08/06/2009 - 09:42

Sẽ thanh, kiểm tra hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng

* Thị trường tiền tệ tuần qua: Linh hoạt điều chỉnh phù hợp với cung - cầu và quan hệ nội - ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo: Từ ngày 10-6, NHNN sẽ tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất (HTLS); việc tuân thủ chế độ quản lý ngoại hối và tuân thủ các giới hạn an toàn trong hoạt động ngân hàng của các tổ chức tín dụng (TCTD). Việc kiểm tra ba nội dung trên sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục trong các tháng còn lại của năm 2009 ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mục đích của việc thanh, kiểm tra nhằm đánh giá thực trạng các TCTD trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước, của NHNN. Qua đó, NHNN sẽ kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tồn tại và xử lý nghiêm các sai phạm và thực hiện có hiệu quả chủ trương kích cầu của Chính phủ; đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của TCTD.

NHNN cho biết: Các ngân hàng thương mại (NHTM) đang giảm lãi suất huy động và cho vay ngoại tệ cho phù hợp với cung cầu vốn và đảm bảo tương quan trong mối quan hệ với VND trên thị trường, đồng thời góp phần hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ và chuyển dịch từ nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ sang nhu cầu vay vốn bằng VND.

Trong tuần qua ( từ 29-5 đến 5-6), mặt bằng lãi suất huy động USD giảm 0,4-0,6%/năm so với tuần trước. Hiệp hội Ngân hàng, các NHTM đã thống nhất áp dụng mức lãi suất huy động và cho vay USD tối đa tương ứng là 1,5%/năm và 3%/năm, dự kiến bắt đầu áp dụng từ ngày 8-6 tới.

Ngược lại với xu thế lãi suất huy động USD, mặt bằng huy động bằng VND đang có sự tăng lên ở nhiều kỳ hạn . Tuần qua, mặt bằng lãi suất huy động bằng VND của các tổ chức tín dụng đối với khách hàng tăng từ 0,3-0,5%/năm, mức lãi suất cao nhất hiện nay là 9,8%/năm, kỳ hạn 36 tháng của Ngân hàng Phát triển Nhà TP. Hồ Chí Minh.

Cũng theo NHNN, tốc độ giải ngân nguồn vốn HTLS tiếp tục được đẩy nhanh. Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất (HTLS) đến ngày 4-6 là 331.906,55 tỉ đồng. So với ngày 28-5, số dư nợ cho vay đã tăng trên 4% với 12.831,92 tỉ đồng.

NHNN khẳng định: Đối tượng được vay vốn HTLS đều bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau: Doanh nghiệp Nhà nước là 53.005,48 tỉ đồng; doanh nghiệp ngoài nhà nước (công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài …) 219.224,28 tỉ đồng; hợp tác xã 2.489,3 tỉ đồng; hộ gia đình, cá nhân 56.789,21 tỉ đồng; tổ chức khác 398,28 tỉ đồng.

Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước phổ biến ở mức từ 8,5-10%/năm, trung và dài hạn 10-10,5%/năm. Lãi suất cho vay VND của nhóm NHTMCP phổ biến ở mức từ 10-10,5%/năm. Nhìn chung, lãi suất cho vay sau khi trừ đi phần hỗ trợ lãi suất phổ biến ở mức từ 4,5-6%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cho vay thỏa thuận đối với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng vẫn cao hơn, phổ biến từ 12-16,5%/năm. Lãi suất cho vay USD vẫn trong xu thế giảm, so với tuần trước giảm từ 0,5%/năm đến 2%/năm (hiện đang phổ biến ở mức 3-5%/năm).

MINH CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết