16/09/2019 - 22:06

Số hóa quy trình truyền máu 

Nhằm loại bỏ ghi chép hành chính, hạn chế tối đa những sai sót trong truyền máu, nhóm tác giả đến từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hành an toàn truyền máu (gọi là phần mềm GCLP-BLOOD). Với phần mềm này, những đơn vị máu đã nhanh chóng, an toàn đến với người bệnh, cứu họ qua cơn thập tử nhất sinh.

Nhân viên Khoa Huyết học nhập thông tin túi máu vào kho với thao tác quét mã vạch.

Nhân viên Khoa Huyết học nhập thông tin túi máu vào kho với thao tác quét mã vạch.

Rút ngắn quy trình

Tít… tít… tít… Tiếng tít đều đặn vang lên và từng túi máu lần lượt được nhân viên quét qua đầu mã vạch. Trong khoảng 30 phút, nhân viên đã hoàn tất nhập kho cả trăm túi máu, với lượng thông tin không hề nhỏ. Công việc này trước đây phải mất 120 phút để thực hiện ghi chép bằng tay. Cũng chỉ trong tích tắc, mẫu máu và hồ sơ xin lĩnh máu đã được thực hiện giao nhận theo tiêu chuẩn chấp nhận và từ chối mẫu bệnh phẩm; hai tem mã vạch có 14 ký tự mã số túi máu đã nhanh chóng được dán trên ống xét nghiệm của túi máu và hồ sơ xin lĩnh máu.

Với phần mềm GCLP-BLOOD, đúng 20 phút thì kết quả từ máy xét nghiệm phát máu đổ tự động về phần mềm GCLP-BLOOD, nhân viên nhấn lệnh in phiếu truyền máu, phiếu lĩnh và cung cấp máu. Chưa quá 30 phút, túi máu và hồ sơ truyền máu đã được phát cho điều dưỡng lâm sàng để đi cấp cứu người bệnh. Một quy trình phát máu nhanh chóng, an toàn đã thực hiện xong, rút ngắn một nửa thời gian phát máu khẩn so với giải pháp cũ ghi chép bằng tay.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: "Máu là dược liệu quý mà không có loại thuốc nào thay thế được, người hiến máu đã hiến phần thân thể của mình để cứu người nên nhiệm vụ của chúng tôi là sử dụng hiệu quả, an toàn, nhanh chóng. Rút ngắn thời gian bệnh nhân nằm chờ máu, sẽ giúp hạn chế bệnh diễn biến nặng hơn (rối loạn đông máu, mất máu nhiều hơn, suy đa cơ quan), giảm chi phí điều trị và lãng phí máu (do hủy máu hết hạn dùng). Từ những bất cập trên, chúng tôi nghiên cứu phần mềm GCLP-BLOOD”. 

Đây cũng chính là phần mềm đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam số hóa tối đa các quy trình truyền máu bệnh viện (theo Thông tư số 26/2013/TT-BYT, ngày 16 tháng 9 năm 2013 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn hoạt động truyền máu) và xem chế phẩm máu là thuốc điều trị đặc biệt (không phải là hàng hóa hay thuốc thông thường). Phần mềm thực hiện kết nối hai chiều, xuất dữ liệu về mạng thông tin bệnh viện theo Bộ Y tế quy định và tương thích tất cả các máy xét nghiệm đang có mặt trên thị trường.

Cấp phát máu an toàn

 Ngoài việc tăng công suất, năng suất phát máu, cung cấp các bằng chứng phục vụ cho việc thanh quyết toán với Bảo hiểm Xã hội, điểm nổi bật nhất của Phần mềm GCLP-BLOOD chính là tính năng giám sát nguy cơ trong truyền máu tại bệnh viện thông qua các cảnh báo. Cảnh báo giúp giảm thiểu tối đa sai sót truyền nhầm nhóm máu hay truyền máu quá hạn hay tự động tra chiếu loại bỏ sai số do con người gây ra trước xét nghiệm, trong xét nghiệm và sau xét nghiệm.

Cụ thể: Nếu do điều dưỡng thu thập mẫu bệnh phẩm sai người bệnh, đưa đến việc cấp phát túi máu sai nhóm máu của bệnh nhân đã được công bố trên hệ thống mạng thông tin bệnh viện thì phần mềm sẽ không thực hiện lệnh duyệt cấp phát máu. Cảnh báo không cho nhập túi máu hết hạn dùng vào kho hay cảnh báo không cho xuất túi máu hết hạn dùng cho người bệnh. Phần mềm còn có tính năng cảnh báo màu sắc và sắp xếp thứ tự ưu tiên các túi máu phải xuất kho trước theo nguyên tắc FEFO (First Expired First Out – sắp hết hạn dùng thì xuất kho trước). Đồng thời giúp truy xuất các bằng chứng khách quan một cách nhanh chóng, giúp tìm nguyên nhân khi có sự cố y khoa về truyền máu; phân tích giám sát hoạt động truyền máu tại bất cứ thời điểm nào một cách cập nhật, chính xác nhất và hỗ trợ người quản lý có những quyết định cải tiến hiệu quả.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thy cho biết: Quy trình cấp phát máu cần nhanh chóng nhưng phải tin cậy và an toàn, vì một sai sót nhỏ khi thực hiện quy trình có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Phần mềm GCLP-BLOOD đã số hóa tối đa các hoạt động truyền máu bệnh viện, nhằm loại bỏ tối đa sai số do con người gây ra, thông qua việc nhân viên cần thực hiện Bảng kiểm an toàn thông tin điện tử trong phòng xét nghiệm, vào đầu giờ làm việc hay sau bảo trì máy xét nghiệm và hệ thống tin điện tử.

Có thể liên thông toàn quốc

Theo thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thy, cách đây vài năm đã làm phần mềm này nhưng thất bại, rào cản lớn nhất là “hòa quyện” kiến thức chuyên môn truyền máu vào phần mềm. Đến năm 2017, chị mạnh dạn đề xuất với bệnh viện ý tưởng sáng tạo phần mềm thực hành an toàn truyền máu. Lần này, với sự tham gia chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, cùng các cộng sự trong Khoa Huyết học Truyền máu, Phòng Công nghệ Thông tin quyết tâm làm, ròng rã một năm, làm rồi sửa, sửa rồi sửa tiếp… mới hoàn thiện và được ứng dụng vào bệnh viện từ tháng 8-2018.

Các quy trình thực hành an toàn truyền máu bệnh viện được thiết kế, cập nhật liên tục theo các quy định hiện hành của Bộ Y tế, có thể áp dụng cho tất cả các bệnh viện trong toàn quốc. Phần mềm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các trưởng phòng và nhân viên phòng xét nghiệm chưa có đào tạo chuyên khoa huyết học truyền máu, giải quyết chuyên môn đúng quy định hiện hành. Ngoài ra, có thể nâng cấp phần mềm giúp liên thông kết quả xét nghiệm truyền máu trong toàn quốc. Gần đây, Khoa Huyết học tiếp nhận nhiều công văn đề nghị tham quan học tập, chia sẻ quyền sử dụng phần mềm của một số công ty, đơn vị y tế. Phần mềm đã vào chung khảo Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ cũng thêm tin vui cho nhóm tác giả.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết