26/08/2019 - 19:05

Tặng 30 máy trợ thính cho trẻ em nghèo 

Phụ huynh có con em dưới 16 tuổi ở ĐBSCL, mắc bệnh nghe kém bẩm sinh hoặc mắc phải đến Bệnh viện (BV) Tai mũi họng TP Cần Thơ (153, đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nộp hồ sơ để được xét chọn tặng miễn phí máy trợ thính của Thụy Sĩ (trị giá 36 triệu đồng/máy). Số điện thoại hỗ trợ của BV: 02922246969.

Trẻ thử đeo máy trợ thính tại BV Tai mũi họng TP Cần Thơ. 

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Xuân Huyên, Phụ trách Khoa Thính học - âm ngữ - trị liệu, BV Tai mũi họng TP Cần Thơ cho biết, chương trình tặng máy trợ thính cho trẻ em nghèo nghe kém có hoàn cảnh khó khăn nhận hồ sơ bệnh nhi từ nay đến ngày 10-9-2019. Đối tượng tham gia chương trình gồm trẻ có hộ khẩu thường trú ở ĐBSCL, dưới 10 tuổi, nghe kém bẩm sinh mức độ nặng, sâu và dưới 16 tuổi nghe kém sau ngôn ngữ ở mức độ nặng sâu.

Phụ huynh nộp hồ sơ đăng ký nhận máy miễn phí cho con em cần có các giấy tờ: kết quả đo chức năng tai; giấy xác nhận hoàn cảnh khó khăn và bản sao hộ khẩu, đơn xin tặng máy, giấy cam kết cho trẻ huấn luyện ngôn ngữ (để luyện tập giúp trẻ đạt hiệu quả tốt nhất khi đeo máy nếu trẻ cho có ngôn ngữ (chi phí huấn luyện 4,5 triệu đồng/30 buổi).

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Xuân Huyên, trẻ bị điếc bẩm sinh do mẹ bị nhiễm siêu vi lúc mang thai như sởi, quai bị, rubella, hoặc mẹ sử dụng thuốc lúc mang thai 3 tháng đầu..., trẻ sanh non, nhẹ cân, nằm phòng chăm sóc đặc biệt hơn 5 ngày. Bên cạnh đó, nhiều trẻ sinh ra bình thường, có ngôn ngữ rồi nhưng sau đó lại bị điếc có thể do mắc bệnh viêm màng não, viêm xương chũm, điếc đột ngột hoặc nhiều trường hợp không tìm được nguyên nhân. Hiện tại, BV đã nhận hồ sơ của một bệnh nhi 3 tuổi tham gia chương trình nhận máy trợ thính miễn phí. Bé được sinh ra khỏe mạnh bình thường, nhưng đến khi được 18 tháng tuổi thì mắc bệnh viêm tai giữa cấp biến chứng viêm xương chũm cấp dẫn đến điếc sâu hai tai. Bé được điều trị phẫu thuật nhưng sức nghe không hồi phục. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình chỉ mua được máy trợ thính một bên tai, nay BV có chương trình tặng máy nên xin được hỗ trợ.

Bác sĩ Xuân Huyên chia sẻ, trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh viêm nhiễm vùng mũi họng. Do cấu tạo tai mũi họng nằm gần kề nhau, vòi nhĩ của trẻ nhỏ ngắn, nằm ngang nên khi trẻ bị viêm mũi họng, vi trùng từ vùng mũi họng dễ lan đến tai gây viêm tai, nhất là viêm tai giữa cấp. Các bé mắc bệnh viêm màng não cũng gây điếc do bệnh này gây vôi hoá ốc tai từ từ, nếu không can thiệp sớm bằng cấy ốc tai trẻ sẽ điếc vĩnh viễn vì đa số trẻ bị điếc sâu, máy trợ thính hỗ trợ không hiệu quả mà ốc tai sẽ vôi hóa hoàn toàn theo thời gian và không thể luồng điện cực vào khi cấy ốc tai, nên những trẻ này nếu không can thiệp sớm chỉ có thể học ngôn ngữ ký hiệu. Ngoài ra, các trẻ bị viêm phổi, nhiễm trùng huyết phải nằm lâu ở khoa cấp cứu và dùng thuốc kháng sinh lâu ngày có thể gây ngộ độc tai làm giảm sức nghe ở trẻ.

Mắc bệnh nghe kém khiến trẻ chậm phát triển về giao tiếp, học hỏi và trí tuệ. Do vậy, khi bệnh phát hiện sớm, được can thiệp hỗ trợ sẽ giúp trẻ cải thiện được chất lượng sống. Khi trẻ được đeo máy sớm dưới 3 tuổi trẻ sẽ được nghe tất cả âm thanh của môi trường xung quanh, kích thích được thần kinh và não bộ vùng thính giác; từ đó người thân có thể dạy trẻ những âm thanh đầu tiên, dạy trẻ thể hiện nhu cầu, giúp bé giải tỏa tâm lý, trẻ cũng ngoan hơn. Những trẻ phát hiện trễ từ 6-7 tuổi trở lên việc học nghe nói sẽ khó khăn hơn nhưng nếu được học huấn luyện ngôn ngữ trẻ cũng có thể hiểu được những câu giao tiếp ngắn trong sinh hoạt hằng ngày như đi tắm, ăn cơm, quét nhà... Lợi ích khác của việc đeo máy trợ thính là đối với những trẻ nhỏ, nếu đeo máy sớm, sau này trẻ lớn lên, nếu cha mẹ có  điều kiện kinh tế sẽ có thể cấy ốc tai cho bé, giúp khả năng nghe nói của bé phát triển nhanh hơn. Còn các em không được đeo máy từ nhỏ tới lớn, não không được kích thích âm thanh, dẫn đến chậm phát triển cả về giao tiếp và trí tuệ.

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết