết quả, Thành ủy chỉ đạo UBKT Thành ủy phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy, Văn phòng Thành ủy căn cứ Quy chế chất vấn trong Đảng chuẩn bị nội dung, hướng dẫn thực hiện Quy chế chất vấn tại các kỳ họp BCH Đảng bộ thành phố và BCH Đảng bộ các cấp. Thành ủy chỉ đạo UBKT Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy đưa nhiệm vụ KT, GS việc thực hiện NQTƯ4 vào Chương trình KT, GS hàng năm của Ban Thường vụ Thành ủy và có trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS việc thực hiện NQTƯ4. Đồng thời, Thành ủy cũng giao UBKT Thành ủy phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Ban Cán sự Đảng Tòa án Nhân dân thành phố, Văn phòng Thành ủy và Ban Chỉ đạo thành phố về Phòng, chống tham nhũng xem xét giải quyết những vụ việc có thông tin hoặc đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm.

UBKT Thành ủy cũng đã hướng dẫn các cấp ủy, UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương về công tác KT, GS theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XII; Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác KT, GS của Đảng; Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng, Chiến lược công tác KT, GS của Đảng đến năm 2020, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy về công tác KT, GS và Chương trình KT, GS hàng năm của cấp ủy cấp mình, gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung theo tinh thần NQTƯ4. UBKT Thành ủy cũng đã hướng dẫn các cấp ủy theo dõi, KT, GS tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình, phê bình và tình hình sửa chữa, khắc phục hạn chế, tồn tại, yếu kém, khuyết điểm, vi phạm (nếu có) sau kiểm điểm; đôn đốc, theo dõi, KT, GS việc xử lý vi phạm. Thực hiện kế hoạch của Thành ủy về thực hiện NQTƯ4 và báo cáo kết quả KT, GS với cấp ủy, UBKT cấp trên.

* Theo đồng chí, UBKT các cấp cần làm gì để thực hiện tốt công tác KT, GS theo tinh thần NQTƯ4?

-Theo tôi, để thực hiện tốt công tác KT, GS theo tinh thần NQTƯ4, bên cạnh thực hiện tốt những nội dung tôi vừa nêu trên, UBKT các cấp cần chủ trì phối hợp với các Ban xây dựng Đảng cùng cấp, các cơ quan liên quan tham mưu, giúp cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy cùng cấp chuẩn bị nội dung gợi ý kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý ở những nơi xét thấy cần thiết. Đồng thời, giúp thường trực cấp ủy chủ trì tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân (đã nghỉ hưu) đối với tập thể và cá nhân trong ban thường vụ cấp ủy cùng cấp; phối hợp với ban tổ chức và văn phòng cấp ủy cùng cấp chuẩn bị nội dung chất vấn tại các kỳ họp ban chấp hành đảng bộ cùng cấp thực hiện theo Quy chế chất vấn trong Đảng.

UBKT các cấp cần chủ trì phối hợp với các ban đảng, cơ quan liên quan tham mưu giúp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tiếp tục triển khai quán triệt và Hướng dẫn thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của BCHTƯ Đảng về những điều đảng viên không được làm. Tham gia nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế phù hợp về tổ chức, cán bộ; củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng nhằm phát huy vai trò, tác dụng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng nói chung, thực hiện NQTƯ4 nói riêng; giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, nhất là những vụ việc bức xúc về quản lý tài chính, quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng cơ bản, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mà dư luận xã hội quan tâm.

* Thưa đồng chí, cuối năm 2011, BCHTƯ Đảng đã ban hành Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Đến nay, UBKT Thành ủy đã có hướng dẫn và chỉ đạo như thế nào để các cấp ủy đảng và đảng viên chấp hành nghiêm Quy định này?

- Ngày 01-11-2011, BCHTƯ Đảng đã ban hành Quy định số 47-QĐ/TW, quy định về những điều đảng viên không được làm; UBKT Trung ương đã có Hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 15-3-2012 hướng dẫn thực hiện Quy định trên. Nhằm thực hiện tốt các Quy định và Hướng dẫn này, UBKT Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức triển khai Quy định 47 gắn với việc triển khai “Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI”. Việc triển khai quán triệt được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Kết quả, có 100% cán bộ chủ chốt các cấp tham dự; trên 95% đảng viên trong toàn đảng bộ được triển khai... Qua đó, các cấp ủy đảng, đội ngũ cán bộ KT các cấp và cán bộ, đảng viên đã nắm vững những nội dung cơ bản trên; đồng thời, tham mưu cấp ủy bổ sung quy chế của UBKT cấp mình cho phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, UBKT Thành ủy đã hướng dẫn các cấp ủy đảng thường xuyên đôn đốc, KT, GS tổ chức Đảng cấp dưới, đảng viên chấp hành nghiêm Quy định này và làm báo cáo định kỳ gửi cấp ủy, UBKT cấp ủy cấp trên. Hướng dẫn các cấp ủy căn cứ nội dung của Quy định để kiểm điểm trong sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cấp ủy, tổ chức đảng nhằm tăng cường trách nhiệm trong việc giáo dục, quản lý đảng viên, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn mọi biểu hiện vi phạm. Việc xem xét xử lý đảng viên vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm căn cứ vào Điều lệ Đảng, những quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, điều lệ, quy định của MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội... góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và lối sống trong sạch, lành mạnh; xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh.

* Xin cảm ơn đồng chí!

ANH DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết