29/03/2011 - 09:39

BÀ VŨ KIM HẠNH, GIÁM ĐỐC BSA:

Sản phẩm mới: "Chìa khóa vàng" trong cạnh tranh của hàng Việt

Ngày 29-3, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2011 khai mạc tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, với chủ đề: “Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới”. Đây là “mốc son” đánh dấu 15 năm hoạt động của chương trình HVNCLC (1997-2011). Nhân dịp này, Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), cho biết:

- Hội chợ HVNCLC là dịp để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, tin tưởng và sử dụng những sản phẩm của người Việt. Đó không chỉ là mục tiêu trước mắt mà là lâu dài của Chương trình HVNCLC. Các kỳ hội chợ tổ chức thời gian qua đã góp công sức không nhỏ vào cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua 15 năm hoạt động, những đóng góp của chương trình được người tiêu dùng và DN ghi nhận. Hiện đã có hơn 1.000 DN đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do người tiêu dùng bình chọn mỗi năm, tạo được hình ảnh chung về thực lực hàng Việt Nam, thương hiệu của nhiều sản phẩm Việt được nhiều người lựa chọn, tin dùng. Từ chất lượng đơn thuần, nay chất lượng sản phẩm đã được hiểu là chất lượng tổng hợp bao gồm cả mẫu mã, uy tín thương hiệu, giá cả, dịch vụ kèm theo sản phẩm, độ bao phủ của mạng phân phối...

* Hội chợ HVNCLC năm 2011 lấy chủ đề: “Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới” có ý nghĩa như thế nào, thưa bà?

- Năm 2010, chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra rộng rãi trong người tiêu dùng. Kết quả, phần đông người tiêu dùng nhận định: sản phẩm Việt thiếu sức hấp dẫn là do ít đổi mới và thiếu tính sáng tạo. Trong khi, thị trường ngày càng sôi động với rất nhiều loại sản phẩm đa dạng, mới lạ. Từ đó, Hội doanh nghiệp HVNCLC đã xây dựng dự án “Hỗ trợ DN phát triển sản phẩm mới” với 4 chương trình hoạt động suốt năm 2011. Trong đó, hoạt động quan trọng là chuỗi Hội chợ HVNCLC năm 2011 đã chọn chủ đề “Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới”, nhằm góp phần thiết thực hỗ trợ DN tăng sức cạnh tranh, thay đổi nhận định nơi người tiêu dùng. Có thể nói, hiện nay, sản phẩm mới là “chìa khóa vàng” trong cạnh tranh của hàng Việt.

* Điểm mới của Hội chợ HVNCLC năm 2011 tổ chức tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang là gì, thưa bà?

Hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. (Ảnh chụp tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2010 ở TP Cần Thơ). Ảnh: T.N

- Chuỗi Hội chợ HVNCLC năm nay được đầu tư đổi mới gần như toàn bộ nhằm mang lại những cảm giác mới mẻ cho khách đến tham quan. Về hình thức: đổi mới toàn bộ trang trí tổng thể (cổng chào, dàn đèn trần, dàn cột ánh sáng dẫn...), ngôi nhà triển lãm trung tâm được thiết kế theo mô hình nhà triển lãm Louvre của Pháp. Về nội dung: Lễ khai mạc tại sân khấu chính được thay bằng lễ diễu hành tại trung tâm thành phố, chương trình talkshow “Những ngày hội hàng Việt” phát trực tiếp trên sóng đài PTTH An Giang; Đại sứ hàng Việt giới thiệu sản phẩm mới và giao lưu với người tiêu dùng nhằm gây quỹ vì cộng đồng; mở các điểm tương tác giữa sản phẩm mới với người tiêu dùng; ra mắt hai câu lạc bộ đặc sản và sản phẩm làng nghề tỉnh An Giang và Trà Vinh; tổ chức Trung tâm báo chí nhằm hỗ trợ phóng viên tác nghiệp... Tiếp đến, Chương trình “Hàng Việt vì cộng đồng” là nét mới trong hoạt động năm 2011 của Câu Lạc Bộ Đại Sứ hàng Việt. Huyện Tri Tôn là điểm tổ chức đầu tiên của chương trình này, thể hiện sự gắn bó 11 năm qua của chương trình HVNCLC đối với An Giang, đồng thời góp sức cùng địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn. Chương trình gồm những hoạt động chính: Khám bệnh, phát thuốc cho 500 bệnh nhân nghèo; tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em; tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho 300 người, tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ cho người dân địa phương xem...

Nằm trong kế hoạch Hội chợ HVNCLC năm 2011, sau An Giang, Hội chợ HVNCLC 2011 sẽ tiếp tục đi đến những thị trường tiềm năng khác như: TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đak Lak. Thời gian tới, bên cạnh việc giữ vững thành quả đã đạt được, Ban tổ chức và DN tiếp tục cải tiến nhằm đem lại sự tươi mới cho chương trình. Đây là cơ hội để DN Việt Nam khẳng định mình, còn người tiêu dùng có thể tiếp cận với những sản phẩm được làm từ chính tay người Việt phong phú về mẫu mã, với giá cả và chất lượng hoàn toàn được đảm bảo.

* Đứng trước “cơn bão giá”, người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu trong việc chọn mua sản phẩm. Vậy, những “sản phẩm mới” trong hội chợ lần này có đáp ứng được những tiêu chí trong xu hướng tiêu dùng hiện nay?

- Chinh phục khách hàng trong nước bằng những sản phẩm có uy tín và đạt chất lượng là mục tiêu hàng đầu của các DN HVNCLC và Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC. Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, nhiều DN trong nước luôn nỗ lực hết mình để tiết giảm chi phí trong sản xuất, tung ra nhiều sản phẩm mới giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm có chất lượng với giá cả phù hợp. Tuy nhiên, tăng giá là điều khó tránh khỏi, nhưng bên cạnh tăng giá thì sản phẩm phải tăng cả về chất, về lượng và các dịch vụ kèm theo. Có như thế DN mới có thể trụ vững trên thương trường và được người tiêu dùng chấp nhận.

* Xin cảm ơn bà!

MỸ THANH (thực hiện)

Hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng. (Ảnh chụp tại Hội ch&#

Chia sẻ bài viết