29/01/2018 - 21:17

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu thuế năm 2018 

Ngay từ những ngày đầu năm, tháng đầu năm, quận Bình Thủy đã chủ động thực hiện các giải pháp để triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018 nhằm đạt kết quả tốt nhất. Ngành Thuế quận Bình Thủy quyết liệt triển khai công tác lập bộ và thu dứt điểm Lệ phí môn bài ngay trong tháng 1. Từ đó đã tạo sức bật để các phường và các đội Thuế trực thuộc Chi cục phấn đấu hoàn thành theo dự toán thu NSNN được giao cả năm.

Lãnh đạo quận Bình Thủy khen thưởng các đơn vị hoàn thành sớm chỉ tiêu thu Lệ phí môn bài ngay trong tháng 1-2018.

Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thủy, cho biết: Năm 2018, quận Bình Thủy được giao dự toán thu NSNN 351,5 tỉ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ rất nặng nề nên ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế đã phát động phong trào thi đua quý I-2018 với chủ đề “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu quý I-2018, lập thành tích chào mừng 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Mậu Tuất”. Chi cục quyết tâm phấn đấu đến ngày 31-3 hoàn thành dự toán thu thuế quý I phấn đấu đạt 30% dự toán HĐND thành phố giao. Hoàn thành 95% dự toán thu thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2018. Riêng trong tháng 1 thu đạt tối thiểu 15% dự toán cả năm và đôn đốc thu toàn bộ Lệ phí môn bài.

Nhờ chủ động trong công tác lập bộ Lệ phí môn bài nên ngay trong tháng 1, các phường của quận Bình Thủy đều hoàn thành nhiệm vụ lập bộ và thu Lệ phí môn bài. Đặc biệt, đến ngày 23-1, nguồn thu Lệ phí môn bài của quận Bình Thủy đã đạt 100% dự toán với số thu trên 3,174 tỉ đồng.  Ông Trần Hữu Lộc, Chủ tịch UBND phường Bình Thủy, cho biết: UBND phường chỉ đạo các đồng chí ủy nhiệm thu, cán bộ đội thuế, tài chính của phường tập trung rà soát các hộ kinh doanh trên địa bàn, phân loại lập sổ bộ thuế theo quy định. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp thuế. Nhờ chuẩn bị tốt công tác lập bộ thuế và phát hành thông báo thuế kịp thời nên các hộ kinh doanh trên địa bàn phường đến đóng thuế sớm và giúp phường hoàn thành sớm việc thu Lệ phí môn bài.

Trong tháng 12-2017, Quận ủy Bình Thủy đã ban hành Công văn số 354-CV/QU “Về việc chỉ đạo thu ngân sách năm 2018”, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các phòng ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các địa phương tập trung lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt những nội dung chủ yếu trong lĩnh vực thu ngân sách. Xác định công tác thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện ngay từ đầu năm 2018, các địa phương, đơn vị tập trung triển khai quán triệt nhiệm vụ, chỉ tiêu thu ngân sách cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể từ quận đến cơ sở. Thông qua các tổ chức ở địa bàn dân cư để thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện công tác thu ngân sách đạt kết quả cao nhất.

UBND quận Bình Thủy, Chi cục Thuế quận đã căn cứ vào dự toán được giao năm 2018 để phân bổ dự toán cho từng đơn vị và phân bổ theo từng nguồn cùng như phân kỳ kế hoạch thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể. Đồng thời, phấn đấu đến ngày 30-11-2018 hoàn thành dự toán tổng nguồn. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thủy, cho biết: Chi cục yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch công tác cụ thể tùy theo tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; phân công lãnh đạo phụ trách trực tiếp từng địa bàn để theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, tháo gỡ kịp thời những  khó khăn vướng mắc để quyết tâm giành thắng lợi trong từng tháng, từng quý và cả năm. Ngành Thuế quận sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế cũng như tăng cường công tác hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức phù hợp.

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, khẳng định: UBND quận đã chỉ đạo từng ngành, từng địa phương nghiên cứu kỹ dự toán được giao, để có sự kiểm soát chặt chẽ đối với từng nguồn thu, nhất là tập trung cho nguồn thu thuế công thương nghiệp, nguồn thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nguồn khác theo dự toán. Quận giao Chi cục Thuế phối hợp với Kho bạc Nhà nước quận và các địa phương tập trung quyết liệt cho công tác thu NSNN trên địa bàn. Phải nắm chắc các đối tượng, nắm chắc các nguồn thu, thực hiện các biện pháp chống thất thu, đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách đã đề ra trong năm 2018. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết