10/02/2020 - 18:49

Sóc Trăng chủ động công tác phòng chống hạn, xâm nhập mặn 

(CT)- Ngày 10-2-2020, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn, đã kiểm tra tình hình hạn, mặn tại tỉnh Sóc Trăng.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường xem kết quả thu hoạch lúa của nông dân huyện Trần Đề.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, tình hình xâm nhập mặn tại địa phương đến sớm hơn khoảng 1 tháng, độ mặn cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời điểm, xâm nhập mặn lấn sâu vào nội đồng khoảng 40-55km, tăng 10-15km so với năm 2016. Từ cuối tháng 11 năm 2019 đến nay, các vùng dự án như Long Phú - Tiếp Nhật đã gặp khó khăn trong việc lấy nước ngọt bổ sung cho sản xuất và sinh hoạt, trong khi nước trong các kênh đã bị cạn. Trước tình hình đó, tỉnh chủ động tăng cường công tác dự báo, quan trắc môi trường, vận hành đóng, mở các cống không để mặn xâm nhập nội đồng, khuyến cáo nông dân không sản xuất vụ 3 những nơi điều kiện nguồn nước khó khăn; vụ đông xuân xuống giống sớm hơn đảm bảo thu hoạch trước Tết Nguyên đán để tránh bị mặn; tập trung sản xuất 2 vụ lúa chất lượng cao, lúa đặc sản, giống lúa chịu mặn…  Nhờ vậy, diện tích lúa trong kế hoạch chỉ đạo xuống giống không bị thiệt hại. Tuy nhiên, đến nay, người dân xuống giống vụ 3 (đông xuân muộn), không theo khuyến cáo, đã có khoảng 1.000ha bị ảnh hưởng hạn, xâm nhập mặn. Riêng đối với các loại cây trồng, vật nuôi khác cơ bản không bị ảnh hưởng. Đối với nước sinh hoạt nông thôn, ngành nông nghiệp đang cung cấp nước, khoan thêm giếng dự phòng để phục vụ các hộ dân bị ảnh hưởng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh cần chỉ đạo đưa các giống lúa ngắn ngày vào sản xuất, thay đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với điều kiện hạn mặn, không nên vội vàng xuống giống tôm nước lợ mà phải theo dõi chặt chẽ tình hình quan trắc. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý, tỉnh cần linh hoạt trong thực hiện các giải pháp cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 24.500 hộ dân bị ảnh hưởng hạn, mặn xâm nhập, đảm bảo tuyệt đối không để hộ nào bị thiếu nước ngọt. Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh công tác quy hoạch và phát triển sản xuất lúa ST25 để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng đã có buổi khảo sát thực địa, kiểm tra một số công trình thủy lợi ứng phó hạn, mặn trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: DUY ANH

Chia sẻ bài viết