16/03/2019 - 22:33

Sự vươn lên của Cầu mây ĐBSCL 

Giải Cầu mây các CLB toàn quốc 2019 do Cần Thơ đăng cai tổ chức đã kết thúc sau những trận tranh tài hấp dẫn trong tuần qua. Đây là đợt rà soát lực lượng hiệu quả cho các đơn vị chuẩn bị cho đấu trường vô địch quốc gia diễn ra vào tháng 5 tới; đồng thời cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của những tài năng trẻ ở khu vực ĐBSCL.

Cú móc ngược tấn công của Hồ Thị Thúy, Cần Thơ (bên phải) trong trận chung kết đôi nữ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Cú móc ngược tấn công của Hồ Thị Thúy, Cần Thơ (bên phải) trong trận chung kết đôi nữ. Ảnh: NGUYỄN MINH

Trận chung kết cuối cùng của giải là cuộc so tài cực kỳ căng thẳng giữa đôi nữ Cần Thơ với đôi nữ Quảng Ninh. So với các đội Cầu mây phía Bắc như Quảng Ninh đã được đầu tư xây dựng lực lượng hàng chục năm qua, các cô gái Cần Thơ chỉ tập luyện khoảng 4-5 năm nay. Thế nhưng, sự hưng phấn cùng sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, đã giúp đôi nữ Cần Thơ nhập cuộc đầy tự tin và giành chiến thắng ở hiệp 1 với khoảng cách điểm khá xa. Hiệp 2 là cuộc so tài gay cấn khi hai đội kéo nhau đến đồng điểm 22 (điểm mỗi hiệp là 21) và bản lĩnh đã giúp đôi Quảng Ninh giành chiến thắng 24-22. Sự non trẻ của đôi Cần Thơ thể hiện rõ trong hiệp 3 quyết định, khi để thua với khoảng cách hơn 10 điểm.

Ở nội dung đôi nam, trận chung kết là cuộc đấu giữa 2 đội của ĐBSCL là Vĩnh Long và Sóc Trăng. Các VĐV Sóc Trăng với bản lĩnh và kinh nghiệm hơn, đã giành chiến thắng 2-0. Đây là cuộc đổi ngôi ngoạn mục của đôi Sóc Trăng, bởi đôi Vĩnh Long từng vô địch năm 2017 sau khi vượt qua đội mạnh TP Hồ Chí Minh. HLV Dư Hoài Tâm của Sóc Trăng cho biết: Sóc Trăng xây dựng phong trào Cầu mây 16 năm nay, với đầy đủ 3 tuyến VĐV từ năng khiếu đến đội tuyển. HLV Hoài Tâm từng là VĐV lứa đầu tiên của Cầu mây Sóc Trăng, giờ làm công tác huấn luyện với mục tiêu đưa Cầu mây trở thành thế mạnh của tỉnh này. Tham dự giải đấu tại Cần Thơ, Sóc Trăng tranh tài đủ 6 nội dung với 17 VĐV, giành được 1 HCV và 1 HCB. Nhưng quan trọng hơn, đây là dịp để rà soát lực lượng chuẩn bị cho đấu trường vô địch quốc gia vào tháng 5. Hiện Cầu mây Sóc Trăng có vài gương mặt triển vọng, trong đó nổi bật là Danh Ngọc chơi ở vị trí tấn công, giành HCV đôi nam tại giải.

Với những pha bật cao xoay tròn đá cầu trên không trong tấn công, VĐV Nguyễn Lê Trung Hải của Vĩnh Long tạo được sức lôi cuốn với khán giả trong trận chung kết đôi nam. VĐV sinh năm 1998 cho biết đã đến với Cầu mây 9 năm nay và dự giải tại Cần Thơ là cuộc cọ xát quan trọng mở màn cho các giải trong năm 2019. Trong 9 năm theo đuổi sự nghiệp thể thao, Trung Hải đã có nhiều huy chương trong bộ sưu tập của mình, mà cao nhất và đáng quý đến thời điểm này là HCB Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018 vừa qua.

Với đơn vị chủ nhà Cần Thơ, Cầu mây “du nhập” muộn hơn, khi đội trẻ nữ được thành lập cách nay chỉ 4-5 năm. Thế nên, với 2 HCB giành được (1 đôi nữ, 1 đội tuyển 3) là sự tiến bộ vượt bật của các VĐV. Với những cú bật cao móc cầu ngược ấn tượng, VĐV Hồ Thị Thúy luôn nhận được những tràng vỗ tay của khán giả. Hồ Thị Thúy cho biết: “Thúy rất bất ngờ vì người xem ủng hộ đông như vậy, tạo thêm động lực, hào hứng hơn cho Thúy khi thi đấu. Là VĐV trẻ, nên Thúy học hỏi nhiều qua giải này, đó là cách thi đấu ngoài trời thì phải khác và khi đấu trong nhà thì khác”. Người đồng đội của Thúy là Nguyễn Thị Anh Thư cũng chia sẻ: Thi đấu với sự cổ vũ của khán giả tạo nhiều động lực, khán giả ủng hộ mình thì mình phải cố gắng nhiều hơn gấp bội, để không phụ lòng người xem. Thực tế, với 3 lần tổ chức giải, Cần Thơ cũng dần tạo được sức hút khán giả. 

Ngoài Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, đơn vị Đồng Tháp cũng giành được HCĐ nội dung tuyển 4 nữ. Phong độ thi đấu ấn tượng của các đội Cầu mây ở ĐBSCL hứa hẹn một sự vươn lên mạnh mẽ. Ông Lê Thanh Sơn, Trưởng bộ môn Cầu mây Tổng cục Thể dục thể thao, nhận xét: các đơn vị ĐBSCL rất tiềm năng, trong đó Cần Thơ có triển vọng về nữ, Vĩnh Long và Sóc Trăng triển vọng ở các nội dung nam. Hầu hết các VĐV còn trẻ và có chuyên môn tốt, nên chất lượng các trận đấu cao. Họ hứa hẹn sẽ có những cuộc tranh tài gay cấn ở giải vô địch quốc gia sắp tới khi có mặt những tuyển thủ quốc gia. 

Ông Phạm Văn Luận - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ - phấn khởi trước sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV: “Đây là lần thứ ba Cần Thơ tổ chức Giải Cầu mây các CLB toàn quốc. Về chuyên môn, các CLB mạnh của cả nước đều dự với 200 VĐV của 20 CLB ở 13 tỉnh, thành. Giải đấu đã cho thấy sự một thế mạnh mới của thể thao ĐBSCL. Các địa phương ĐBSCL chỉ phát triển Cầu mây khoảng 10 năm gần đây, giờ có thể cạnh tranh tốp ba thứ hạng đầu cùng các đơn vị phía Bắc với gần 30 năm phát triển. Với thành công này, Cần Thơ sẽ tiếp tục đăng cai tổ chức giải sắp tới”.

Với sự nỗ lực và đầu tư của các đơn vị ĐBSCL, Cầu mây có thể trở thành thế mạnh của khu vực trong bản đồ thể thao quốc gia trong tương lai.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cầu mây ĐBSCL