15/05/2024 - 19:38

Ra mắt dự án Kỹ năng về khí hậu - hạt giống cho chuyển đổi xanh tại Việt Nam 

(CT) - Chiều 15-5, Trường Ðại học Cần Thơ phối hợp với Hội đồng Anh tại Việt Nam ra mắt dự án “Kỹ năng về khí hậu - hạt giống cho chuyển đổi xanh” tại Việt Nam. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Ðộ và Indonesia.

Lãnh đạo TP Cần Thơ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác của Hội đồng Anh tại Việt Nam.

“Kỹ năng về khí hậu - hạt giống cho chuyển đổi xanh” là chương trình hợp tác quốc tế do Vương quốc Anh chủ trì nhằm trang bị cho những người trẻ dễ bị tổn thương những kỹ năng cần thiết để có thể tham gia và trở thành một phần của quá trình chuyển đổi xanh. Chương trình sẽ cung cấp nguồn lực cần thiết, xây dựng hoạt động cộng đồng do người trẻ dẫn dắt, xóa bỏ những rào cản giúp tiếp cận gần hơn với những công việc xanh, trang bị cho thế hệ trẻ kỹ năng và kiến thức để trở thành một phần của nền kinh tế carbon thấp. Theo các diễn giả, nhiều người trẻ ngày nay mong muốn được làm việc trong các ngành nghề mới nổi như công nghiệp xanh hay kỹ thuật số với mục tiêu trở thành chất xúc tác, đóng góp sức mình cho sự thay đổi bền vững. Tuy nhiên vẫn còn một khoảng cách đáng kể trong việc hiểu về cách tiếp cận những cơ hội này... Tại Việt Nam, Hội đồng Anh hợp tác với Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (BÐKH), Trường Ðại học Cần Thơ triển khai chương trình tại TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Kiên Giang. Dự án sẽ làm việc với 2.000 người trẻ dễ bị tổn thương tại 3 địa phương, cùng 300 nhà giáo dục, tập trung vào vai trò của giáo dục, cung cấp các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tư vấn kiến thức về khí hậu, kinh nghiệm về hoạt động cộng đồng, hệ thống kỹ năng để truyền cảm hứng cho những tương lai xanh. Dự án được thực hiện đến tháng 2-2026.

* Cùng ngày, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có buổi tiếp đoàn công tác của Hội đồng Anh tại Việt Nam nhân dịp ra mắt Dự án “Kỹ năng về khí hậu - hạt giống cho chuyển đổi xanh”.

Trao đổi với đoàn công tác, ông Nguyễn Thực Hiện khẳng định: TP Cần Thơ rất quan tâm đến dự án “Kỹ năng về khí hậu - hạt giống cho chuyển đổi xanh” với mục tiêu rất hữu ích nhằm cung cấp cho lực lượng thanh niên nguồn lực cần thiết, phát triển kỹ năng xanh và trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ thấu hiểu về giảm thiểu và ứng phó với BÐKH để thúc đẩy chuyển đổi xanh và giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ðối với lĩnh vực môi trường, ứng phó BÐKH, TP Cần Thơ mong muốn Hội đồng Anh tiếp tục quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động hợp tác cùng Cần Thơ triển khai các dự án nhằm hỗ trợ cộng đồng nâng cao khả năng thích ứng với BÐKH.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết