02/07/2024 - 23:14

Tăng cường các hoạt động đối ngoại, hợp tác đầu tư 

Những tháng đầu năm 2024, hoạt động đối ngoại được thành phố tích cực triển khai với các hoạt động đa dạng, thiết thực và đạt nhiều kết quả khởi sắc. Ngoài đón tiếp và làm việc nhiều đoàn khách quốc tế, đặc biệt là các nhà đầu tư, thành phố còn triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư tại một số thị trường nước ngoài. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế của thành phố trên trường quốc tế và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư.

Khởi sắc hoạt động đối ngoại

Ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về các chính sách xây dựng và phát triển TP Cần Thơ.

Lãnh đạo thành phố tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia (thứ 2 bên trái qua) tại cuộc gặp và làm việc.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được triển khai thực hiện với những chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, kịp thời. Qua đó đã giúp cho hoạt động đối ngoại tại địa phương ngày càng có chiều sâu góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Bên cạnh việc xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện theo từng mảng công tác của hoạt động đối ngoại, thành phố đã đón tiếp nhiều đoàn khách lớn như Đoàn Hội đồng tỉnh Jeolanam, Đoàn Đại sứ 4 nước nhóm G4, Đoàn Tổng Lãnh sự Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia… Ngoài ra, thành phố đã ký kết Bản ghi nhớ với Hội đồng tỉnh Jeolanam trên lĩnh vực: thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, du lịch, văn hóa, y tế, nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân và tổ chức 2 đoàn công tác của thành phố và tháp tùng đoàn Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Australia và New Zealand.

Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ, 6 tháng đầu năm, thành phố tiếp và làm việc với 285 đoàn với 1.770 lượt khách nước ngoài (tăng 42 đoàn và 162 lượt khách so với cùng kỳ năm 2023). Các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác đối ngoại trong tình hình mới; duy trì và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương trong và ngoài thành phố, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế của thành phố và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động đối ngoại năm 2024. Sở Ngoại vụ tập trung tham mưu UBND thành phố đẩy mạnh thực hiện các hoạt động với nhiều hình thức phù hợp với công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực. Tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại gắn kết hiệu quả giữa ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế. Ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (về chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn…), thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Đồng thời, duy trì và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương các nước, thành phố, tổ chức quốc tế trên thế giới; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế trên mọi lĩnh vực. Tăng cường liên kết các hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại giữa thành phố với các tỉnh, thành trong nước và đối tác quốc tế.

Nỗ lực triển khai hoạt động xúc tiến, đầu tư

Trong 6 tháng đầu năm 2024, TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; cùng đó đón nhiều đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, cũng như trao đổi về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới như đoàn công tác bang Sachsen - Anhalt và đoàn công tác Thị trưởng Thành phố Wernigerode (Đức), Công ty TNHH Môi trường Darco Việt Nam (Singapore), đoàn công tác tỉnh Miyazaki, đoàn công tác thành phố Fukuoka và lãnh đạo Ngân hàng Gunma và Ngân hàng Daishi Hokuetsu (Nhật Bản), Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Công ty TNHH Thực phẩm Takesho Việt Nam, Công ty Kobelco Eco - Solutions Việt Nam, họp trực tuyến với đại diện chính quyền tỉnh Canelones (Uruguay),… Bên cạnh đó, đại diện lãnh đạo thành phố cũng tham dự nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm hợp tác quốc tế.

Xác định hội nhập quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác đối ngoại, trong những năm qua, UBND thành phố luôn chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế nhằm phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Lũy kế đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 81 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đầu tư khoảng 2,27 tỉ USD. Các dự án do các nhà đầu tư thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Hongkong, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Đài Loan, Đức, Nhật Bản, British Virgin Islands, Xây-xen, Iraq, Bahamas, Malaysia, Pháp, Samoa, Indonesia, Thụy Sĩ, Trung Quốc... đầu tư trên các lĩnh vực: chế biến công nghiệp thủy sản; kinh doanh thương mại, dịch vụ về ô tô, khách sạn; sản xuất thuốc lá; kinh doanh dầu động thực vật; sản xuất và kinh doanh hàng may mặc; kinh doanh bất động sản; kinh doanh, gia công chế biến, đóng gói sản phẩm nông nghiệp; kinh doanh các loại thức ăn nhanh; sản xuất điện...

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố trong chuyến công tác tại TP Cần Thơ tháng 3-2024, ông Uchibori Takeo, Giám đốc Điều hành Ngân hàng Gunma, cho rằng, từ những thông tin giới thiệu đầu tư, TP Cần Thơ đưa ra rất nhiều ưu đãi dành cho các nhà đầu tư. Qua chuyến công tác, đoàn cũng muốn tìm hiểu thêm về những thông tin như lĩnh vực ngành nghề nào được ưu tiên, các chính sách ưu đãi của thành phố... để có sự kết nối trong tương lai. Thông tin đến lãnh đạo thành phố, ông Uchibori Takeo cho biết thêm, hiện có khoảng 80 doanh nghiệp là khách hàng của Gunma đang đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp này đang gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân lực lĩnh vực công nghệ thông tin, có khả năng tham gia vào công nghệ số hóa và TP Cần Thơ là điểm đến được các nhà đầu tư này quận tâm tìm hiểu.

Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa TP Cần Thơ và các đối tác, nhà đầu tư, trong những tháng cuối năm, thành phố sẽ tổ chức đoàn chính quyền thành phố đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh. Tiếp tục nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung kêu gọi đầu tư của thành phố để cung cấp cho nhà đầu tư. Đồng thời, tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, tăng cường kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp ở những lĩnh vực ưu thế của thành phố; tham quan chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phương thức vận hành một số mô hình kinh tế… Đẩy mạnh liên kết, hợp tác với trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại các tỉnh, thành phố để trao đổi, cung cấp thông tin chính sách thu hút đầu tư, danh mục dự án đầu tư giữa các địa phương để giới thiệu đến các nhà đầu tư có nhu cầu thích hợp.

Bà Nguyễn Kim Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (Trung tâm), cho biết, công tác xúc tiến thương mại được Trung tâm triển khai đa dạng, linh hoạt, hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp, ngành hàng trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, Trung tâm đã thiết lập các kênh xúc tiến đầu tư hiệu quả với các tổ chức ngành nghề, cơ quan xúc tiến đầu tư của các nước.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết