14/02/2019 - 09:03

Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á 2018-2019

Saigon Heat mất vị thế vì chấn thương 

Saigon Heat, đại diện Việt Nam tại Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á 2018-2019 (ABL 9) tưởng như đã có mùa giải thuận lợi khi ổn định trong top 3 trong nửa đầu vòng bảng. Thế nhưng, 4 trận thua liên tiếp gần đây trên sân Singapore Slingers (2 trận), Hongkong Eastern, Alab Pilipinas, cùng hàng loạt chấn thương nghiêm trọng, đã khiến người hâm mộ lo lắng Heat đánh mất vị thế.

Chris Dierker (số 20) của Saigon Heat thi đấu sòng phẳng với ngoại binh của Singapore Slingers. Ảnh Saigonheat.com

Saigon Heat khởi đầu ABL 9 theo cách khiến người hâm mộ nức lòng. Đội có trung phong Kyle Barone với chiều cao lý tưởng, kỹ thuật tốt và lối đánh thông minh, tỉnh táo. Đội trưởng Murphy Burnatowski công thủ toàn diện cùng khả năng ném xa ổn định. Đặc biệt là hậu vệ dẫn bóng Trevon Hughes đầy kỹ thuật, quan sát tốt, kiến tạo hay và ghi điểm ở mọi vị trí. Đặc biệt, Heat năm nay có dàn nội binh đủ sức tranh chấp với ngoại binh của đội thủ ở khu vực cận rổ như Justin Young, Chris Dierker; có hậu vệ kèm người rất hay như Đinh Thanh Sang; và những cầu thủ tuy nhỏ con nhưng có tốc độ và khả năng ném xa tốt như Trần Đăng Khoa, Corey Cilia…

Với dàn cầu thủ này, Saigon Heat đã khởi đầu mùa giải ABL 9 từ giữa tháng 11-2018 với nhiều trận thắng thuyết phục trước những đối thủ rất mạnh như Macau Black Bears (một trong ứng cử viên vô địch năm nay), Hongkong Eastern (vô địch mùa giải 2016-2017), Mono Vampire (á quân mùa giải 2017-2018)… Nhờ vậy, tính đến lượt trận thứ 14 (trong tổng số 26 trận vòng bảng mà Saigon Heat phải đấu), đội có 10 thắng 4 thua, cho thấy khả năng tranh chấp ngôi vô địch rất cao. Tuy nhiên, từ lượt trận thứ 15, chấn thương - vấn đề vốn đã xuất hiện trước đó nhưng được tạm thời giải quyết nhờ đội hình có chiều sâu - nay đã khiến Saigon Heat đứng trước muôn trùng khó khăn.

Trevon Hughes - hậu vệ dẫn bóng chính của Saigon Heat - đã bị chấn thương dây chằng từ những trận đầu tiên của ABL 9 và đội đã phải nhờ ngoại binh của Cantho Catfish (Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam) là DeAngelo Hamilton đấu thế 3 trận theo luật của ABL (trong 3 trận có Hamilton thay thế, Heat thắng 2 thua 1). Dù vậy, khi trở lại thi đấu, Hughes vẫn chưa thể hoàn toàn bình phục. Từ đầu tháng 12-2018, Justin Young chấn thương cổ chân và chỉ mới có thể trở lại thi đấu vào tháng 2-2019. Dù vậy, Saigon Heat vẫn có đội hình đủ dày để bù đắp những khoảng trống, cộng thêm sự nhiệt tình của Hamilton - người luôn sẵn sàng làm kẻ đóng thế vai mỗi khi Heat cần. Tuy nhiên, đến trận tái đấu Hongkong Eastern trên sân khách ngày 30-1-2019, đội hình Saigon Heat trở bên mỏng manh vô cùng khi Kyle Barone bị gãy mũi trong một va chạm, Đinh Thanh Sang gãy xương cổ tay phải trong pha bóng đối phương phạm lỗi. Dù được ABL cho Hamilton một lần nữa thế vai ngoại binh trong trận gặp Alab Pilipinas sau đó, Saigon Heat vẫn không tránh khỏi thảm bại và thêm một chấn thương của Henry Nguyễn. Tính đến hiện tại, đội hình có thể ra sân mà chưa bị chấn thương của Heat chỉ còn Murphy Burnatowski, Chris Dierker, Trần Đăng Khoa và Corey Cilia - chưa đủ đội hình 5 người theo luật.

Hiện nay đang xếp thứ 4 bảng xếp hạng với 10 thắng 8 thua và 8 trận phía trước phải đấu để hoàn thành vòng bảng, thế nhưng với đội hình hiện tại, không có gì đảm bảo Saigon Heat sẽ kết thúc vòng bảng ở vị trí như mong muốn ban đầu là ở trong top 3. Saigon Heat có lẽ rất cần những sự bổ sung lực lượng, nhất là lực lượng nội binh, để đảm bảm được vào vòng playoff và phải ở vị trí thuận lợi để tránh những đội quá mạnh ở vòng loại trực tiếp này (ở playoff, đội xếp vị trị thấp nhất sẽ phải đấu với đội cao nhất).

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết