28/12/2021 - 07:32

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL

Tận dụng cơ hội, tạo đà bứt phá 

Hôm nay (28-12), Diễn đàn trực tuyến về Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (KNĐMST)vùng ĐBSCL - Lần 2 chính thức khai mạc. Sự kiện do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thuộc Bộ KH&CN và Thành đoàn Cần Thơ và các cơ quan liên quan tổ chức nhằm kết nối các nguồn lực hỗ trợ phát triển hoàn thiện hệ sinh thái và thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Doanh nghiệp khởi nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn KNĐMST vùng ĐBSCL - Lần 1, năm 2020.

Doanh nghiệp khởi nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn KNĐMST vùng ĐBSCL - Lần 1, năm 2020.

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: Tiếp nối thành công “Diễn đàn KNĐMST vùng ĐBSCL - Lần 1, năm 2020” cũng như kế thừa, phát huy các kết quả đạt được của hoạt động KNĐMST thời gian qua, Diễn đàn trực tuyến về KNĐMST vùng ĐBSCL - Lần 2 thu hút hơn 1.000 đại biểu là doanh nghiệp, cá nhân, nhóm cá nhân, viện trường, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư, quỹ đầu tư… trong và ngoài thành phố tham dự. Tôi hy vọng sự kiện lần này tiếp tục thúc đẩy sự liên kết, hợp lực giữa các thành phần trong hệ sinh thái KNĐMST và giữa các địa phương vùng ĐBSCL. Qua đó, đưa ra các giải pháp phù hợp để phát triển hoạt động KNĐMST thích ứng an toàn, linh hoạt trong giai đoạn bình thường mới.

Diễn đàn trực tuyến KNĐMST vùng ĐBSCL - Lần 2 được kết hợp giữa hoạt động triển lãm trực tuyến và giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp tiêu biểu của vùng và chương trình diễn đàn với chủ đề “KNĐMST - Tận dụng cơ hội, tạo đà bứt phá”. Theo đó, có khoảng 80 gian hàng của các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp được trưng bày, giới thiệu trực tuyến. Các lĩnh vực trưng bày, giới thiệu gồm: nông nghiệp, du lịch thông minh, y tế, các sản phẩm/giải pháp đột phá trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, giải pháp sáng tạo giải quyết các vấn đề địa phương quan tâm...

Anh Phạm Đình Ngãi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm (SokFarm), tỉnh Trà Vinh, cho biết: Thông qua trưng bày, giới thiệu trực tuyến, SokFarm mang đến diễn đàn các sản phẩm làm từ mật hoa dừa: mật hoa dừa cô đặc, mật hoa dừa lên men, giấm mật hoa dừa… Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các hoạt động tập trung đông người hạn chế thì việc trưng bày, giới thiệu trực tuyến như thế này giúp SokFarm cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp khác duy trì việc quảng bá, tăng độ nhận diện sản phẩm. Đây cũng là cách làm quen với việc kết nối thị trường thông qua kênh online vốn sẽ trở thành xu thế tất yếu trong tương lai.

Bám sát chủ đề đặt ra, các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sẽ phân tích và đưa ra các giải pháp phù hợp để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại TP Cần Thơ và các tỉnh trong vùng trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch bệnh COVID-19. Đây cũng là dịp để các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp, KNĐMST có dịp kết nối với chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư, quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ uy tín nhằm tận dụng mọi nguồn lực, cùng chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Giám đốc điều hành Công ty CP Sản xuất Thương mại Abavina, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Doanh nghiệp khởi nghiệp vốn gặp nhiều khó khăn và trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành càng khó khăn hơn nữa. Tham gia diễn đàn, với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp, chúng tôi mong muốn có dịp nhìn nhận, soi rọi lại xem doanh nghiệp mình gặp nút thắt chỗ nào, thừa gì và thiếu gì để có hướng phát triển bền vững hơn. Mặt khác chúng tôi mong muốn sẽ có những kết nối, làm việc sâu hơn sau diễn đàn. Đơn cử như việc thành lập hội, nhóm trên mạng xã hội để doanh nghiệp khởi nghiệp có cơ hội chia sẻ nhiều hơn; các chuyên gia, cố vấn, nhà đầu tư cũng đưa ra các giải pháp hỗ trợ xác thực, chính xác hơn”. 

Thực tiễn cho thấy để hoạt động khởi nghiệp thật sự mang lại hiệu quả, cần thiết phải xây dựng một hệ sinh thái KNĐMST đủ mạnh nhằm tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, từ đó sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của quốc gia. Ông Ngô Anh Tín nhấn mạnh: Với sự hội tụ đông đảo của đội ngũ trí thức, nhà khoa học và các chuyên gia; là nơi tập trung rất đông các viện trường đại học, tổ chức KH&CN là điều kiện thuận lợi để hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động KNĐMST của TP Cần Thơ và các địa phương trong vùng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, chúng ta thiếu sự kết nối để các bên có thể hiểu yêu cầu, mong muốn của nhau. Và diễn đàn hôm nay sẽ góp phần thắt chặt mối liên kết phát huy thế mạnh của từng địa phương, tạo sức mạnh tổng thể để phát triển hệ sinh thái KNĐMST thích ứng với tình hình mới, từ đó đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết