14/05/2013 - 22:16

Tận tụy, sáng tạo vì học sinh

Các học sinh tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sinh tồn do Đoàn Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng tổ chức.

Những ngày này, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang tất bật chuẩn bị cho trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia” sẽ diễn ra tại trường vào ngày 19-5 tới đây. Cô Huỳnh Thị Hồng Sương, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị thật chu đáo để cuộc thi đạt hiệu quả, chất lượng cao nhất…”. Theo cô Sương, đây là công việc thường xuyên mỗi năm của BCH Đoàn trường nhằm giúp học sinh có sân chơi bổ ích, học thêm nhiều kiến thức cũng như tham mưu giúp Ban Giám hiệu trường chọn ra học sinh tiêu biểu dự thi chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cô Huỳnh Thị Hồng Sương cho biết: 15 thành viên BCH Đoàn trường (8 học sinh, 7 giáo viên) luôn không ngừng học tập nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng… nhằm giúp công tác chuyên môn, học tập và công tác Đoàn tại trường đạt hiệu quả cao nhất. Theo cô Sương, các ủy viên BCH Đoàn trường đều có giải pháp giúp công tác giáo dục của Đoàn hiệu quả thông qua việc đổi mới nội dung hoạt động, tích cực tìm kiếm ý tưởng sáng tạo… Điển hình, trong các thành viên BCH Đoàn trường có cô Huỳnh Nguyễn Thy Quyên, Phó Bí thư Đoàn trường. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm thể dục Trung ương 2 năm 2002 (nay là Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh), cô Quyên về công tác ở trường với nhiệm vụ dạy thể dục và làm công tác Đoàn. Cô Quyên đã có nhiều ý tưởng mới, mạnh dạn đề xuất để nâng cao sức hấp dẫn, chất lượng hoạt động Đoàn như: rèn luyện học sinh tập trung, hoạt động kỹ năng, sinh hoạt hè.... Cô Quyên cũng là tấm gương vượt khó trong học tập. Vừa học vừa làm, năm 2007, cô hoàn thành chương trình liên thông đại học ở Trường Cao đẳng Sư phạm thể dục Trung ương 2. Cô đang chuẩn bị học lên cao học.

Xác định đoàn kết nội bộ là một trong những nội dung quan trọng nhằm hưởng ứng việc làm theo tấm gương Bác ở đơn vị, 2 năm qua, BCH Đoàn Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng đã tạo được nhiều mô hình đột phá như: Chương trình rèn luyện đoàn viên và dự bị đoàn viên; hoạt động dã ngoại thực tế như: “Một ngày làm nông dân”, “Một ngày làm chiến sĩ Công an Nhân dân”…; hoạt động hành quân về nguồn tại các di tích lịch sử trong và ngoài thành phố… Tiêu biểu trong số đó có chương trình rèn luyện đoàn viên và dự bị đoàn viên tại doanh trại bộ đội. Đến với chương trình này, học sinh sẽ được trang bị các kiến thức về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các em tham gia các hoạt động kỹ năng như dựng lều trại, hoạt động nhóm, dân vũ quốc tế, được giáo dục truyền thống quê hương, kỹ năng sống, giá trị sống. Qua các hoạt động mang tính tập thể, các em rèn luyện cho mình tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và chia sẻ với cộng đồng. Nhiều học sinh đã tự tin, năng động và phát huy được năng khiếu của bản thân, sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện của trường… Em Diệp Đào Bích Ngân, học sinh lớp 11A4 chuyên Hóa, Ủy viên BCH Đoàn trường, cho biết: “Tham gia các hoạt động Đoàn tại trường đã giúp em trang bị nhiều kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử... Sự đổi mới từ các phong trào cũng giúp em xây dựng tốt mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, góp phần nâng cao hiệu quả học tập của bản thân”.

Theo cô Sương, những đổi mới trong công tác Đoàn đều xuất phát từ thực trạng một số học sinh ở trường còn hạn chế về kiến thức lịch sử địa phương, tinh thần xung kích vì cộng đồng, tinh thần tự lập... Vì lẽ đó, những hoạt động của Đoàn trường đều hướng các em vào việc xây dựng kỹ năng, nhân cách, tình yêu quê hương đất nước gắn với học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. “Trước ảnh hưởng đa chiều của cuộc sống, thời gian tới, BCH Đoàn trường nhận định công tác Đoàn sẽ có nhiều thách thức mới. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tận tụy, tập thể BCH Đoàn Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng luôn tin tưởng sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, như lời Bác dạy “Không có việc gì khó-Chỉ sợ lòng không bền”…”- Cô Sương khẳng định.

Tập thể Chi bộ Khoa học xã hội Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng cũng là đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo thầy Trần Thành Nhơn, Bí thư Chi bộ Khoa học xã hội, đảng viên trong chi bộ đều thể hiện tinh thần nghiêm tự phê bình và phê bình theo tấm gương đạo đức của Bác. Do chất lượng đầu vào của một số học sinh chưa cao như các bộ môn khác nên mỗi khi có trường hợp chưa đạt yêu cầu trong giảng dạy, giáo dục học sinh, giáo viên đều tự phê bình trong các cuộc họp và đưa ra hướng khắc phục. Qua đó, tỷ lệ học sinh giỏi của các bộ môn xã hội tại các cuộc thi đều đạt cao (100% đạt giải cấp thành phố). Với quyết tâm đó, ở các bộ môn như: Lịch sử, Địa lý... cũng có số lượng học sinh giỏi ngày càng tăng.

Đi đôi với tập trung nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tập thể giáo viên trong chi bộ cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề ứng dụng rộng rãi trong công tác giảng dạy, như: vẽ biểu đồ trong bồi dưỡng học sinh giỏi, kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia… Thầy Nhơn chia sẻ: “Kết quả của những công trình không chỉ là nỗ lực của các cá nhân trong việc chiếm lĩnh tri thức mà còn là quyết tâm xây dựng đội ngũ học sinh chất lượng, học sinh giỏi đứng đầu khu vực ĐBSCL, sánh ngang với học sinh các tỉnh miền Trung, TP Hồ Chí Minh trong các kỳ thi học sinh giỏi”. Với sự nỗ lực không ngừng, nhiều tấm gương giáo viên trong chi bộ đã được học sinh quý mến, đồng nghiệp khâm phục vì sự tận tụy với nghề, như cô Trần Thị Ngọc Hạnh (giáo viên Ngữ văn), thầy Thân Nguyên Hoàn (giáo viên hướng nghiệp)… Đây là những giáo viên không chỉ góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, góp phần vào thành tích chung của trường mà còn là tấm gương của người thầy có tâm và có tầm, luôn yêu thương,  hỗ trợ học sinh tiến bộ...            

Trước niềm vui tập thể BCH Đoàn trường vừa được Quận ủy Bình Thủy tuyên dương tập thể điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cô Cao Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng,  cho biết: “ Phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường trong những năm qua. Các thầy cô giáo sống và làm việc đúng pháp luật, tâm huyết với nghề. Học sinh ý thức học tập tốt cũng như chấp hành nghiêm chỉnh nề nếp, kỷ cương của trường…”.  Theo cô Hà, trường sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp thiết thực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với hoạt động dạy và học của trường như: nêu gương học sinh học tốt, tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, thi hát Quốc ca... để giúp các em học tốt, vun bồi tình yêu đất nước. Đồng thời, Ban Giám hiệu trường cũng sẽ tiếp tục đưa vào những mô hình hay trong thực hiện nhiệm vụ đức dục, trí dục cho học sinh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và tiếp tục khẳng định uy tín của trường.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết