30/04/2014 - 20:31

Ô MÔN

Sôi nổi cuộc thi cải cách hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) là để giảm phiền hà cho dân, tinh gọn thủ tục, bộ máy, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Để cán bộ công chức và người dân nhận thức rõ hơn về công cuộc CCHC, thời gian qua, TP Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực này. Mới đây, UBND quận Ô Môn cũng đã tổ chức khá thành công Hội thi CCHC. Qua đó, giúp cán bộ tìm hiểu sâu hơn về công tác CCHC và cho người dân thấy được những nỗ lực của các ngành, các cấp trong thực thi công tác này.

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị cho Hội thi cải Cách hành chính, chúng tôi cảm nhận được những gương mặt rạng rỡ, đầy tự tin của các thí sinh. Còn người dân đến xem cũng háo hức để xem các cán bộ công chức thể hiện và nói về những thủ tục hành chính mà họ quan tâm.

Hội thi cải cách hành chính được chia làm 4 phần: chào hỏi, thi kiến thức, thi ý tưởng và tiểu phẩm. Cuộc thi diễn ra sôi nổi ngay từ phần chào hỏi. 7 đội đến với hội thi đều thể hiện hết mình và giới thiệu đặc thù về ngành, đơn vị của mình qua những bài hát, những điệu hò được "cách tân" vui nhộn. Phần thi kiến thức, các thí sinh ai cũng tự tin thể hiện kiến thức của mình về CCHC. Những câu hỏi được nêu ra, các thí sinh đều trả lời rành rọt. Phần thi ý tưởng được các đội chuẩn bị khá chu đáo. Các ý tưởng nêu ra xung quanh việc cải cách bộ máy hành chính, đổi mới cơ chế quản lý tài chính công, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức… được ban giám khảo đánh giá cao.

Hội thi góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính đến người dân.

Hấp dẫn và lôi cuốn người xem nhất là phần thi tiểu phẩm. Các tiểu phẩm tuyên truyền về xây dựng văn hóa nơi công sở; tác phong, lề lối làm việc; đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực về tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền; phản ánh những tồn tại trong cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính; đề xuất giải pháp giải quyết những vướng mắc, tồn tại nhằm mang lại hiệu quả cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, cải thiện mối quan hệ tích cực giữa cơ quan quản lý hành chính nhà nước với nhân dân và doanh nghiệp. Ông Lê Hoàng Thơ, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, UBND phường Thới Long, chia sẻ: "Hội thi góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân hiểu biết đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa và nội dung chương trình cải cách hành chính. Nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức nhằm hoàn thiện nhiệm vụ được giao".

Ông Phạm Văn Năm, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, chia sẻ: "Khi xem các đội thi biểu diễn, tôi đã thu thập được nhiều kiến thức bổ ích về thủ tục hành chính như biết những thủ tục được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến; hiểu hơn về việc cán bộ giải quyết hồ sơ chậm trễ, sai sót phải chịu trách nhiệm như thế nào. Tôi thấy đây là một kênh tuyên truyền khá hiệu quả để người dân hiểu hơn về các thủ tục hành chính hiện hành". Cùng tâm trạng trên, chị Lê Thị Tuyết Mai, phường Châu Văn Liêm, cho biết: "Đây là một chương trình rất hay, rất bổ ích. Giúp người dân hiểu hơn công việc của các cán bộ công chức cũng như những chủ trương chính sách đang được đưa vào thực hiện tại địa phương. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có những hình thức tuyên truyền như thế này để người dân hiểu thêm về các thủ tục hành chính".

Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 xác định trọng tâm cải cách hành chính là: Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Ông Phạm Văn Nhỏ, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho rằng: "Tuy đây là lần đầu quận Ô Môn tổ chức hội thi tuyên truyền CCHC dưới hình thức sân khấu hóa, nhưng các đội thi đã thể hiện được nhiều ý tưởng hay, trong đó có một số ý tưởng có thể làm nền tảng xem xét ứng dụng vào thực tế. Quan trọng hơn, hội thi đã mang được hình tượng người cán bộ công chức nhiệt tình, hòa nhã, có năng lực, trình độ đến người dân hơn".

Hội thi diễn ra sôi nổi, kết thúc hội thi giải nhất thuộc về phường Thới Long; giải nhì thuộc về phường Thới An, giải ba thuộc về phường Long Hưng và 4 giải khuyến khích thuộc về các phường: Thới Hòa, Châu Văn Liêm, Trường Lạc và Phước Thới.

Tuyên truyền CCHC dưới hình thức sân khấu hóa đã góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất hành động, chung tay cải cách hành chính tại từng cơ quan, đơn vị và toàn quận. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phương pháp xử lý, giải quyết tình huống trong quá trình thực thi công vụ ở địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính… Ông Lê Việt Sĩ, Phó Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: Ngoài việc tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính qua hội thi, trong thời gian tới quận Ô Môn sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra việc niêm yết thủ tục hành chính cấp quận, cấp phường tại Nhà thông tin khu vực phường Trường Lạc và nhân rộng mô hình ở những nơi đủ điều kiện trên địa bàn quận. Tiếp tục thực hiện mô hình Diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa UBND quận, phường với người dân và doanh nghiệp... để góp phần đưa công tác cải cách thủ tục hành chính của quận ngày một hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết