11/12/2016 - 15:20

Sóc Trăng: Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Do tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài nên một số địa phương trong tỉnh Sóc Trăng gặp nhiều khó khăn về nước sạch sử dụng. Bằng nhiều giải pháp, các cấp, các ngành trong tỉnh đang nỗ lực đưa nước sạch đến vùng nông thôn, thực hiện tốt Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ, về chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn.

Nhiều năm nay, người dân ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, phải sử dụng nước sông, nước mặn trong sinh hoạt hằng ngày. Còn giờ…Đang rửa những rổ rau để chuẩn bị cho bữa cơm trưa, chị Huỳnh Thị Kến, một người dân ở ấp Nam Chánh, phấn khởi khoe: "Cách nay khoảng 2 tháng, được Nhà nước kéo ống nước sạch về sử dụng, bà con trong ấp ai cũng vui mừng". Còn chị Thạch Thị Lâu, cũng ở ấp Nam Chánh, chia sẻ: "Ở đây, dù khoan giếng thì nước cũng mặn nên hàng chục năm nay, gia đình đều xài nước sông, nước mặn. Vào mùa khô, phải mua nước ngọt, một gánh (khoảng 30 lít) có giá từ 3.500 đến 6.000 đồng, có khi còn không có nước để mua. Tất cả các rau cải đều rửa bằng nước sông rồi rửa lại sơ bằng nước ngọt là đem đi nấu ăn. Còn tắm, giặt đồ thì cũng bằng nước sông, nước mặn, rồi xả sơ qua nước ngọt… Nay được nhà nước kéo nước sạch cho sử dụng, tôi mừng lắm!".

Niềm vui của bà con Khmer khi có nước ngọt sinh hoạt.

Cũng như ấp Nam Chánh, nhiều năm nay, nhiều người dân ở thị xã Vĩnh Châu gặp khó khăn về nước sạch. Từ khi triển khai thực hiện Quyết định 755, tùy điều kiện từng nơi, nếu ở khu dân cư thì được kéo đường ống nước sạch, còn hộ lẻ thì được khoan giếng nước ngọt… Chị Kim Thị Thanh, khóm Vĩnh An, phường 2, thị xã Vĩnh Châu, là hộ Khmer nghèo được Nhà nước hỗ trợ kéo dài đường ống và lắp đặt đồng hồ nước. Chị Thanh kể: "Gia đình không có điều kiện khoan giếng nước ngọt, toàn là xài nhờ giếng nước nhà người khác, phải chờ đợi cũng như gánh rất xa. Bình thường, nước ngọt chỉ dành để uống, nấu nướng, còn lại đều sử dụng nước mặn. Nay được lắp đồng hồ đưa nước ngọt về, tôi vui lắm".

Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ năm 2013, với hai hình thức: hỗ trợ nước phân tán và hỗ trợ nước tập trung. Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện được 24 công trình như dự kiến. Ngoài ra, nhờ tiết kiệm chi phí trong quá trình thực hiện, tỉnh kéo dài thêm đường ống cấp nước ấp Cây Sộp, xã Kế Thành, huyện Kế Sách nên nâng tổng công trình kéo dài đường ống cấp nước lên 25, với tổng kinh phí gần 25 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Mẫm- Chủ tịch UBND xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, cho biết: "Ấp Nam Chánh là địa phương có mạch nước ngầm mặn nên không thể khoan giếng. Địa phương đã kéo ống đưa nước sạch đến hơn 1.000 hộ dân ở ấp Nam Chánh. Đây là niềm vui lớn của bà con". Có nước sạch sử dụng vừa đảm bảo sức khỏe cho người dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời, tạo điều kiện để các hộ dân yên tâm sản xuất, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Ông Danh Phương- Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Quyết định 755 được thực hiện hiệu quả, đã giải quyết kịp thời những khó khăn cho người dân về nước sạch sinh hoạt. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguồn nước sạch trên địa bàn ngày càng khan hiếm. Qua rà soát mới đây, Ban Dân tộc tỉnh đã thống kê và đề xuất Ủy ban Dân tộc trình Chính phủ xem xét cấp vốn để tỉnh nâng cấp, mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt với hơn 100 công trình mới theo Quyết định 755".

Với 100 công trình mà tỉnh Sóc Trăng đề xuất, tỉnh sẽ không còn tình trạng phải sử dụng nước sông ô nhiễm, nước mặn như trước.

DUY ANH

Chia sẻ bài viết