20/03/2016 - 16:51

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG CHÂU VĂN LIÊM

QUYẾT TÂM KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, TẠO SỰ CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRÊN CÁC LĨNH VỰC

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, đã đề ra lộ trình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích làm rõ. Qua đó, đã tạo được chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, phường đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Với quyết tâm khắc phục tình trạng xây dựng nhà trái phép, không phép…, sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 vào cuối năm 2012, BTV Đảng ủy phường giao cho Thường trực UBND phường nghiêm túc tổ chức thực hiện, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, không phép, các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Qua đó, Thường trực UBND phường đã chủ động ban hành quyết định và kế hoạch thành lập Ban Chỉ đạo "Lập lại trật tự, kỷ cương đô thị"; đồng thời thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức và nhân dân. Năm 2015, Ban Chỉ đạo đã thực hiện 157 cuộc kiểm tra việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại các tuyến đường. Công tác quản lý xây dựng trên địa bàn cũng được tăng cường kiểm tra với 74 trường hợp; trong đó, xử phạt hành chính 7 trường hợp, tự tháo dỡ 9 trường hợp, hướng dẫn xin giấy phép 12 trường hợp.

Cảnh quan tuyến đường 26 Tháng 3 ở phường Châu Văn Liêm khang trang, sạch đẹp.

Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, BTV Đảng ủy phường Châu Văn Liêm tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội và giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, nhằm khắc phục hạn chế được đưa ra phân tích tại cuộc kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 là chưa xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Theo đồng chí Võ Tâm Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, sau kiểm điểm, BTV giao Thường trực UBND phường phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục củng cố, triển khai nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, như: mô hình cải tạo vườn tạp khoảng 28 ha, xây dựng mô hình chăn nuôi gà, vận động nhân dân chuyển đổi sản xuất từ 3 vụ lúa sang 2 vụ lúa – 1 vụ màu… Trong các năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ hộ nghèo như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho người lao động, huy động mọi nguồn lực trong xã hội thực hiện công tác giảm nghèo. Đặc biệt là tạo điều kiện cho bà con tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi, nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo" làm ăn có hiệu quả như mô hình của các đoàn thể: vay vốn mua bán nhỏ, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái chất lượng cao, nuôi heo, gà, rắn; câu lạc bộ tư vấn và giới thiệu việc làm… Từ việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2015, phường có 138 hộ thoát nghèo.

Nhằm tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, BTV Đảng ủy phường chú trọng sắp xếp, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, thực hiện tốt hơn công tác tham mưu cho Đảng ủy. BTV cũng xem xét trình độ, năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân để có hướng thay đổi, luân chuyển, bổ sung cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Do đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy kiêm nhiệm nhiều chức danh nên đồng chí này xin không kiêm nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. BTV cũng bổ sung 1 Chủ nhiệm và 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. BTV đã điều động đồng chí phụ trách tổ chức về làm Bí thư Chi bộ khu vực và phân công đồng chí phụ trách Tuyên giáo qua kiêm nhiệm công tác tổ chức. Đồng chí phụ trách Khối Dân vận cũng được hoán đổi cho phù hợp với trình độ, năng lực và yêu cầu nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Phó Bí thư Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, cho biết: "Qua sắp xếp, bố trí cán bộ, đến nay, các bộ phận phụ trách công tác đảng của phường đã hoạt động có hiệu quả, chất lượng từng bước được nâng lên, những hạn chế thiếu sót đã được khắc phục".

Trong đợt kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 trước đây, Đảng ủy cũng nhìn nhận công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý tuy được quan tâm nhưng thực tế trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên đạt chuẩn còn thấp, chưa đồng đều. Từ năm 2013 đến nay, lãnh đạo phường đã đưa nhiều cán bộ đi đào tạo về chuyên môn, chính trị. Trong đó, cử 1 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị, 21 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị, 7 cán bộ học đại học và nhiều lượt cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đảng ủy đã xem xét lại việc bổ nhiệm, phân công cá nhân trong BTV vì có một số đồng chí năng lực, sức khỏe không đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ. Theo đồng chí Cao Hoàng An, cán bộ phụ trách tổ chức của Đảng ủy phường, đối với công tác cán bộ, BTV cũng gặp nhiều khó khăn, bởi một số đồng chí còn hạn chế về trình độ nên trong bố trí, sắp xếp rất cân nhắc, xem xét sao cho hài hòa để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Một trong những hạn chế mà BTV Đảng ủy phường cũng nhìn nhận là chưa sát với cơ sở, các đảng ủy viên phụ trách dân vận, mặt trận và các đoàn thể ít đến khu vực. Khắc phục hạn chế này, Đảng ủy phường đã phân công các ủy viên Ban Chấp hành và các trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo toàn diện các chi bộ trực thuộc, nhất là các chi bộ khu vực; cùng cán bộ khu vực giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kịp thời báo cáo, đề xuất về cấp trên. BTV Đảng ủy phường cũng tập trung thực hiện hoàn thành tất cả các tiêu chí xây dựng phường văn hóa và phường Châu Văn Liêm được công nhận danh hiệu văn hóa vào cuối năm 2015; đồng thời phát động phong trào xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2017.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Phó Bí thư Đảng ủy phường Châu Văn Liêm, những hạn chế, khuyết điểm của tập thể BTV, từng cá nhân đã được khắc phục, sửa chữa và từng bước tiến bộ rõ nét. Thời gian tới, BTV Đảng ủy phường tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và sắp xếp cán bộ phù hợp với trình độ, năng lực; tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới hoạt động của các đoàn thể, xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả; tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn…

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết