16/08/2021 - 13:04

Rà soát, sàng lọc đảng viên 

Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư (Chỉ thị số 28), những năm qua, bên cạnh việc chú trọng phát triển đảng viên (ĐV) để bổ sung nguồn lực cho Đảng, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ còn thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những ĐV không còn đủ tư cách. Việc thường xuyên rà soát, sàng lọc ĐV đã góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến của Đảng, nâng chất đội ngũ ĐV.

Thường trực Đảng ủy xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (bên trái) làm việc với các bí thư chi bộ ấp để nắm tình hình đảng viên chấp hành các quy định của Đảng.

Thường trực Đảng ủy xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (bên trái) làm việc với các bí thư chi bộ ấp để nắm tình hình đảng viên chấp hành các quy định của Đảng.

Thực hiện Chỉ thị số 28, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 135-KH/TU chỉ đạo các cấp ủy triển khai thực hiện. Theo đó, việc rà soát, sàng lọc được các cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện thường xuyên; kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những ĐV thiếu gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, không còn thiết tha với Đảng, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước...

Đồng chí Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Ba Cao, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, cho biết: Hằng tháng, trong họp lệ, Ban chi ủy quan tâm công tác tư tưởng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình để kịp thời phát hiện và uốn nắn, góp ý, nhắc nhở những trường hợp có biểu hiện sa sút, hạn chế. Nhờ vậy, hầu hết các ĐV của Chi bộ đều có sự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ. Có 1 ĐV đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt, không đóng đảng phí nhiều tháng, được nhắc nhở và góp ý nhưng không khắc phục nên Ban chi ủy đề nghị xóa tên khỏi danh sách ĐV.

Theo đồng chí Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Giai Xuân, tất cả 22 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đều thực hiện tốt công tác quản lý ĐV. Những ĐV sau khi được góp ý, nhắc nhở nhưng không khắc phục thì đề nghị cấp trên xóa tên trong danh sách ĐV. Trong 2 năm qua, Đảng bộ xã có 13 ĐV bỏ sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng đã bị xóa tên khỏi danh sách ĐV.

Ở Đảng bộ xã Trường Thành, việc rà soát, sàng lọc ĐV được cấp ủy đảng quan tâm thực hiện. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hận, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Bình, Ban chi ủy thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ ĐV, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những trường hợp chưa tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, xuề xòa trong sinh hoạt và lối sống... Nhiều ĐV được uốn nắn, nhắc nhở đã khắc phục khuyết điểm. Chi bộ có 1 ĐV đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí nhiều tháng, cấp ủy đã động viên, giáo dục nhiều lần nhưng không khắc phục nên đề nghị cấp trên xóa tên khỏi danh sách ĐV. Tính từ năm 2019 đến nay, Đảng bộ xã Trường Thành có 6 ĐV vi phạm, không còn đủ tư cách đã bị xóa tên khỏi danh sách ĐV.

Việc rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những người không còn đủ tư cách ĐV ra khỏi Đảng là việc làm được các cấp ủy đảng TP Cần Thơ thực hiện thường xuyên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp việc thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng nghiêm túc, nâng cao tính tự giác của ĐV hơn nữa. Hằng tháng, các cấp ủy đảng cử cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để nắm tình hình ĐV, kiểm tra ĐV tham gia sinh hoạt Đảng. Đồng thời, lắng nghe ý kiến ĐV và quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình ĐV. Từ đó những ai không sinh hoạt Đảng nghiêm túc, không còn đủ tiêu chuẩn, tư cách ĐV thì kiên quyết xem xét, đề nghị xóa tên trong danh sách ĐV và cho ra khỏi Đảng.

Tính từ khi thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đến nay, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ đã đưa 613 ĐV ra khỏi Đảng; trong đó, xóa tên trong danh sách ĐV 342 trường hợp, chấp thuận đơn xin ra khỏi Đảng của 271 trường hợp. Việc rà soát, sàng lọc ĐV không chỉ được thực hiện từ khi có Chỉ thị số 28, nhiều cấp ủy đảng đã chủ động thực hiện từ nhiều năm qua, nhất từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) khóa XII về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điển hình như các cấp ủy đảng huyện Phong Điền xóa tên và đưa ra khỏi Đảng 98 trường hợp; các cấp ủy đảng huyện Cờ Đỏ xóa tên và đưa ra khỏi Đảng 95 trường hợp; các cấp ủy đảng quận Thốt Nốt xóa tên và đưa ra khỏi Đảng 74 trường hợp; các cấp ủy đảng huyện Thới Lai xóa tên và đưa ra khỏi Đảng 55 trường hợp… 

Theo đánh giá của BTV Thành ủy Cần Thơ, kết quả trong công tác rà soát, sàng lọc, đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 28 gắn với thực hiện NQTW4 khóa XII đã có tác động tích cực trong việc quản lý ĐV, giáo dục, nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm, góp phần nâng cao chất lượng ĐV và công tác kết nạp ĐV, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Phát biểu tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện NQTW4 khóa XII, đồng chí Lê Quang Mạnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, khẳng định: Thời gian tới, BTV Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng phát triển ĐV, thực hiện rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những ĐV không còn đủ tư cách, xử lý nghiêm, đúng quy định các cán bộ, ĐV vi phạm, suy thoái, biến chất.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết