18/12/2007 - 16:46

Sôi động thị trường xe gắn máy cuối năm

Nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xe gắn máy chính hãng ở TP Cần Thơ cho biết, từ giữa tháng 11-2007 đến nay, sức tiêu thụ các loại xe gắn máy tăng khoảng 25-30% so với những tháng trước. Các chương trình khuyến mãi, mua xe chính hãng trả góp liên tiếp được tung ra khiến thị trường càng “nóng” hơn bao giờ hết.

SỐT DÒNG XE TAY GA

Trước đây, người tiêu dùng ít quan tâm đến dòng xe máy tay ga bởi giá bán khá cao, mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn dòng xe số. Nay, dù giá nhiên liệu ngày càng đắt đỏ nhưng dòng xe máy tay ga với nhiều lợi thế về kiểu dáng, mẫu mã và tính năng sản phẩm nên thu hút được sự quan tâm của khách hàng, nhất là giới tiêu dùng trẻ. Hiện nay, chiếm ưu thế nhất trên thị trường vẫn là các dòng xe gắn máy tay ga của các hãng Honda, Yamaha, SYM và Kymco.

Chị Diệp Lệ Hiền, Cửa hàng trưởng, Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) thuộc Công ty cổ phần Thương mại Công nghiệp Á Châu, cho biết: Vài tháng nay, 2 dòng xe Air Blade và Click của Honda đã có “cơn sốt” khan hàng do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Tại cửa hàng, lượng khách đăng ký mua trước xe tay ga Air Blade hiện đã tồn khoảng 200 đơn hàng từ tháng trước nhưng vẫn chưa có hàng để giao cho khách.

Dòng xe gắn máy tay ga Honda Air Blade và Click đang thực sự khan hiếm trên thị trường xe gắn máy cuối năm.  

Nhu cầu của thị trường tăng mạnh nhưng HEAD Á Châu hiện phải chấp nhận ngưng nhận đăng ký mua xe trước của khách hàng. Nguyên nhân là nhu cầu sắm mới loại xe này những tháng cuối năm tăng cao trong khi sản lượng xe tay ga của Công ty Honda Việt Nam sản xuất đưa ra thị trường không nhiều, số lượng xe được điều phối đến từng cửa hàng, đại lý rất hạn chế. Ngoài ra, giá bán những dòng xe này ổn định, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng người tiêu dùng cũng là nguyên nhân gây nên “cơn sốt” xe tay ga hiệu Honda.

Tại các hệ thống cửa hàng HEAD Hồng Đức (Công ty TNHH Hồng Đức), mặc dù 2 dòng xe tay ga Honda Air Blade và Click có hàng trưng bày nhưng lượng hàng cũng trở nên khan hiếm. Anh Hạ Lai Chương, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức, cho biết: “Trước đây, khách hàng muốn mua xe máy tay ga có thể được lấy hàng ngay hoặc chậm lắm là 1 tuần, nhưng nay phải chờ từ 1 tháng trở lên”.

Xe tay ga Air Blade và Click sản xuất trong nước không đáp ứng được “cơn khát” của nhiều khách hàng, nên nhiều người đành chấp nhận chuyển sang mua loại xe Air Blade nhập khẩu có nguồn gốc từ Thái Lan. Theo giới kinh doanh, loại xe này chỉ khác ở chi tiết mặt nạ đèn trước được lắp 2 bóng còn lại kiểu dáng, tính năng giống như mẫu xe Air Blade sản xuất trong nước. Nhưng do chi phí nhập khẩu, chuyên chở và nguồn cung không nhiều nên giá bán xe nhập khẩu cao hơn giá xe sản xuất trong nước khoảng 5-6 triệu đồng/chiếc (giá bán khoảng 33-34 triệu đồng/chiếc).

Hiện nay, Yamaha có số dòng xe tay ga nhiều nhất trên thị trường như: Nouvo, Ultimo, Mio Maximo, Mio Classico... Mặc dù đang ở tháng cao điểm kinh doanh cuối năm nhưng nguồn hàng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó, sức tiêu thụ mạnh nhất là dòng xe tay ga Mio Classico phiên bản mới với giá bán khá cạnh tranh (từ 17-18 triệu đồng/chiếc), mẫu mã sang trọng dành cho phái nữ.

Mặc dù mới chiếm khoảng 30-35% thị phần, nhưng dòng xe máy tay ga đang hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển khi nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao hơn. Tương tự các dòng xe tay ga của Honda và Yamaha, mặc dù mới xuất hiện khoảng 3 tháng nay nhưng phiên bản Attila Elizabeth quý phái của hãng SYM cũng đang sốt hàng trên thị trường.

NHIỀU CƠ HỘI MUA SẮM

Sau hàng loạt chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe (tặng nón bảo hiểm, phí trước bạ, phí đăng ký bảng số xe...), các cửa hàng bán xe tung ra thị trường cuối năm những chương trình mua xe chính hãng trả góp mới.

Đây là chương trình liên kết giữa Chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại Easy tại TP Cần Thơ và các cửa hàng bán xe gắn máy trên địa bàn thành phố. Theo đó, chỉ cần trả trước 40-70% giá trị xe, khách hàng có thể sở hữu ngay 1 chiếc xe máy mới của các hãng có tiếng trên thị trường như: Honda, Yamaha, Suzuki, Kymco. Số tiền còn lại khách hàng sẽ trả dần từng tháng cho chi nhánh công ty này, từ 550.000-800.000 đồng/tháng, tùy giá trị xe. Các cửa hàng kinh doanh xe gắn máy đã tranh thủ cơ hội này tập trung hướng người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình khá vào các dòng xe tay ga có mức giá hạng trung từ 17-35 triệu đồng/chiếc và dòng xe số cao cấp.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một khách hàng mua xe máy trả góp tại HEAD Hóa (đường 3-2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: “Mua xe theo hình thức trả góp trị giá mỗi chiếc xe có thể tăng lên khoảng 10-17% so với số tiền trả 1 lần. Nhưng đây là cơ hội tốt để tôi sắm 1 chiếc xe chính hãng phục vụ nhu cầu đi lại. Với hình thức cho vay kéo dài từ 9-24 tháng, thủ tục đơn giản, chỉ cần photo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu nên người mua cũng dễ dàng chấp nhận hơn”.

Theo thống kê nghiên cứu thị trường của Chi nhánh Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam tại TP Cần Thơ (Yamaha Town Cần Thơ), tháng 11-2007, tổng lượng xe gắn máy của các hãng tiêu thụ tại thị trường TP Cần Thơ đạt khoảng 3.182 chiếc. Trong đó, các loại xe gắn máy không chính hãng (chủ yếu là xe Trung Quốc) đạt 1.135 chiếc, kế tiếp là xe gắn máy hiệu Honda đạt 1.002 chiếc, Yamaha 836 chiếc, SYM 123 chiếc, Suzuki 86 chiếc. Mặc dù giá nhiên liệu tăng cao, sức ép cạnh tranh giữa các đại lý bán xe ngày càng lớn nhưng sức tiêu thụ các loại xe gắn máy ở TP Cần Thơ và thị trường miền Tây vẫn không giảm. Riêng tại cửa hàng Yamaha Town Cần Thơ, lượng xe máy bán ra trong tháng 11-2007 tăng khoảng 32% so với cùng kỳ năm 2006. Từ đầu năm 2007 đến nay, tổng lượng xe bán ra tại thị trường TP Cần Thơ đạt khoảng 36.025 chiếc. Trong đó, các loại xe giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc đạt khoảng 17.353 chiếc, kế tiếp là Honda với 10.642 chiếc, Yamaha chiếm vị trí tiếp theo với 5.756 chiếc, SYM 1.552 chiếc...

Theo nhận định của giới kinh doanh xe gắn máy, năm nay, nhiều cửa hàng, đại lý có chương trình ưu đãi mua xe trả góp nên sức tiêu thụ các loại xe gắn máy sẽ còn tăng mạnh. Thị trường sẽ còn sôi động kéo dài đến khoảng tháng 3-2008.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết