28/02/2023 - 09:06

Sa ngã vì ma túy 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Tòa án Nhân dân các cấp vừa đưa ra xét xử nhiều vụ án vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với hình phạt nghiêm khắc. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, các bị cáo lao vào vòng cám dỗ, nghiện ngập, trở thành tội phạm nguy hiểm, để mặc ma túy hủy hoại tương lai của chính mình.

Bị cáo Võ Tuấn Khanh tại phiên tòa sơ thẩm.

Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều vừa tuyên phạt Tiêu Trung Tín (sinh năm 2000, ngụ quận Ô Môn) 2 năm 6 tháng tù tội mua bán trái phép chất ma túy. Tuổi còn trẻ nhưng Tín không lo làm ăn, lêu lổng, tụ tập bạn xấu, rồi vướng vào ma túy. Khi bị nghiện, không chịu nổi những cơn đói thuốc, Tín bất chấp hậu quả, tham gia mua bán chất độc này để kiếm tiền và ma túy sử dụng. Từ khoảng tháng 5-2022, Tín bắt đầu móc nối với các con nghiện để thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 26-9-2022, có người tên H nhắn tin qua facebook của Tín hỏi mua 600.000 đồng cần sa khô, Tín đồng ý và hẹn địa điểm giao nhận tại quán cà phê ở quận Ninh Kiều. Sau đó, Tín lấy gói cần sa đã mua từ trước, điều khiển mô tô đi từ quận Ô Môn đến điểm hẹn, chưa kịp giao thì bị lực lượng công an yêu cầu kiểm tra, thu giữ; khối lượng là 6,5271 gram.

Tại phiên tòa vào ngày 17-2, Tín bày tỏ sự hối hận và xin mức án nhẹ để có cơ hội sớm về nhà, làm lại cuộc đời. Thật đáng trách khi bị cáo biết tác hại của ma túy nhưng vẫn buông xuôi bản thân. Sự thiếu quan tâm của người lớn cộng với tính hiếu thắng, bốc đồng đã khiến bị cáo đi sai đường. Mong rằng sau lần vấp ngã này, bị cáo sẽ quyết tâm sửa đổi, tạo dựng lại tương lai cho mình.

Trước đó, Tòa án Nhân dân quận Bình Thủy tuyên phạt Nguyễn Thành Ðông (sinh năm 1990, ngụ tỉnh Cà Mau) 27 tháng tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trưa 23-6-2022, Ðông điều khiển mô tô từ nhà trọ ở quận Bình Thủy đến quận Ninh Kiều mua 600.000 đồng ma túy đá. Trên đường đi về nhà trọ, đến đoạn đường thuộc phường Long Hòa, Ðông bị lực lượng công an tuần tra yêu cầu dừng xe, kiểm tra. Lúc này, Ðông thừa nhận bản thân có sử dụng ma túy, lấy gói ma túy giấu trong mặt đồng hồ xe mô tô giao nộp. Kết luận giám định gói ni lông thu giữ của Ðông có chứa chất loại Methamphetamine, khối lượng 0,4235 gram. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Ðông nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương… Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Ðông mức án trên.

Có nghề tài xế, thu nhập ổn định nhưng Võ Tuấn Khanh (sinh năm 1991, ngụ quận Cái Răng) không làm việc chân chính mà kết giao với những thành phần bất hảo và trở thành một mắt xích trong đường dây chuyên cung cấp ma túy cho quán bar, vũ trường, karaoke tại các tỉnh miền Tây.

Khuya 15-6-2022, tiếp nhận tin báo tố giác của người dân, Công an TP Cần Thơ khám xét khẩn cấp đối với Khanh tại phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng) khi Khanh đang điều khiển ô tô, thu giữ 399 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật. Rạng sáng 16-6, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Khanh ở quận Cái Răng, thu giữ thêm nhiều tang vật liên quan… tổng lượng ma túy thu giữ là trên 139 gram MDMA và trên 198 gram Ketamine. Khanh khai nhận vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ cho người đàn ông (không rõ lai lịch) với tiền công 15 triệu đồng, điểm giao hàng là chân cầu Hưng Lợi, khi đang trên đường đi giao hàng thì bị bắt. Trước đó, Khanh đã vận chuyển trót lọt 1 lượng lớn ma túy về Cần Thơ.

Cuối năm 2022, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Khanh trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ già, con nhỏ… xin được xem xét và hứa sẽ cố gắng cải tạo tốt. Tòa nhận định bị cáo xem thường pháp luật, câu kết phạm tội nhiều lần, cần phải có hình phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Khanh phải trả giá bằng bản án 20 năm tù tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Giá như ngay từ đầu bị cáo không tham lợi bất chính, đứng vững trước những cám dỗ thì đâu có ngày này…

Ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm. Phần lớn các đối tượng gây án nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đều có liên quan đến ma túy, độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Ðể kiềm chế tội phạm liên quan, cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền tác hại ma túy, vận động người dân xây dựng khu vực, ấp không ma túy. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, quan trọng là mỗi công dân phải có ý thức trách nhiệm với bản thân, xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, kiên quyết nói “không” với ma túy. Ðừng để một phút nông nổi sa chân mà ân hận cả đời.

Chia sẻ bài viết