05/04/2022 - 08:12

Sự chuyển hướng của phim hoạt hình 

BẢO LAM (Theo Nytimes)

Phim hoạt hình ngày càng trở nên hấp dẫn và sống động với sự trợ giúp của công nghệ và nội dung mới lạ. Thể loại phim này không còn giới hạn dành cho trẻ em mà còn hướng đến nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Không ít phim hoạt hình hướng đến người trưởng thành và tạo được sức hút khi góp mặt vào các giải thưởng điện ảnh quốc tế.

“Flee” - tác phẩm làm nên lịch sử Oscar 2022 với 3 đề cử: Phim hoạt hình xuất sắc nhất, Phim tài liệu xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Một số tác phẩm gây chú ý gần đây ở giải Oscar là: "Chico and Rita', "I Lost My Body", "Persepolis", "Anomalisa"… Tất cả những phim này đều có sức nặng, tác động đến người trưởng thành hơn là trẻ em. Ví dụ như câu chuyện của "Anomalisa" là về sự cô đơn của người lớn trong cuộc sống hiện đại. Ðiểm chung của các phim hoạt hình theo xu hướng này đều có cách kể truyện tinh tế, đào sâu cảm xúc.

Ðiển hình như tác phẩm "Belle" gần đây của đạo diễn người Nhật Mamoru Hosoda. "Belle" xây dựng một vũ trụ ảo được gọi là U, nơi mọi người cùng tồn tại dưới dạng ảnh đại diện màu sắc rực rỡ thể hiện đúng đặc điểm thể chất và tính cách của họ. Ẩn sâu trong câu chuyện của "Belle" là mối quan hệ giao tiếp giữa cha mẹ và con cái, những người giám hộ bỏ rơi và lạm dụng những người trẻ tuổi. Một tác phẩm khác của Pháp là "The Summit of the Gods" cũng đề cập đến vấn đề đang tồn tại trong mỗi con người, đó là áp lực và nỗi ám ảnh kép trong cuộc sống thường ngày khi đối diện với chính những mục tiêu từ chính bản thân và xã hội đặt ra.

Ðề tài của phim hoạt hình đã mở rộng, thậm chí đề cập đến những vấn đề phức tạp trong tôn giáo, sắc tộc, chính trị… Cụ thể có các tác phẩm: "The Breadwinner", "The Swallows of Kabul"… Một tác phẩm khác là "Flee" nổi bật với đề tài về người tị nạn, với nhân vật chính Amin - cậu trai trẻ ở Kabul trong tình trạng hỗn loạn, đã vượt bao nguy hiểm để đến ngôi nhà nhận nuôi cậu ở Copenhagen vào những năm 1980. Câu chuyện được khai thác theo quá trình khơi gợi ký ức qua lời kể của Amin với một người bạn. Tại Oscar 2022, "Flee" nhận đến 3 đề cử: Phim hoạt hình xuất sắc nhất, Phim tài liệu xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất (đại diện cho Ðan Mạch), trở thành phim đầu tiên trong lịch sử Oscar cùng lúc có được 3 đề cử này. Trước đó, "Flee" đã từng thắng rất nhiều giải từ Hiệp hội phê bình điện ảnh New York, Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles…

Một tác phẩm gây chú ý nữa trong mùa giải thưởng điện ảnh năm nay là "My Sunny Maad" của nhà làm phim người Séc Michaela Pavlatova. Tác phẩm này từng nhận đề cử Quả cầu vàng. Câu chuyện của "My Sunny Maad" xoay quanh cuộc hôn nhân đa văn hóa, cũng như mối quan hệ giữa cha mẹ và con nuôi. Phim tạo ấn tượng bởi gắn kết nhiều vấn đề, nhất là sự bất ổn chính trị tại Afghanistan. Ngoài ra, một số phim khác như: "Cryptozoo", "The Spine of Night" cũng tạo sức hút khi là hai phim hoạt hình độc lập hiếm hoi của Mỹ với chất riêng, không phụ thuộc vào các ông lớn trong ngành, tự do sáng tạo theo phong cách khác biệt.

Có thể thấy, phim hoạt hình ngày nay được mở rộng cho nhiều lứa tuổi hơn. Sự chuyển dịch này cũng cho phép phim hoạt hình khai thác nhiều đề tài, nội dung với cách thể hiện đa dạng hơn.

Chia sẻ bài viết