23/12/2019 - 22:22

Sáng tạo để giờ học vui hơn 

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ lần thứ 10 (năm 2018-2019), Trường Tiểu học Bình Thủy 2 và Trường Tiểu học Long Hòa 1 có 2 sản phẩm đồ dùng dạy học - đồ dùng học tập đoạt giải Khuyến khích. Những giải pháp này đã giúp giờ dạy và học của thầy trò các trường thêm năng động và sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

Từ "Những cánh quạt kỳ diệu"…

Cô Đào cùng học trò trong giờ học với đồ dùng dạy học - học tập “Những cánh quạt kỳ diệu”.

Trong giờ học tiếng Anh của học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học Long Hòa 1, cô Nguyễn Anh Đào chia lớp thành vài nhóm, mỗi nhóm 5-6 học sinh, cùng nhau đọc và học từ vựng tương ứng với chữ cái được đặt trên những cánh quạt được làm bằng miếng tole mỏng nhiều màu sắc. Em Trần Ngọc An Nhiên hứng thú: "Giờ học rất vui vì các bạn cùng nhau đoán chữ, hỏi màu và nhớ từ mới được liền luôn".

Bộ đồ dùng dạy học - đồ dùng học tập "Những cánh quạt kỳ diệu" là sáng kiến của cô Nguyễn Anh Đào, gồm nhiều dụng cụ, trong đó có 12 cánh quạt được làm từ những miếng tole mỏng và được dán decal đủ màu sắc. Giáo viên, học sinh sử dụng bút lông viết lên cánh quạt và có thể bôi xóa được, dễ tháo lắp, dễ di chuyển. Từ đầu năm học 2018-2019, bộ đồ dùng này được sử dụng trong giờ học môn tiếng Anh của các khối lớp 1 đến 5. Theo cô Đào, bộ đồ dùng áp dụng được nhiều trò chơi, nhiều hoạt động khi dạy và học, có thể sử dụng rộng rãi cho các môn học khác như: Toán, Tiếng Việt, Mỹ thuật… và có thể sử dụng nhiều năm. "Quan trọng giúp học sinh tiếp thu bài học hiệu quả thông qua sáng tạo những trò chơi cùng với tranh ảnh có màu sắc sáng đẹp, tạo hứng thú trong giờ học, giúp các em nhớ lâu, khắc sâu các kiến thức đã học", cô Đào chia sẻ.

12 năm công tác, 3 lần dự hội thi đồ dùng dạy học cấp thành phố (do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức), 2 lần dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ, cô Nguyễn Anh Đào đều đạt giải thưởng. Theo cô Lê Thị Hoài Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hòa 1, để khơi dậy phong trào thi đua dạy và học, trường phát động các giáo viên thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học. Trong đó, bộ đồ dùng "Những cánh quạt kỳ diệu" của cô Đào có tính sáng tạo cao, có thể vận dụng trong tổ chức nhiều hình thức vui học trong học sinh, cho tất cả các hoạt động dạy và học môn tiếng Anh và các môn học khác. "Sắp tới, trường tiếp tục phát động, hỗ trợ giáo viên trong làm đồ dùng dạy và học, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục", cô Thanh nói.

... đến "Vui học Tiếng Anh"

Nhóm tác giả bộ đồ dùng “Vui học Tiếng Anh” cùng học trò.

Khi sáng tạo bộ đồ dùng "Vui học Tiếng Anh", các cô Lê Huỳnh Thanh Trúc, Trần Thị Thu, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Lê Thị Thu Nga của Trường Tiểu học Bình Thủy 2 mong muốn giúp giờ học tiếng Anh của học sinh vui tươi hơn, nhà trường cũng có thêm đồ dùng dạy học và học sinh có thêm đồ dùng học tập. Thông qua sản phẩm, giáo viên khơi gợi sự sáng tạo, tư duy của học sinh, thu hút các em cùng tham gia học tập, chơi trò chơi để qua đó nhớ và hiểu bài. Em Nguyễn Quốc Khang, học sinh lớp 4A1 của trường, nói: "Giờ học với bộ đồ dùng "Vui học Tiếng Anh" vừa vui, vừa giúp em nhớ từ vựng nhanh, lâu hơn".

Bộ đồ dùng "Vui học Tiếng Anh" có nhiều món: Những vòng xoay nhiều màu sắc (lấy ý tưởng từ chiếc nón kỳ diệu), nhiều chiếc mão kết hợp với những thẻ giấy viết từ vựng, hình ảnh tương ứng nhằm tạo nhiều hoạt động và trò chơi khác nhau cho học sinh. Theo cô Lê Huỳnh Thanh Trúc, bộ đồ dùng trên cũng góp phần khắc phục hạn chế của giáo viên khi dạy môn tiếng Anh trên lớp bằng cách kết hợp sử dụng máy cassette, đĩa CD, tranh ảnh đơn giản... Cô Trúc giải thích: "Ví dụ như có thể tổ chức cho các em tìm và bắt cặp với nhau tương ứng với từ vựng trên thẻ và hình vẽ trên mão mà mỗi em đang giữ". Giải pháp này góp phần đổi mới phương pháp, hình thức học tập; giúp học sinh phát huy khả năng tự học, tự tìm hiểu, sáng tạo trong thực hành và tư duy logic, hình thành kiến thức mới một cách tự tin, thoải mái. Cô Trần Thị Thu, Tổ trưởng Tổ bộ môn tiếng Anh, cho biết: "Thông qua bộ đồ dùng còn giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, hứng thú và ham thích học môn tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học".

Theo lãnh đạo Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, bộ đồ dùng "Vui học Tiếng Anh" được áp dụng hiệu quả không chỉ tại Trường Tiểu học Bình Thủy 2, mà còn nhân rộng tại một số trường tiểu học trên địa bàn quận: An Thới 1, Long Tuyền 1, Long Tuyền 2. Bộ đồ dùng này được nhiều giáo viên đánh giá có tính khả thi cao, áp dụng dễ dàng mọi lúc, mọi nơi. Tương tự, bộ đồ dùng "Những cánh quạt kỳ diệu" của cô Nguyễn Anh Đào, "Vui học Tiếng Anh" cũng giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian khi lên lớp, đảm bảo được thời lượng của các hoạt động, tiết dạy đạt hiệu quả cao không chỉ ở môn tiếng Anh mà còn một số bộ
môn khác.

* * *

Đổi mới phương pháp giảng dạy không chỉ còn hình thức, mà đã được mỗi trường, mỗi giáo viên thể hiện qua khả năng tư duy sáng tạo trong từng đồ dùng, dụng cụ dạy học; tạo nền tảng để chuẩn bị triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết