02/06/2013 - 20:21

Đảng bộ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy

Quyết tâm khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến thật sự trên các mặt công tác

Cán bộ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, giải quyết thủ tục hành chính cho dân.

Nghiêm túc thực hiện quy chế làm việc; đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình; cán bộ chủ chốt gương mẫu, tạo sự chuyển biến trên các mặt công tác - Đó là những nỗ lực của Đảng bộ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy nhằm khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình (KĐ, TPB&PB) theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4).

* Hiệu quả bước đầu…

Tại trụ sở làm việc của UBND phường Trà Nóc, các cán bộ phường có mặt đúng giờ, làm việc nghiêm túc, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Đồng chí Nguyễn Thanh Triều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trà Nóc, cho biết: “Qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các cán bộ, đảng viên trong đảng bộ có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động, khắc phục những hạn chế đã được các cán bộ, đảng viên phân tích làm rõ. Việc chấp hành giờ giấc làm việc, nội quy của cơ quan cũng được các cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc”.

Một trong những hạn chế của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ phường được đưa ra phân tích tại hội nghị KĐ, TPB&PB tổ chức vào tháng 11-2012 là chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ, đôi lúc còn nóng vội dẫn đến việc chồng chéo vai trò, trách nhiệm. Tập thể BCH chưa thực sự năng động, nhạy bén trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức điều hành thực hiện nhiệm vụ; hoạt động chưa đều tay, thiếu tầm bao quát. Ban Thường vụ (BTV) thiếu bản lĩnh, chưa gương mẫu; nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên chưa được sâu sát. Nguyên nhân của hạn chế nêu trên là trong lãnh đạo, điều hành của BCH chưa có sự tập trung cao, chưa bám vào Nghị quyết của nhiệm kỳ và kết luận của Quận ủy mà chỉ bám theo sự việc. Công tác phối hợp các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chưa được chủ động và chặt chẽ; một số Ủy viên BCH chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong xây dựng tập thể; tính tiên phong gương mẫu còn hạn chế. Tại hội nghị kiểm điểm, BTV, BCH cũng nhận thiếu sót trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thời gian qua. Sau kiểm điểm, BCH Đảng bộ phường đã điều chỉnh bổ sung và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế hội họp; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên BTV, BCH; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; tăng cường kiểm tra, giám sát chấn chỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từng Ủy viên BTV ngày càng thể hiện rõ sự gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết, bước đầu đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của đảng viên, nhân dân thông qua tham dự các cuộc họp, sinh hoạt của các chi bộ, đoàn thể, địa bàn dân cư…

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Triều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trà Nóc, sau kiểm điểm, các đảng ủy viên đã thấy được những hạn chế của mình và đã có kế hoạch khắc phục. Nhất là thực hiện tốt công tác TPB&PB, mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng tập thể, cá nhân cùng tiến bộ; thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn, khắc phục tình trạng phản ánh một chiều, không đúng sự thật. Công tác quy hoạch, đào tạo được quan tâm hơn. Phường đã cử 3 cán bộ đi học đại học, 5 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị. Công tác lãnh đạo một số đoàn thể hiệu quả chưa cao cũng được BTV, BCH chấn chỉnh; đồng thời nghiêm túc triển khai, thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể. Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện, giao Khối vận triển khai để Mặt trận, các đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm của đơn vị. Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể rà soát, nắm hoạt động của các chi, tổ hội; cán bộ đoàn thể tăng cường đi cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các chi, tổ hội; nắm chất lượng hoạt động của đoàn viên, hội viên; đăng ký và xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”; vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…Điều quan trọng là sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, tinh thần trách nhiệm của từng đồng chí được nâng lên, qua đó các chỉ tiêu nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2013 phường thực hiện đạt và vượt kế hoạch, nổi bật như: công tác phát triển mới được 13/12 đảng viên, thu thuế phi nông nghiệp đạt 130%, vận động xã hội hóa chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, nâng cấp mở rộng làm đường giao thông được hơn 2,7 tỉ đồng…

Cán bộ, đảng viên các chi bộ cũng thể hiện rõ quyết tâm khắc phục khuyết điểm theo tinh thần NQTW4. Đồng chí Trần Văn La, Bí thư Chi bộ khu vực 1, cho biết: “Sau khi KĐ, TPB&PB theo tinh thần NQTW4, các cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức, khắc phục dần những hạn chế. Riêng bản thân tôi, qua sự phân tích, đóng góp ý kiến của các cán bộ, đảng viên, tôi cũng khắc phục được tính nóng  nảy trong giao tiếp, lãnh đạo, điều hành để ngày càng hoàn thiện mình…”. Trước khi tổ chức sinh hoạt lệ, chi ủy hội ý thống nhất nội dung, xây dựng dự thảo Nghị quyết để thông qua trong cuộc họp. Trong quá trình lãnh đạo, chi ủy đều bàn bạc, trao đổi thông tin, thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Qua đó, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động của tập thể, góp phần xây dựng khu vực ngày càng phát triển.

Chi bộ Công an phường Trà Nóc cũng có nhiều chuyển biến trong khắc phục những hạn chế theo tinh thần NQTW4. Theo đồng chí Huỳnh Văn Oai, Phó Bí thư Chi bộ Công an phường Trà Nóc, sau đợt kiểm điểm, các đảng viên trong chi bộ thực hiện nghiêm túc công tác TPB&PB, khắc phục được tình trạng nể nang và mạnh dạn đóng góp ý kiến để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Các chi ủy viên cũng sắp xếp công việc khoa học, thực hiện tốt công tác chuyên môn và công tác đảng. Việc đào tạo cán bộ cũng được chi ủy quan tâm. Chi bộ có 2 đồng chí học trung cấp chính trị, 1 đồng chí học đại học, một số cán bộ, chiến sĩ cũng được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, góp phần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, Ban Chỉ huy công an phường. Công an phường cũng triển khai nhiều biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn như: phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, khu vực quản lý, cảm hóa các đối tượng có biểu hiện phạm pháp, vi phạm hành chính nhưng chưa tiến bộ; phát động phong trào xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khách sạn, cơ sở trọ… an toàn về an ninh trật tự; củng cố lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát…Qua đó, góp phần ổn định, giữ vững an ninh trật tự, không xảy ra trọng án và góp phần giữ vững danh hiệu phường văn hóa.

* Vẫn còn những hạn chế

Tuy đạt được một số kết quả bước đầu trong việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm nhưng theo một số cấp ủy cơ sở, ở từng nơi, từng mặt công tác vẫn còn những hạn chế cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Theo đồng chí Trần Văn La, Bí thư Chi bộ khu vực 1, thời gian tới, chi ủy tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, hỗ trợ cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi ủy cùng Ban Nhân dân khu vực tiếp tục vận động nhân dân bê tông hóa các tuyến hẻm đã xuống cấp để phục vụ việc đi lại của nhân dân trong mùa mưa, lũ tốt hơn. Đồng chí Huỳnh Văn Oai, Phó Bí thư Chi bộ Công an phường Trà Nóc, cho biết: “Chi ủy sẽ tập trung nâng cao chất lượng các cuộc họp, nhất là đổi mới phương thức trong sinh hoạt chi bộ, chú trọng sinh hoạt chuyên đề; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực điều hành của Ban Chỉ huy đơn vị; nghiên cứu đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, cảm hóa giáo dục đối tượng…”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Triều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Trà Nóc, cũng thừa nhận: “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, có chuyển biến nhưng từng nơi còn chậm. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ có xây dựng Nghị quyết, kế hoạch, triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nhưng công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chưa kịp thời nhân rộng một số điển hình tiêu biểu…Đảng ủy phường sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung  khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, góp phần xây dựng đảng bộ vững mạnh, địa phương phát triển”.

Bài, ảnh: Nguyễn Huy

 

Chia sẻ bài viết