25/11/2013 - 22:31

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng

Năm 2013, các cấp ủy đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa sai phạm của đảng viên. So với năm 2012, tỷ lệ đảng viên vi phạm phải thi hành kỷ luật giảm 33 trường hợp, đơn thư tố cáo đảng viên (ĐV) giảm 42 trường hợp…

Nhằm góp phần ngăn ngừa, xử lý các tổ chức đảng (TCĐ) và ĐV vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, năm 2013, các cấp ủy đảng đã đề ra chương trình và kế hoạch kiểm tra, giám sát (KT, GS) sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nội dung KT, GS tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, việc khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Nhờ vậy, các cấp ủy đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã kịp thời ngăn ngừa, uốn nắn nhiều TCĐ và ĐV có hạn chế, khuyết điểm, không để vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật.

Nhờ tăng cường công tác KT, GS, năm 2013 số lượng đảng viên vi phạm xử lý kỷ luật giảm hơn so với năm 2012. Trong ảnh: Đoàn KT, GS của Thành ủy KT việc khắc phục khuyết điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh.

Trao đổi về kết quả thực hiện công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2013 của Đảng bộ quận Ô Môn, đồng chí Đặng Thị Kim Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, cho biết: Bên cạnh tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt các quy định của Trung ương về xử lý kỷ luật ĐV vi phạm, năm 2013, BTV Quận ủy đã đề ra 6 nội dung GS, gồm: GS việc thực hiện Dự án mở rộng Trung tâm quận Ô Môn (khu Bờ Hồ); GS việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; GS việc tiếp tục thực hiện NQTW4 của các cấp ủy đảng; GS việc quản lý, sử dụng nguồn vốn vay của đoàn viên, hội viên; GS công tác quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, điều động cán bộ; GS việc thực hiện Chỉ thị 03/2011/CT-UBND của UBND quận về việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị. BTV Quận ủy cũng đề ra 4 nội dung KT, gồm: KT việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm đối với những đơn vị đã được Quận ủy gợi ý nội dung kiểm điểm theo NQTW4; KT việc nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; KT việc cải cách hành chính trong tiếp nhận và trả kết quả đối với tổ chức và công dân; KT việc thực hiện công tác giảm nghèo năm 2013. Mỗi chuyên đề KT, GS được thực hiện từ 4-9 đơn vị. Song song đó, các cấp ủy đảng trong quận đã KT 159 lượt TCĐ, 495 ĐV về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện các chỉ thị, nghị quyết; chấp hành quy định những điều ĐV không được làm; ý thức chấp hành Điều lệ Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc… Trong năm 2013, UBKT các cấp trong quận đã GS thường xuyên đối với 462 lượt TCĐ, 7.040 lượt ĐV về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc thu các loại thuế, quỹ; tham gia học tập các chỉ thị nghị quyết của Đảng… UBKT các cấp cũng GS chuyên đề về thực hiện quy chế dân chủ, việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao… đối với 43 lượt TCĐ 198 ĐV. Qua đó, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân khắc phục hạn chế, khuyết điểm, không để vi phạm phải xử lý kỷ luật. Theo đồng chí Đặng Thị Kim Hảo, nhờ tăng cường công tác KT, GS, năm 2013 số lượng ĐV vi phạm kỷ luật giảm đáng kể. Trong đó, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã thi hành kỷ luật 14 ĐV vi phạm nguyên tắc tổ chức Đảng; chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng không nghiêm; thiếu tinh thần trách nhiệm; suy thoái về phẩm chất đạo đức lối sống. Hình thức kỷ luật: khiển trách 8 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp, cách chức 1 trường hợp, khai trừ 2 trường hợp.

Ở Đảng bộ huyện Thới Lai, năm 2013, cấp ủy và UBKT các cấp trong huyện cũng đã tăng cường công tác KT, GS trong Đảng nên số lượng TCĐ và ĐV vi phạm kỷ luật giảm hơn nhiều so với năm 2012. Đồng chí Huỳnh Tấn Hơn, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, so sánh: "Nếu như năm 2012, toàn huyện có 29 ĐV vi phạm kỷ luật, năm nay chỉ có 17 ĐV vi phạm phải xử lý kỷ luật". Theo đồng chí Huỳnh Tấn Hơn, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, năm 2013, UBKT Thành ủy đã tham mưu giúp BTV Huyện ủy thực hiện 5 nội dung KT, gồm: GS việc thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trọng điểm của huyện; GS việc thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy; GS việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và ĐV gắn với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; GS công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng xã nông thôn mới; GS việc thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện. Đồng thời, tham mưu giúp Huyện ủy thực hiện 5 nội dung KT, gồm: KT việc thực hành Luật Tiết kiệm, chống lãng phí và việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; KT công tác cải cách thủ tục hành chính; KT về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; KT việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; KT việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4. Mỗi nội dung KT, GS được thực hiện từ 4-8 đơn vị.

Cùng với thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp BTV Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và UBKT cấp cơ sở đã thực hiện GS thường xuyên đối với 213 lượt TCĐ, 2.134 ĐV; GS chuyên đề 14 TCĐ và 142 ĐV. Nội dung GS tập trung việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tác phong, đạo đức lối sống của ĐV; việc chấp hành Quy định những điều đảng viên không được làm; việc bình xét hộ nghèo; xây dựng lộ giao thông; cấp phát quà cho gia đình chính sách… UBKT các cấp trong huyện cũng đã tham gia cùng cấp ủy KT 119 lượt TCĐ và 1.378 ĐV… Qua KT, GS, hầu hết các TCĐ và ĐV đều chấp hành tốt nội dung được KT, GS. Một số trường hợp có biểu hiện vi phạm đã được nhắc nhở, uốn nắn nên đã rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời không để vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Ở cấp thành phố, năm 2013, UBKT Thành ủy đã phối hợp với các Ban xây dựng đảng trực thuộc Thành ủy đã tham mưu giúp BTV Thành ủy thực hiện 7 nội dung GS và 4 nội dung KT. Nội dung KT tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, bức xúc, dễ phát sinh tiêu cực. Trong đó, BTV Thành ủy đã KT, GS việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4 đối với 16 cấp ủy đảng trực thuộc Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Đảng đoàn HĐND thành phố, Đảng đoàn UBMTTQ thành phố và 30 sở, ban, ngành thành phố; KT, GS việc thực hiện chủ đề năm 2013 của Thành ủy.

Theo thống kê của UBKT Thành ủy Cần Thơ, năm 2013, các cấp ủy đảng và UBKT các cấp trong thành phố đã kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng 2.308 lượt TCĐ, 32.725 lượt ĐV; GS theo Điều 30 Điều lệ Đảng 289 lượt TCĐ và 4.598 lượt ĐV. UBKT các cấp đã KT 103 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm và 10 TCĐ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, qua KT đã kết luận 93 ĐV vi phạm với mức độ khác nhau, phải thi hành kỷ luật 37 trường hợp và kết luận 10 TCĐ có vi phạm và đã kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy, đánh giá: Nhờ tăng cường công tác KT, GS, năm 2013 số ĐV vi phạm phải xử lý kỷ luật giảm hơn năm 2012 (cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 176 ĐV, giảm 33 ĐV so với năm 2012); đơn thư tố cáo ĐV giảm 42 trường hợp. Từ đó, kỷ cương, kỷ luật trong Đảng tiếp tục được giữ nghiêm. Đồng chí Nguyễn Anh Dũng cho biết: Năm 2014, UBKT Thành ủy sẽ tham mưu giúp BTV Thành ủy và chỉ đạo các cấp ủy đảng, UBKT cấp dưới tập trung KT, GS việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4; công tác quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; việc xây dựng nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương đô thị và xây dựng nông thôn mới; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của ĐV và nhân dân; việc xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng nhà đất, thu chi ngân sách, quản lý sử dụng tài sản công…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết