07/05/2012 - 10:48

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh

Cấp ủy và UBKT các cấp thường xuyên quan tâm kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính, từ đó bộ phận “một cửa” nhiều cơ quan, đơn vị đã phục vụ nhân dân tốt hơn.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp TP Cần Thơ đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) đối với các tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV). Qua đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời ngăn ngừa, chấn chỉnh và phát hiện và xử lý nhiều ĐV vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, góp phần xây dựng TCĐ trong sạch vững mạnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Nhằm ngăn ngừa những TCĐ và ĐV vi phạm, góp phần xây dựng TCĐ trong sạch vững mạnh, từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp ở TP Cần Thơ đã tăng cường công tác KT, GS trong Đảng. Đồng chí Nguyễn Phong Tùng, Phó Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Bình Thủy, cho biết: 4 tháng đầu năm, UBKT các cấp của quận đã KT 13 trường hợp ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Qua KT kết luận 13 đồng chí đều vi phạm ở các mức độ khác nhau. UBKT các cấp của quận cũng đã GS thường xuyên 33 TCĐ và 348 ĐV với các nội dung: xây dựng và bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; công tác thu thuế; việc thực hiện nghị quyết; công tác nhân sự và tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Đồng thời, UBKT các cấp của quận đã GS chuyên đề đối với 4 TCĐ và 2 ĐV là cấp ủy của đảng bộ phường; GS 7 chi ủy chi bộ khu vực về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án “Khu vực không xây dựng nhà trái phép”, cải cách hành chính “một cửa” liên thông... Qua GS, UBKT các cấp của quận đã nhắc nhở, đề nghị nhiều TCĐ và ĐV khắc phục hạn chế không để dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Ở quận Ninh Kiều, từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận cũng đã GS thường xuyên 82 TCĐ và 843 ĐV; KT 3 đảng ủy, 45 chi bộ và đảng bộ bộ phận, 758 ĐV về thu, chi, đăng nộp đảng phí... Qua GS, KT, cấp ủy và UBKT các cấp của quận đã phát hiện 1 TCĐ xem xét xử lý ĐV vi phạm chưa đúng quy định và quy trình, 1 ĐV chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, 23 chi bộ thuộc đảng ủy cơ sở chưa ghi chép đúng biểu mẫu, 1 đảng bộ bộ phận tính tỷ lệ nộp đảng phí chưa đúng... Cấp ủy và UBKT các cấp của quận đã nhắc nhở, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các TCĐ và ĐV.

Chỉ tính trong quý I năm 2012, UBKT các cấp thành phố đã tham mưu giúp cấp ủy KT 319 TCĐ và 4.257 ĐV; KT 42 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm; GS chuyên đề 38 TCĐ, 95 ĐV; GS 1.190 lượt TCĐ và 36.264 ĐV. Qua đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời ngăn ngừa, chấn chỉnh nhiều hạn chế, sai sót của các TCĐ và ĐV; đồng thời phát hiện và xử lý nhiều ĐV vi phạm.

Xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm

Theo báo cáo của UBKT Thành ủy Cần Thơ, quý I năm 2012, cấp ủy và UBKT các cấp trong thành phố đã thi hành kỷ luật 54 ĐV (tăng 12 ĐV so với cùng kỳ). Trong đó, một số đảng bộ có số lượng ĐV bị thi hành kỷ luật tăng cao. Đồng chí Huỳnh Tấn Hơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thới Lai, cho biết: Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp của huyện đã xử lý kỷ luật 10 ĐV vi phạm (tăng hơn 6 ĐV so với cùng kỳ năm trước). Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm đạo đức lối sống, thực hiện nhiệm vụ sai quy định. Trong đó, có trường hợp ĐV ở Chi bộ ấp Thới Phước A, Đảng bộ xã Thới Tân do ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm đạo đức, lối sống; quan hệ nam nữ bất chính và có hành vi bạo lực gia đình... đã bị UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ. Hay trường hợp của Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Bình, do ý thức tổ chức kỷ luật chưa nghiêm, vi phạm chức trách nhiệm vụ được giao; chỉ đạo điều hành tranh chấp đất đai, xử lý trật tự xã hội sai quy trình quy định và quan hệ nam nữ bất chính... đã bị UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Theo đồng chí Nguyễn Phong Tùng, Phó Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Bình Thủy, 4 tháng đầu năm, cấp ủy và UBKT các cấp của quận đã thi hành kỷ luật 9 ĐV do vi phạm về chấp hành các chỉ thị, nghị quyết không nghiêm và thiếu tinh thần trách nhiệm; trong đó khiển trách 6, cảnh cáo 2, khai trừ 1. Trong đó, có trường hợp ĐV phường Long Tuyền, trong hội thi văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, với tư cách là cán bộ văn hóa phường, đồng chí đã tự ý in trang phục áo của Đội thi với biệt danh riêng, gây phản cảm cho người xem và dư luận, thiếu giữ gìn tác phong, đạo đức của người ĐV... đã bị Đảng ủy phường thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo”.

Ở huyện Phong Điền, số lượng ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật từ đầu năm đến nay cũng tăng đột biến. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền, cho biết: “Hơn 5 tháng đầu năm, cấp ủy và UBKT các cấp của huyện đã xử lý 19 ĐV vi phạm (tăng hơn 13 ĐV so với cùng kỳ năm trước). Nội dung vi phạm chủ yếu là chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước không nghiêm; thiếu tinh thần trách nhiệm; vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống; cố ý làm trái; gây mất đoàn kết nội bộ. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 ĐV bằng hình thức cảnh cáo; UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 10 ĐV bằng hình thức khai trừ; Đảng ủy các xã thi hành kỷ luật 8 ĐV bằng các hình thức khiển trách, cảnh cáo.

Đi sâu phân tích cho thấy, ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật từ đầu năm đến nay tăng là do nhiều nguyên nhân. Đồng chí Huỳnh Tấn Hơn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thới Lai, cho rằng: “Một trong những nguyên nhân ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật nhiều hơn cùng kỳ năm trước là do năm 2012, cấp ủy, UBKT các cấp đã tăng cường công tác KT, GS hơn. Mặt khác, do tác động của xã hội, một bộ phận ĐV đã sa sút phẩm chất đạo đức lối sống, nhất là quan hệ nam nữ bất chính, bạo lực gia đình...”. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền thì nhận định: “Bên cạnh tăng cường công tác KT, GS hơn trước, nguyên nhân ĐV của huyện vi phạm phải thi hành kỷ luật tăng hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước một phần là do đời sống kinh tế khó khăn dẫn đến tình trạng chiếm dụng vốn vay, bỏ sinh hoạt Đảng đi làm ăn...”. Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng dẫn chứng, trong số 19 ĐV của huyện bị thi hành kỷ luật từ đầu năm đến nay có 9 ĐV vi phạm chiếm dụng vốn vay, 1 ĐV chiếm dụng tiền chế độ chính sách, 3 ĐV tự ý bỏ công tác và bỏ sinh hoạt.

* * *

Nhờ tăng cường công tác KT, GS, từ đầu năm đến nay, ở TP Cần Thơ kỷ luật trong Đảng tiếp tục được giữ vững. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác KT, GS quý I năm 2012 diễn ra giữa tháng 4-2012, đồng chí Nguyễn Văn Thạnh, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy chỉ đạo UBKT các cấp cần tham mưu cho cấp ủy và thực hiện tốt công tác KT, GS đối với TCĐ và ĐV, nhất là đối với những TCCSĐ và ĐV phụ trách những lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc; tiếp tục giải quyết có hiệu quả đơn thư tố cáo TCĐ và ĐV để kịp thời ngăn ngừa TCCSĐ và ĐV vi phạm; đồng thời xử lý nghiêm những TCĐ và ĐV vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch vững mạnh.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết