02/10/2019 - 07:38

Tại sao lạc quan tốt cho sức khỏe tim? 

Các nhà nghiên cứu Mỹ chứng minh giữ tinh thần lạc quan rất có ích cho sức khỏe chúng ta, đặc biệt là đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chết sớm.

Tinh thần lạc quan cũng tốt cho hệ miễn dịch và chức năng phổi. Ảnh: newsbeezer

Tinh thần lạc quan cũng tốt cho hệ miễn dịch và chức năng phổi. Ảnh: newsbeezer

Những người nhìn cuộc đời qua lăng kính tích cực giảm đáng kể nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch so với những người bi quan. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Y Icahn đưa ra kết luận trên sau khi phân tích 15 nghiên cứu, sử dụng dữ liệu của gần 230.000 người, trong đó có 10 nghiên cứu tìm hiểu sự liên quan giữa tinh thần lạc quan và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim, đột quỵ hoặc chết do bệnh tim. Sau khi tổng hợp kết quả của nhiều nghiên cứu khác nhau, Giáo sư Alan Rozanski và các cộng sự nhận thấy so với những người ít lạc quan về tương lai, những người lạc quan nhất có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chết sớm thấp hơn lần lượt là 35% và 14%. Mối quan hệ này vẫn không thay đổi ngay cả khi đã tính đến các yếu tố ảnh hưởng từ trầm cảm, mức độ tập thể dục, trình độ học vấn...

Nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện trên thú vị vì sự lạc quan chủ yếu bị ảnh hưởng bởi những yếu tố không thuộc về gien, tức nó có thể thay đổi tư duy chúng ta và nhiều khả năng cải thiện tình trạng sức khỏe. Tiến sĩ Rozanski cho biết có nhiều cơ chế giải thích sự liên quan trên, bao gồm người càng yêu đời thì có xu hướng sống lành mạnh hơn, chẳng hạn chế độ ăn tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn, ít có nguy cơ hút thuốc hơn, tích cực và biết trước những rắc rối, trong khi huyết áp và tình trạng sưng viêm của họ cũng thấp hơn những người bi quan. Một yếu tố khác có thể xảy ra nữa là người lạc quan giỏi hơn về khả năng giải quyết vấn đề và đương đầu với nghịch cảnh.

Hạnh phúc là một cảm xúc, còn lạc quan là tư duy. Người lạc quan là người mong chờ những điều tốt đẹp xảy đến với họ, còn người bi quan luôn nghĩ sẽ có những chuyện xấu ập đến. Nói cách khác, cảm giác hạnh phúc có thể đến rồi đi, nhưng lạc quan là một phần của tính cách và khó thay đổi.

Học cách lạc quan

Bi quan dễ dẫn đến trầm cảm, chứng bệnh để lại nhiều hậu quả sức khỏe bao gồm tăng cân, bệnh tim, lạm dụng chất gây nghiện và nguy cơ tự tử. Giáo sư Rozanski cho biết bi quan là dạng tính cách có thể khắc phục được. Do đó, nếu phát hiện mình là người bi quan, bạn đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh rèn luyện bản thân trở thành người có suy nghĩ tích cực theo những phương pháp đã được chứng minh hiệu quả.

Cụ thể, qua sử dụng các biện pháp kiểm tra trực tiếp cấu trúc và chức năng não, một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ mất 30 phút ngồi thiền mỗi ngày trong 2 tuần là có thể tạo ra những thay đổi nhất định trong não. Nhà khoa học thần kinh Richard Davidson tại Đại học Wisconsin-Madison giải thích rằng khi con người được dạy những dạng bài tập về tinh thần như thế, cấu trúc và chức năng não của họ thực sự thay đổi theo hướng hỗ trợ những phẩm chất tích cực.

Ngoài ra, theo phân tích tiến hành với 29 nghiên cứu, một trong những cách hiệu quả nhất để khơi dậy tinh thần lạc quan là “Best Possible Self” (tạm dịch: “Bản thân có thể tốt nhất”). Phương pháp này khuyến khích bạn tưởng tượng hoặc nói về bản thân trong tương lai mà ở đó bạn đạt được những mục tiêu của cuộc đời mình và tất cả những vướng mắc đều được tháo gỡ. Nếu vẫn chưa thành công với những cách trên, hãy thử kỹ thuật thực hành lòng biết ơn. Chỉ cần mỗi ngày dành vài phút ngồi viết ra những điều mà bạn mang ơn có thể giúp cải thiện cách nhìn đối với cuộc sống. Liệt kê những trải nghiệm tích cực mà bạn đã gặp trong ngày cũng có thể giúp nâng cao tinh thần lạc quan.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết