15/12/2015 - 21:39

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT, NGĂN NGỪA ĐẢNG VIÊN VI PHẠM

Năm 2015, các cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ TP Cần Thơ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS). Qua đó đã kịp thời phát hiện sai phạm, xử lý kỷ luật 79 đảng viên vi phạm, giảm 117 đảng viên so với năm 2014.

Tìm hiểu công tác KT, GS tại huyện Thới Lai, đồng chí Nguyễn Chí Lĩnh, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thới Lai, cho biết: Với phương châm GS có mở rộng, KT có trọng tâm trọng điểm, trong năm 2015, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy GS theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 85 tổ chức đảng và 883 đảng viên. Nội dung GS, KT tập trung việc chấp hành Điều lệ Đảng; việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; việc thực hiện kết luận của cấp ủy cấp trên; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… UBKT Huyện ủy đã GS 168 lượt tổ chức đảng và 1.690 đảng viên về việc cấp phát quà Tết cho các đối tượng; việc tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống; việc chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ… Qua KT, GS Ban Thường vụ và UBKT Huyện ủy đã phát hiện và chấn chỉnh giúp nhiều tổ chức đảng, đảng viên khắc phục khuyết điểm. Nhờ vậy, năm 2015, Đảng bộ huyện Thới Lai chỉ có 7 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, giảm 9 trường hợp so với năm 2014.

Tại buổi làm việc với Thường trực và UBKT Huyện ủy Phong Điền vừa qua, đồng chí Phạm Minh Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy đánh giá cao công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Chí, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền, năm 2015, Huyện ủy đã tăng cường KT, GS việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới, nhiệm kỳ 2015-2020, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc khắc phục khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng. UBKT các cấp đã GS 102 lượt tổ chức đảng và 3.615 đảng viên về việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ công chức; việc đảng viên chấp hành Luật Nghĩa vụ Quân sự; việc xây dựng nông thôn mới; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ... Đồng chí Nguyễn Thiện Chí cho biết: Qua GS, KT, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Phong Điền đã phát hiện một số tổ chức đảng và đảng viên còn những hạn chế, khuyết điểm, như chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc điều lệ Đảng và Quy định những điều đảng viên không được làm; lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hạn chế, quản lý cấp dưới chưa chặt chẽ; việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề chưa thường xuyên; chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng nhà đại đoàn kết còn hạn chế… Đoàn KT, GS của Ban Thường vụ Huyện ủy và UBKT Huyện ủy đã chấn chỉnh kịp thời không để đến mức vi phạm phải xử lý kỷ luật. Trong năm Đảng bộ huyện có 8 đảng viên vi phạm, giảm 5 trường hợp so với năm 2014.

Mới đây, Đoàn kiểm tra của UBKT Thành ủy đến làm việc với Thường trực Quận ủy, UBKT Quận ủy Cái Răng và đã đánh giá cao công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp của quận trong năm 2015. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyết, Phó Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, trong năm, UBKT Quận ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện 7 nội dung KT, GS trên các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Riêng UBKT Quận ủy và UBKT cơ sở đã KT, GS 539 lượt tổ chức đảng và 7.256 lượt đảng viên. Nội dung GS, KT tập trung việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quy chế làm việc của cấp ủy; công tác cải cách hành chính; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc cấp phát chế độ, chính sách cho hộ nghèo; việc tuyển chọn công dân nhập ngũ; việc vận động đảng viên và nhân dân tham gia bảo hiểm y tế… UBKT Quận ủy và UBKT cơ sở đã KT việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí đối với 167 lượt tổ chức Đảng và 2.650 lượt đảng viên. Qua KT, GS nhận thấy một vài cấp ủy cơ sở chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền luật phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; một vài trường hợp thực hiện thủ tục thu đảng phí chưa đúng quy định… Từ đó, UBKT Quận ủy và UBKT cơ sở đã chấn chỉnh kịp thời. "Nhờ tăng cường công tác KT, GS nên năm 2015, Đảng bộ quận Cái Răng chỉ có 2 đảng viên vi phạm, giảm 6 trường hợp so với năm 2014" - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyết nói.

Ngoài các đơn vị như Đảng bộ huyện Thới Lai, Đảng bộ huyện Phong Điền, Đảng bộ quận Cái Răng, nhiều đơn vị khác số lượng đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật cũng giảm mạnh. Điển hình như Đảng bộ quận Ninh Kiều có 7 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, giảm 12 trường hợp; Đảng bộ quận Ô Môn có 7 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, giảm 9 trường hợp; Đảng bộ Khối Cơ quan Dân Chính Đảng có 6 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, giảm 15 trường hợp… Theo báo cáo của UBKT Thành ủy Cần Thơ, năm 2015, cấp ủy các cấp đã KT 643 lượt tổ chức đảng và 3.727 lượt đảng viên, GS 722 lượt tổ chức đảng và 787 lượt đảng viên; UBKT các cấp đã GS hơn 12.000 lượt tổ chức đảng và hơn 195.000 lượt đảng viên. Qua KT, GS, cấp ủy và UBKT các cấp đã chấn chỉnh nhiều tổ chức đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm nên trong năm chỉ có 79 đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật, giảm 117 trường hợp so với năm 2014.

Theo đồng chí Phạm Minh Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, điểm nổi bật nhất trong công tác KT, GS năm 2015 là cấp ủy và UBKT các cấp đã KT, GS chặt chẽ việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng các cấp; tăng cường công tác KT, GS theo phương châm GS có mở rộng, KT có trọng tâm trọng điểm. UBKT các cấp đã thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư tố cáo; tăng cường KT, GS nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời giáo dục, uốn nắn… Nhờ vậy, năm nay không có tổ chức đảng vi phạm phải thi hành kỷ luật và số lượng đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật đã giảm nhiều so với những năm trước. "Năm 2016, UBKT Thành ủy cùng UBKT cấp ủy cấp dưới tham mưu cấp ủy cùng cấp tiếp tục tăng cường công tác KT, GS. UBKT Thành ủy và UBKT các cấp ủy cấp dưới sẽ tăng cường công tác KT, GS việc triển khai quán triệt và thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp; phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu chuẩn bị tốt nhân sự ứng cử và GS chặt chẽ việc tổ chức bầu cử đại biểu HĐND và nhân sự chủ chốt của UBND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021… Trước mắt, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp ủy cấp dưới sẽ KT, GS chặt chẽ việc vận động, cấp phát quà Tết và thực hiện các chế độ, chính sách Tết cho các đối tượng" - Đồng chí Phạm Minh Phúc cho biết.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết