04/12/2009 - 21:01

Dịp lễ Noel, Tết dương lịch:

Sôi động thị trường quà tặng

Lễ Giáng sinh (Noel) 2009 và Tết Dương Lịch 2010 đang đến gần khiến thị trường quà tặng tại TP Cần Thơ trở nên nhộn nhịp với đa dạng các sản phẩm. Tại các siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh tặng phẩm, nhiều loại hàng hóa với màu sắc đặc trưng phục vụ dịp lễ Noel, mừng năm mới đang ngập tràn khắp nội ô thành phố…

* PHONG PHÚ TẶNG PHẨM VÀ QUÀ TẶNG

Ngay từ giữa tháng 11-2009, tại các cửa hàng kinh doanh tặng phẩm đã bắt đầu trang hoàng lộng lẫy không gian cửa hàng và bày bán hàng hóa, tặng phẩm dành cho dịp lễ Noel, Tết Dương lịch. Các chủ cửa hàng cho biết, so với những năm trước hàng hóa năm nay đa dạng và phong phú hơn trong khi giá cả gần như không biến động, chỉ một số mặt hàng điều chỉnh tăng nhưng cũng chỉ từ 20-30%.

Hiện nay đã có rất nhiều khách hàng đi mua sắm vật dụng trang trí và quà tặng cho ngày Noel. 

Một trong những sản phẩm chủ đạo cho ngày Giáng sinh, cây thông Noel hiện đang là sản phẩm được bán khá chạy tại hầu hết các cửa hàng. Nếu như một vài năm trước, để tạo ấn tượng mới lạ nhiều cửa hàng đã nhập về các cây thông Noel với đủ màu sắc, tuy nhiên nhu cầu của khách hàng mua mặt hàng này không cao nên năm nay các cửa hàng phần lớn nhập về các mẫu cây thông lá xanh. So với năm ngoái, giá cây thông Noel năm nay gần như không tăng, chỉ một số ít loại mẫu mới có giá cao hơn mẫu cũ nhưng cũng chỉ vài chục ngàn đồng/cây.

Hầu hết là hàng sản xuất trong nước, cây thông Noel được chia làm nhiều loại như: thông 3 lá (lá nhỏ, lá trắng, lá xanh), màu trắng có ánh xà cừ, màu trắng phủ kim tuyến, thông lá xanh phủ tuyết... có rất nhiều kích cỡ để khách hàng lựa chọn nhưng theo các cửa hàng thì các loại thông dưới 3m, đặc biệt loại 1,2m và 1,8m giá từ 260.000 đồng – 1,3 triệu đồng/cây được khách hàng chọn mua nhiều. Thường thì khách hàng mua cây thô về trang trí nhưng cũng có nhiều người đặt cửa hàng trang trí sẵn, tùy theo mỗi cửa hàng mà các cây thông này được trang trí khác nhau nên giá cũng khá chênh lệch, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/cây.

Anh Ngọc, chủ cửa hàng Agift Trăng và Sao (đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều) cho biết: “Năm nay thấy tình hình sức mua khả quan, chỉ mới đầu mùa mà khách đến mua hàng rất đông nên cửa hàng cũng mạnh dạn nhập hàng. So với năm ngoái, hàng năm nay nhiều và đa dạng hơn, trong đó hàng nội dần cũng chiếm khá nhiều thị phần”.

Các phụ kiện trang trí cây thông Noel và nhà cửa như: chuông, trái châu, đèn, vòng hoa, sao, ông già Noel, người tuyết... có giá từ 2.000 đồng đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm; các loại dây kim tuyến có giá từ 3.000 – 31.000 đồng/dây; dây được kết lá thông từ 50.000 – 98.000 đồng/dây, tùy theo loại. Các loại vòng hoa, ô cửa có ông già tuyết treo ở cánh cửa có xuất xứ từ Trung Quốc có giá trên dưới 200.000 đồng; các mẫu hình ông già Noel, cây thông Noel, dây chữ Merry Chistmast dùng dán cửa kính có giá 34.000 đồng đến trên 100.000 đồng/sản phẩm...

* CHỌN HÀNG “ĐỘC” ĐỂ HÚT KHÁCH

Những ngày này tại các cửa hàng tặng phẩm đã thấy tấp nập khách hàng đến mua tặng phẩm để tặng bạn bè, người thân. Nhiều cửa hàng, ngoài những sản phẩm chung đều có những mẫu hàng “độc” chỉ có cửa hàng đó mới có.

Lễ Noel, cũng là dịp chào mừng năm mới Tết Dương lịch nên thu hút rất nhiều người đi mua sắm tặng phẩm, đặc biệt là giới trẻ. Trong dịp này, mọi người muốn gởi cho nhau những lời chúc an lành và những món quà làm kỷ niệm. Các món hàng tặng phẩm chủ đề cho ngày này cũng rất đa dạng, không những thế nhiều cửa hàng cho biết, để cạnh tranh các cửa hàng đều cố tự tay đi “săn lùng” những mẫu hàng độc, thậm chí có những mẫu quà cửa hàng tự thiết kế và đặt làm gia công.

Các mẫu quà tặng dành cho trẻ em thường là những mẫu vật nhồi bông như: Ông già Noel, người tuyết, siêu nhân... Các bạn trẻ thì thích những quả cầu tuyết, các tặng phẩm làm từ trái thông thật, đèn ngủ có hình ông già tuyết, cây thông... có giá từ 30.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, theo chủ nhiều cửa hàng kinh doanh tặng phẩm, số lượng khách hàng là người cao tuổi những năm trở lại đây ngày càng tăng, với đối tượng khách này thì những món quà sang trọng, cao cấp luôn là ưu tiên được lựa chọn. Nhiều cửa hàng cho biết năm nay họ cũng chú ý đến đối tượng khách này.

Thiệp chúc mừng là vật không thể thiếu trong ngày này, ngoài dùng để trang trí lên cây thông, thiệp còn được dùng để gởi đến cho nhau những lời chúc trong ngày Noel, mừng năm mới. Bên cạnh các mẫu thiệp nhạc có giá từ 15.000 – 19.000 đồng/tấm, các mẫu thiệp làm thủ công giá từ 7.000 đồng/tấm trở lên cũng được khách hàng chọn mua nhiều.

Các bộ quần áo trẻ em cải trang thành ông già Noel, công chúa tuyết năm nay cũng được cải tiến nhiều từ chất lượng đến mẫu mã. Nếu như những năm trước, các bộ quần áo này được may kiểu truyền thống của ông già Noel hay đầm cho bé gái khá đơn điệu làm bằng chất liệu nỉ khá nóng cho trẻ nhỏ khi mặc vào, thì năm nay các chất liệu bằng vải nhung mỏng được thiết kế rất đa dạng, đặc biệt là các mẫu đầm cho bé gái được may khá công phu như mẫu 2 dây, yếm cùng với chiếc áo khoác nàng công chúa tuyết... So với mẫu sản phẩm cũ, giá sản phẩm này cũng khá cao, từ 35.000 đồng đến 95.000 đồng/bộ, tùy theo loại và kích cỡ...

Song song với việc bán hàng, các cửa hàng kinh doanh tặng phẩm cũng đưa ra dịch vụ Ông già Noel trao quà tận nhà, và dịch vụ này ngày càng được nhiều khách hàng ưa thích và đến thời điểm này các cửa hàng đã bắt đầu nhận hàng. Tại mỗi cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mãi khi mua các sản phẩm có giá từ 80.000 – 100.000 đồng trở lên sẽ được Ông già Noel trao quà miễn phí trong khu vực nội ô thành phố (quận Ninh Kiều). Ngoài ra, cửa hàng cũng nhận mang quà ký gởi cho khách hàng. Tại một số cửa hàng còn thực hiện khuyến mãi tặng thêm cho khách hàng khi tại một địa chỉ mà nhiều trẻ em nhận quà thì Ông già Noel sẽ tham gia chương trình vui chơi với bạn nhỏ... Nhiều cửa hàng cho biết sẽ nhận cho đến cận lễ, tuy nhiên, nếu như khách hàng mua và gởi hàng sớm thì sẽ chọn được những giờ trao quà theo đúng kế hoạch...

Bài & ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết