25/12/2023 - 11:51

Tấm lòng của cô Bùi Thị Ngọc Cảnh 

Tận tâm, trách nghiệm và luôn nỗ lực đổi mới sáng tạo trong từng tiết dạy, cô Bùi Thị Ngọc Cảnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Đông Hiệp (huyện Cờ Đỏ), đã gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp giáo dục. Niềm hạnh phúc với cô Cảnh trong hơn 20 năm gắn bó với nghề là trao truyền tri thức, giúp học trò trưởng thành.

Cô Bùi Thị Ngọc Cảnh rèn chữ viết cho học sinh.

Giờ học môn tiếng Việt của học sinh lớp 1B do cô Bùi Thị Ngọc Cảnh phụ trách luôn sôi nổi. Vào đầu mỗi tiết học, các em học sinh được chơi một trò chơi khởi động hoặc múa hát, giúp lớp học sinh động, tạo hứng thú với học sinh. Em Nguyễn Thị Khánh Ngọc, lớp 1B, cho biết rất thích giờ dạy của cô Cảnh. Còn em Nguyễn Phạm Huy Phúc, học sinh lớp 1B, vui vẻ nói: “Không chỉ học, chơi trò chơi, múa hát, cô Cảnh còn cho em quan sát xung quanh trường, lớp để học. Cô rất thương yêu chúng em”.

Theo cô Bùi Thị Ngọc Cảnh, trong chương trình thì môn Tiếng Việt chiếm nhiều thời lượng, học sinh được rèn chữ viết, luyện đọc. Để tạo hứng thú cho học sinh, cô thường tổ chức cho học sinh chơi 1 trò chơi khởi động, hát múa trước khi chính thức vào bài học; thường xuyên sử dụng đồ dùng dạy học của trường hoặc của giáo viên tự làm để dạy các em, tránh tiết học bị khô khan. Vì thế, giáo viên phải chuẩn bị chu đáo đồ dùng dạy học, lồng ghép trò chơi phù hợp vào tiết dạy. Cô còn động viên học sinh qua lời khen hoặc tặng những món quà nho nhỏ (kẹo, viết) khích lệ các em học tốt. “Mình cần quan tâm sâu sát, hỗ trợ các em khi dạy và xây dựng đôi bạn cùng tiến để các em học tốt hơn”, cô Cảnh bộc bạch.

Cô quan niệm rằng lớp 1 là cột mốc cực kỳ quan trọng trong quá trình học tập suốt đời của trẻ. So với chương trình cũ, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng đến sự phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nên giáo viên cần thay đổi cách dạy phù hợp. Chính vì thế, không đơn thuần giảng dạy học sinh trong lớp, cô Cảnh còn cho học sinh trải nghiệm ngoài lớp học nhằm rèn kỹ năng sống cho các em, cũng từ đó các em hiểu và nhớ kiến thức lâu hơn. Bên cạnh đó, cô Cảnh thường xuyên kết nối chặt chẽ với phụ huynh học sinh qua nhóm zalo, đến gia đình để tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, có phương pháp giáo dục học trò hiệu quả.   

Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm từ Trường Cao đẳng Cần Thơ năm 2001, cũng năm này cô Cảnh về Trường Tiểu học Đông Hiệp công tác, phụ trách lớp 3. Sau đó, cô làm giáo viên Tổng phụ trách; giáo viên chủ nhiệm lớp 4. Trong 7 năm gần đây, cô phụ trách dạy lớp 1. Dù ở cương vị nào, cô Cảnh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Theo cô, động lực giúp cô gắn bó với nghề là tình yêu trẻ, và hơn hết là cô mong muốn theo nghề giáo từ thuở nhỏ. Bởi vì gia đình cô có truyền thống trong ngành giáo dục, với 9 người thân là anh chị em đều là nhà giáo, ba mẹ của cô cũng là giáo viên về hưu. Cô Cảnh nói: “Khi mới tốt nghiệp, tôi có nhiều lựa chọn nơi công tác, nhưng nguyện vọng muốn về nơi đây, vì hơn ai hết tôi thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn học trò vùng quê. Qua nhiều năm, học trò thuở xưa của tôi trưởng thành có gia đình, rồi con của các em lại học với tôi. Tôi cảm thấy công việc của mình được quan tâm, được tôn trọng, ý nghĩa. Thấy học sinh trưởng thành tự tin, thành công và về thăm mình cũng là niềm hạnh phúc”.

Sự tận tâm, trách nhiệm với nghề đã giúp cô Cảnh gặt gái được nhiều thành công trong 22 năm đứng trên bục giảng: Cô đạt danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (năm 2021), 6 Bằng khen của UBND TP Cần Thơ, 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, 12 lần đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2016 cô được vinh danh là nữ giáo viên tiêu biểu của huyện Cờ Đỏ. Năm 2019, cô được vinh danh giáo viên tiêu biểu trong các phong trào hội thi. Dịp 20-11 năm 2023, cô Cảnh là 1 trong 20 giáo viên tiêu biểu được ngành giáo dục thành phố tuyên dương. Cô còn là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thành phố; có sáng kiến kinh nghiệm đạt giải các cấp. Trong đó, sáng kiến “Biện pháp phụ đạo học sinh còn hạn chế năng lực học tập tại lớp 1B Trường Tiểu học Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ”, được thành phố công nhận sáng kiến có tầm ảnh hưởng toàn quốc năm 2021.

Theo cô Cảnh, thành công có được hôm nay là nhờ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, đồng nghiệp và niềm say mê trong công việc của bản thân. Những đổi mới trong giáo dục luôn thúc giục cô tìm tòi, học hỏi. Những gì không biết, cô tìm hiểu, tham vấn đồng nghiệp lâu năm. Cô cũng dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin kiến thức từ sách, báo, internet, sau đó chắt lọc phù hợp để đưa tiết dạy của mình. “Không chỉ trau truyền kiến thức, tôi muốn giúp học trò của mình có kỹ năng tự bảo vệ. Sắp tới, tôi sẽ thực hiện hai nghiên cứu về xây dựng lớp học hạnh phúc, rèn kỹ năng cho học sinh thoát hiểm, tránh bị đuối nước”, cô Cảnh chia sẻ.

Thầy Nguyễn Phú Phi, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Hiệp, đánh giá: Cô Cảnh là tấm gương sáng của trường, ngành giáo dục. Cô tận tâm trong công tác bồi dưỡng phong trào học sinh giỏi, luôn đứng đầu huyện Cờ Đỏ. Năm học 2022-2023, cô bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải Nhất cuộc thi “Viết chữ đẹp” cấp thành phố. Bản thân cô cũng đạt giáo viên giỏi cấp huyện, cấp thành phố; từ đó cùng các thầy cô góp phần vào thành tích chung của trường là Tập thể Lao động xuất sắc và nhận Cờ thi đua của thành phố trong nhiều năm liền.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

 

Chia sẻ bài viết