27/03/2019 - 21:08

Sức sống Trường Điển hình đổi mới ở Thốt Nốt 

Sau hơn một năm triển khai thực hiện tại quận Thốt Nốt, mô hình Trường Điển hình đổi mới (ĐHĐM) đã góp phần thay đổi tư duy, thái độ, kỹ năng dạy và học ở các trường trên địa bàn, tạo nền tảng để các trường thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới.

Các bé Trường Mầm non Thốt Nốt sắm vai bác sĩ, bệnh nhân. Ảnh: B.KIÊN

Các bé Trường Mầm non Thốt Nốt sắm vai bác sĩ, bệnh nhân. Ảnh: B.KIÊN

Trong giờ hoạt động ngoài trời của Trường Mầm non Thốt Nốt, khuôn viên trường được bố trí  khoa học, phù hợp, gồm: khu vận động, vườn hoa, vườn rau, khám phá khoa học… Các bé chia thành nhóm nhỏ (mỗi nhóm 2-5 bé) vui chơi và sắm vai thợ làm bánh, người bán - người mua hàng; đổ bánh xèo; chơi trò chơi dân gian… Bé Nguyễn Ngọc Khuê, lớp Lá 1, nói: “Con biết làm bánh khọt, phải đổ bột vào từng ô rồi để nhân sau cùng”. Cách đó không xa, tiếng cười giòn giã của nhóm trẻ đang gói bánh tét, bánh chưng; nhóm tung hứng quả banh, nhóm nhảy cò cò… Cô Tăng Huỳnh Phương, giáo viên dạy lớp Lá 2, cho biết: Giờ hoạt động ngoài trời, giáo viên quan sát và hướng dẫn trẻ khi thực sự cần thiết, để trẻ được tự do khám phá, rèn kỹ năng sống và hình thành sự tự tin. Đó là một trong những nội dung khi thực hiện mô hình Trường ĐHĐM.

Năm 2018 là năm đầu tiên quận Thốt Nốt thực hiện thí điểm Trường ĐHĐM tại Trường Mầm non Thốt Nốt. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, trường được đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi ngoài trời trị giá 1,7 tỉ đồng; được thụ hưởng từ dự án Trường ĐHĐM gần 200 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, trường đầu tư môi trường sư phạm và cơ sở vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời, trong phòng học, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi. Ngoài ra, trường tổ chức cho các cháu được tham quan trường tiểu học, siêu thị Thốt Nốt, Khu Di tích lịch sử Lê Thị Tạo...

Trường Mầm non Thốt Nốt có 406 học sinh ở 14 lớp (nhà trẻ, mầm, chồi, lá); với 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có 28 giáo viên. Theo cô Huỳnh Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, lúc đầu thực hiện Trường ĐHĐM, một số giáo viên bối rối khi lựa chọn nội dung giảng dạy, nội dung thực hiện. Nhờ nỗ lực, tâm huyết của tập thể cùng sự hỗ trợ của ngành giáo dục thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, những khó khăn ban đầu dần được khắc phục. Cô Thanh Thúy nói: “Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, rèn luyện thường xuyên các kỹ năng học tập. Từ đó tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1. Trường sẽ phát huy hiệu quả hơn mô hình này”.

Dù tọa lạc xa trung tâm quận Thốt Nốt, Trường Mẫu giáo Thuận Hưng 2 (khu vực Tân An, phường Thuận Hưng) vẫn nỗ lực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện mô hình Trường ĐHĐM năm 2019.

  Quận Thốt Nốt đã có 40/49 trường đạt chuẩn quốc gia. Đây là nền tảng để năm học 2018-2019, quận có 5 trường từ mầm non đến THCS được chọn thí điểm thực hiện mô hình Trường ĐHĐM.

Trường Mẫu giáo Thuận Hưng 2 được thành lập năm 2003, đến năm 2016 được đầu tư xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hiện 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt và vượt chuẩn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Các khu vực trong trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng. Cô Nguyễn Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để thực hiện hiệu quả mô hình Trường ĐHĐM, trường luôn khuyến khích phụ huynh tham gia vào quá trình chăm sóc - giáo dục trẻ; tạo sự liên kết, thống nhất giữa trường mầm non và gia đình về nội dung, hình thức, phương pháp nuôi dạy trẻ.

Cô Lê Thị Kiều Mỵ, cán bộ phụ trách mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, cho biết: Bậc học mầm non tạo nền tảng cho trẻ phát triển các bậc học tiếp theo. Để triển khai hiệu quả mô hình, ngành đã tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên tham quan, học tập một số trường ở đơn vị bạn trong và ngoài thành phố. Qua một  năm thực hiện, mô hình này đã được phụ huynh học sinh đồng tình, phối hợp thực hiện. Các hoạt động của mô hình Trường ĐHĐM đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. “Sắp tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các trường, nhất là bậc mầm non tập trung nâng chất và đa dạng các hoạt động của Trường ĐHĐM, để mô hình này thực sự tạo sức hút và đạt hiệu quả”- cô Kiều Mỵ cho biết.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết